Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TW: Tình trạng 3 bệnh nhân Covid-19 vẫn rất nặng

Chiều 24/3, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để kiểm tra tình hình chống dịch Covid-19 tại đây.

Bệnh nhân mắc Covid- 19 đang được điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương

PGS.TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện tại bệnh viện có 46 bệnh nhân dương tính đang điều trị, trong đó có 34 người Việt. Ngoài ra có 348 trường hợp nghi ngờ (có dấu hiệu ho, sốt) đang được sàng lọc. Hằng ngày, bệnh viện lấy mẫu, xét nghiệm hàng trăm trường hợp.

Trong 7 ngày qua, có 3 bệnh nhân Covid-19 tiếp tục diễn biến nặng, 42 trường hợp khác nằm điều trị ở khoa Virus ký sinh trùng, một số có biểu hiện viêm phổi, nhẹ, chủ yếu ho, sốt…

Cũng theo PGS Thạch, thời gian qua số lượng bệnh nhân đến đông hơn, đa dạng về độ tuổi, giai đoạn 1 chủ yếu là người trẻ thì giai đoạn 2 có cả tuổi cao, có sẵn bệnh nền (tăng huyết áp, đái tháo đường, suy giảm miễn dịch, COPD) giống như nhiều nước hiện nay.

Vì thế, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đánh giá, diễn biến dịch của đợt này có khó khăn hơn so với trước, nhiều bệnh nhân sẽ có nguy cơ diễn biến nặng do tuổi cao, mắc sẵn bệnh nền.

Đối với 3 ca diễn biến nặng đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, PGS Thạch cho biết “tình trạng bệnh nhân vẫn rất nặng”.

Trong đó bệnh nhân nữ, 64 tuổi, người Việt, ngày 23/3 vẫn đang duy trì chạy ECMO (tim phổi nhân tạo) và thở máy. Hiện chỉ số sinh tồn của bệnh nhân ổn định, tình trạng suy tạng ổn định hơn, chế độ thở máy có giảm hơn chút so với những ngày trước. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng nặng.

Bệnh nhân người Anh hiện điều trị hồi sức ngày thứ 9, dấu hiệu sinh tồn ổn định, chế độ thở máy so với hai hôm trước đang giảm dần. Bệnh viện vẫn tiếp tục duy trì điều trị và hy vọng bệnh nhân sẽ tiến triển tốt hơn.

Thêm một trường hợp diễn biến nặng là một bệnh nhân 50 tuổi, được đưa vào điều trị hồi sức ngày thứ 3. Các bác sĩ dự báo, bệnh nhân mới bước sang tuần thứ 2 của ca bệnh nặng nên tiên lượng có thể diễn biến nặng hơn nữa. Bệnh nhân đang được theo dõi sát liên tục, hiện chỉ số sinh tồn ổn định.

Hiện cả 3 bệnh nhân đã đã kết thúc liệu trình lọc máu. Các bệnh nhân được theo dõi sát, nếu có bất thường gì sẽ được hội chẩn chuyên môn.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế).

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định, ngành y tế dành ưu tiên cao nhất cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để tập trung cứu chữa các bệnh nhân nặng.

“Nhiều nơi đề nghị mua máy thở, máy ECMO nhưng chúng tôi chưa phân bệnh nhân nặng về đó. Hiện tại ưu tiên hết cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để điều trị bệnh nhân nặng. Bệnh viện cần gì chúng tôi tập trung điều động về đây”, PGS Khuê nói.

Cũng liên quan đến 3 ca bệnh nặng này, trao đổi với báo chí sáng 24/3 tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống lao, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế  đang tập trung nguồn lực là các bác sĩ giỏi nhất, hệ thống tiên tiến nhất để phục vụ cứu chữa người bệnh. Đến sáng nay tình hình bệnh nhân chưa cải thiện nhưng vẫn ổn định, so với mức thở máy.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, ngành y tế cố gắng tập trung hết sức vào điều trị cho người bệnh, cố gắng hạn chế tối đa tử vong nếu có ở Việt Nam.

“Đây là cam kết của Bộ Y tế với Đảng, Chính phủ và nhân dân, chúng tôi tập trung tất cả mọi nguồn lực để có gắng không xảy ra tử vong, và nếu tử vong cũng hạn chế ở mức thấp nhất”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Hiện, Việt Nam ghi nhận 123 trường hợp dương tính với SARS-COV-2, trong đó có 17 trường hợp đã hồi phục và xuất viện. Hà Nội hiện là địa phương có nhiều nhất ca mắc Covid-19 với 39 trường hợp và cũng là địa phương đầu tiên có nhân viên y tế bị nhiễm.

Liên quan việc điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19 diễn biến nặng, Bộ Y tế cũng đã thành lập tổ Hội chẩn chuyên môn gồm 30 chuyên gia đầu ngành để sẵn sàng hội chẩn, hỗ trợ chuyên môn đối với các bệnh viện. Tổ Hội chẩn chuyên môn vẫn đang cập nhật, theo sát diễn biến của 3 ca bệnh nặng để sẵn sàng hỗ trợ trong điều trị, giảm nguy cơ thấp nhất bệnh nhân tử vong vì Covid-19.

N. Huyền

Cô điều dưỡng hoa khôi và cái nắm tay 'chữa lành' của bệnh nhân 80 tuổi

“Bà ngoại” là câu gọi quen thuộc của nữ điều dưỡng trẻ tuổi dành cho bệnh nhân ung thư hơn 80 tuổi của mình. Cái nắm tay nhẹ nhàng như người cháu gái nhỏ phần nào giúp bà có được những ngày hóa xạ trị bớt mệt mỏi.

8 dấu hiệu cảnh báo gan có vấn đề cần đi gặp bác sĩ ngay

Ngoài vàng da, vàng mắt, ngứa da, người mắc bệnh gan thường có triệu chứng buồn nôn, ăn không ngon miệng, chán ăn.

Thầy giáo trẻ được ghép thận: Tâm sự cảm động của người mẹ

Ngày con trai út chuẩn bị xuất viện trở về nhà sau ca phẫu thuật ghép thận thành công, người mẹ xúc động nói lời cảm động.

Hai lưu ý giúp phòng tránh căn bệnh gây tử vong nhiều hơn ung thư

Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhân đột quỵ mỗi ngày, trong đó gần 10% là người trẻ. Đây là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn cả ung thư.

Ngồi trong ô tô có cần chống nắng?

Khi trời nắng, tia cực tím hoạt động càng mạnh, trong đó tia UVA có khả năng xuyên qua cửa kính ô tô. Đây là tác nhân gây lão hóa, nám, thậm chí là ung thư da.

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !