Giám đốc bệnh viện cùng ekip bác sĩ vượt 50km cứu sản phụ bị băng huyết

Sau khi sinh bé gái, sản phụ rơi vào tình trạng nguy kịch do băng huyết. Nhận được thông tin “cầu cứu” của tuyến dưới, ngay lập tức, một ekip bác sỹ Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An đã đi hơn 50km xuống cơ sở để mổ cấp cứu cho bệnh nhân.
Giám đốc bệnh viện cùng ekip bác sĩ vượt 50km cứu sản phụ bị băng huyết - ảnh 1

Các bác sỹ khẩn trương phẫu thuật cấp cứu cho sản phụ Trần Thị Vinh. (Ảnh. Bệnh viện cung cấp)

Chiều 28/2, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thông tin, sau 1 tuần điều trị tích cực, sản phụ Trần Thị Vinh (31, tuổi, trú ở xã Hạnh Lâm, Thanh Chương) bị băng huyết sau sinh, đã khỏe lại sau khi được cứu sống nhờ sự phối hợp hỗ trợ giữa các tuyến y tế.

Theo đó, ngày 20/2/2017, sản phụ Trần Thị Vinh đang mang bầu con thứ 3 ở tuần thai 39, chuyển dạ và bị vỡ ối. Sau đó được người nhà đưa đến nhập viện tại BV Đa khoa huyện Thanh Chương để chờ sinh.

Đến 13h30 phút cùng ngày, sản phụ sinh thường được một bé gái cân nặng 3,2kg. Tuy nhiên, ngay sau ca ‘vượt cạn’, sản phụ Vinh rơi vào trạng thái nguy kịch do bị băng huyết ồ ạt.

Bệnh nhân được nhanh chóng chuyển lên phòng mổ để phẫu thuật cấp cứu cầm máu.

Mặc dù đã được các bác sỹ cắt tử cung hoàn toàn, nhưng chưa thể giải quyết triệt để nên máu của sản phụ vẫn tiếp tục chảy. Tình thế trở nên cấp bách, huyết ápsản phụ tụt nhanh, mạch trở nên khó bắt.

Kíp mổ nhận định, thời gian mất máu càng kéo dài, sản phụ Vinh càng khó qua khỏi. Phương án chuyển bệnh nhân lên tuyến trên cũng không thể triển khai bởi nguồn máu B (nhóm máu B) tại bệnh viện đã cạn kiệt; chị Vinh có thể tử vong ngay trên đường vận chuyển do không có nguồn cấp máu.

Mặc dù, bệnh viện đã nỗ lực huy động tất cả nhân viên cùng nhóm máu hiến máu cho sản phụ, nhưng tình hình vẫn không khả quan. Trong tình thế nguy cấp, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Chương đã điện thoại trực tiếp cho Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An Nguyễn Danh Linh để “cầu cứu”.

Với ý chí “cứu người như cứu hỏa”, ekip gồm 5 bác sỹ do bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Danh Linh dẫn đầu, mang theo các dụng cụ cần thiết, đặc biệt là mang theo máu nhóm B, lập tức lên đường.

Vượt hơn 50km từ Vinh lên huyện miền núi Thanh Chương, sau khoảng 40 phút, ê kíp bác sỹ đã có mặt tại bệnh viện và lập tức tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

Ông Nguyễn Danh Linh cho biết: “Do sản phụ bị mất máu trong thời gian kéo dài, khi chúng tôi đến đã bị trụy mạch, đồng tử giãn; phần tiểu khung bị phù nề nặng, tụ máu và chảy máu ồ ạt nhiều điểm nên rất khó để xác định được động mạch tử cung hay động mạch chậu trong bị tổn thương gây chảy máu. Dùng chính ngón tay của mình, tôi lần tìm động mạch chậu trong và thắt lại.

Sau đó, tiếp tục tìm các điểm chảy máu và cầm máu triệt để. Đồng thời, 3 đơn vị máu toàn phần, 5 đơn vị máu hồng cầu khối được truyền bù cho lượng máu đã mất. Với tinh thần khẩn trương, phối hợp êkip gây mê - hồi sức - phẫu thuật viên nhịp nhàng, chỉ trong vòng 20 phút từ khi êkip có mặt, sản phụ Vinh đã được cứu sống”.

Sau ca mổ, các bác sỹ tiếp tục ở lại theo dõi sát tình trạng hậu phẫu của bệnh nhân. 5 tiếng sau ca mổ, chị Vinh qua cơn nguy kịch, được chuyển xuống Bệnh viện đa khoa hữu nghị Nghệ An để tiếp tục theo dõi.

Ông Nguyễn Danh Linh nhấn mạnh thêm, thành công của ca bệnh là nhờ sự phối hợp hỗ trợ chuyên môn giữa BV tuyến tỉnh và y tế cơ sở. Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Chương đã xử lý tình huống linh hoạt, đó là kịp thời gọi xin giúp đỡ; cũng như Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An luôn sẵn sàng ekip cấp cứu ngoại viện, điều động nhân lực hỗ trợ khi bệnh viện tuyến dưới lúc cần thiết.

Việt Hòa

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !