Giảm cả chục nghìn tỷ tiền điện hỗ trợ khách hàng, lãi ròng của EVN vẫn tăng gấp rưỡi năm 2019

Lợi nhuận ròng của EVN tăng 49% so với năm 2019, biên lợi nhuận gộp cải thiện lên 13,5%.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2020, qua đó ghi nhận doanh thu thuần 403.283 tỷ đồng, tăng 2%. Lợi nhuận gộp 54.558 tỷ đồng với tỷ suất 13,5%, cải thiện so với mức 12,9% năm 2019. Cơ cấu chi phí không có nhiều thay đổi, lợi nhuận thuần của EVN 15.077 tỷ đồng, tăng 23%. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp 14.480 tỷ đồng, tăng 49%.

Kể từ năm 2012, lợi nhuận của EVN liên tục tăng trưởng. Biên lợi nhuận ròng năm ngoái tăng vọt lên 3,6%, so với năm 2019 chỉ 2,5%.

Giảm cả chục nghìn tỷ tiền điện hỗ trợ khách hàng, lãi ròng của EVN vẫn tăng gấp rưỡi năm 2019 - Ảnh 1.
 

Đến cuối năm 2020, công suất lắp đặt nguồn điện toàn hệ thống đạt 69.300 MW, tăng gần 14.000 MW so với năm 2019. Tăng trưởng này phần lớn đến từ việc lắp đặt điện tái tạo, cụ thể là các dự án điện mặt trời. Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống đạt 247,08 tỷ kWh, điện thương phẩm đạt 216,95 tỷ kWh, lần lượt tăng 2,9% và 3,42% so với năm 2019.

Năm 2020, công tác vận hành hệ thống điện có nhiều biến động, đặc biệt do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên phụ tải điện tăng trưởng thấp. Bên cạnh đó, thủy văn diễn biến bất thường, khó dự báo; tỷ trọng các nguồn điện năng lượng tái tạo tăng cao gây khó khăn trong điều hành hệ thống và dẫn đến tình trạng "thừa nguồn" trong các thời điểm buổi trưa và các ngày lễ, cuối tuần.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, EVN cho biết đã thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện trong 2 đợt với tổng số tiền khoảng 12.300 tỷ đồng (chưa bao gồm VAT).

Tại thời điểm kết thúc năm 2020, nợ phải trả trên vốn chủ của EVN hơn 2 lần, tỷ lệ này đang giảm dần nhờ doanh thu tăng trưởng mạnh và dòng tiền dương thu về trong những năm qua.

Trong một báo cáo phân tích của Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính (IEEFA) phát hành tháng 9/2020, tổ chức này nhận định EVN đang bước sang một giai đoạn với rủi ro tài chính gia tăng do cơ chế hoạt động của tập đoàn chuyển từ việc dựa vào các nguồn điện tự tay đầu tư sang các nhà máy điện than độc lập bên ngoài (IPP) đi liền với các khoản thanh toán công suất được đảm bảo, dẫn đến khả năng vận hành hệ thống thiếu linh hoạt hơn.

Các khoản thanh toán công suất được đảm bảo thường thấy trong các thỏa thuận mua bán điện (PPA) của các nhà máy điện than mới cũng sẽ làm ảnh hưởng đến các quyết định điều độ và làm hạn chế khả năng của EVN trong việc ứng phó với nhu cầu biến động, đặc biệt là bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Bên cạnh đó, EVN cũng phải đối mặt với tình trạng thay vì đi vay để mở rộng tài sản nền của bản thân, nếu giá điện tăng không đủ nhanh, tập đoàn sẽ phải đi vay nợ để chi trả các khoản thanh toán IPP ngày một lớn.

EVN hiện đang thực hiện các bước của quá trình cổ phần hóa hai Tổng công ty Phát điện 1 và Tổng công ty Phát điện 2.

Tháng 1/2021, Tổng công ty Phát điện 1 do EVN nắm 100% đã hoàn thành việc bán cổ phần ưu đãi cho người lao động (ESOP) với lượng cổ phần đã bán là 1,335 triệu đơn vị (tương ứng 0,1125% vốn điều lệ).

Tháng 2/2021, Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) đã tổ chức đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng Công ty Phát điện 2 với tổng số lượng cổ phần bán 262.500 đơn vị (tương ứng 0,0221% vốn điều lệ).

Ngành ngân hàng đã hỗ trợ doanh nghiệp ra sao trong 6 tháng qua?

Ngành ngân hàng đã hỗ trợ doanh nghiệp ra sao trong 6 tháng qua?

Từ đầu năm 2021 đến nay đã có 17 Tổ chức tín dụng đã công bố công khai về các chương trình, sản phẩm tín dụng với lãi suất ưu đãi.

Theo Nhịp sống kinh tế/CafeF

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.