Giải thưởng Make in Viet Nam: Đa dạng sản phẩm, giải pháp thông minh

Các sản phẩm, giải pháp công nghệ thông minh Make in Viet Nam sẽ hỗ trợ tối đa cho cuộc sống con người, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia.

Theo các chuyên gia, lĩnh vực CNTT&TT Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để phát triển và hội nhập, đặc biệt là sau khi Bộ Chính trị có Nghị quyết 36 về đẩy mạnh việc ứng dụng và phát triển CNTT.

Đưa khái niệm “thông minh hóa” vào đời sống và áp dụng cho mọi lĩnh vực như: Kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị… để phát triển kinh tế dựa trên tri thức, đảm bảo sự tăng trưởng xanh và bền vững, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, được xác định là việc làm rất cần thiết.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Thực tế thời gian qua, các doanh nghiệp Việt đã phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, chủ động nghiên cứu và phát triển rất nhiều sản phẩm, giải pháp công nghệ thông minh, đã được ứng dụng trong thực tế và cho thấy hiệu quả, lợi ích rõ rệt.

Chỉ cần nhìn vào danh sách Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 cũng đã thấy đa dạng sản phẩm, giải pháp thông minh Make in Viet Nam, đáp ứng đa dạng nhu cầu giải quyết các bài toán lớn nhỏ trong đời sống kinh tế - xã hội.

Chăng hạn như Nền tảng Hội thoại thông minh nhân tạo (Conversational AI Platform) của Công ty Cổ phần Công nghệ Naivi.

Đây là giải pháp tổng thể tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép các trung tâm chăm sóc khách hàng có thể tương tác trực tiếp với hàng ngàn khách hàng thông qua hội thoại thông minh, nâng cao trải nghiệm dịch vụ khách hàng, tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu.

Công cụ AI được đội ngũ người Việt phát triển từ đầu để phù hợp với ngôn ngữ Tiếng Việt. Nhiều bài toán khó đã dược giải quyết nhờ ứng dụng các công nghệ học máy và học sâu.

Một ví dụ khác là Bộ giám sát tiêu thụ điện năng thông minh của Công ty Cổ phần Công nghệ Công nghiệp Vconnex.

Được nghiên cứu, phát triển hoàn toàn bởi đội ngũ kỹ sư trong nước, Bộ giám sát tiêu thụ điện thông minh Vconnex là sản phẩm đo điện thông minh Made in Vietnam duy nhất trên thị trường được trang bị tính năng theo dõi điện hai chiều. Với thiết bị này, người dùng có thể cùng lúc giám sát lượng điện tiêu thụ và điện mặt trời hòa lưới theo thời gian thực.

Sản phẩm này được sản xuất với sứ mệnh hỗ trợ đắc lực cho người dùng trong việc tiết kiệm điện và sử dụng năng lượng điện mặt trời.

Trong trường hợp người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm ngoại, thông tin về dữ liệu tiêu thụ điện của quốc gia sẽ bị lộ lọt ra nước ngoài. Do đó, sự xuất hiện của những bộ giám sát tiêu thụ điện năng nội như Vconnex còn góp phần giúp giải quyết bài toán người Việt làm chủ nguồn tài nguyên dữ liệu Việt.

Hoặc một ví dụ khác là Loa thông minh OLLI Maika của Công ty Cổ phần Công nghệ OLLI, sử dụng công nghệ trợ lý ảo thuần Việt MAIKA, cho phép người dùng giao tiếp với công nghệ và điều khiển các thiết bị gia đình bằng tiếng Việt.

Sản phẩm loa thông minh này giúp người dùng điều khiển thiết bị bằng giọng nói tiếng Việt để giải trí, nhắc việc, tra cứu thông tin, làm chủ nhà thông minh cùng nhiều tiện ích khác.

Hiện sản phẩm sử dụng tiếng nói tổng hợp đã được tối ưu cho giọng miền Bắc và miền Nam, đang triển khai giải pháp hỗ trợ để lựa chọn giọng nói theo vùng miền.

Ngoài ra, OLLI Maika còn tích hợp một số nền tảng dành riêng cho người Việt như nhaccuatui.com; liên kết các doanh nghiệp với nhau để xây dựng một hệ sinh thái dành riêng cho người Việt.

Một ví dụ khác nữa là Trung tâm điều hành thông minh (VNPT IOC) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

Đây là giải pháp tích hợp do đội ngũ của VNPT thực hiện, giải quyết bài toán quản lý sự phát triển của các đô thị thông minh tại Việt Nam, góp phần xây dựng chính phủ số.

Hiện giải pháp IOC đã có thị phần khá lớn khi được triển khai tại 25 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc tỉnh.

VNPT IOC đã thu hút sự quan tâm của các cấp lãnh đạo ở nhiều tỉnh, thành trong thời gian vừa qua vì đã phát huy được vai trò “cơ quan đầu não” của một đô thị thông minh. Hệ thống có khả năng giám sát và quản lý từ cấp tổng quan đến chi tiết từng tình huống như: Các chỉ tiêu đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội; giám sát trực quan trên bản đồ số; chất lượng dịch vụ y tế; việc xử lý phản ánh về bất cập đô thị; camera trí tuệ nhân tạo giám sát đô thị trực tiếp; quản lý thủ tục cấp phép xây dựng, tình hình giải quyết dịch vụ hành chính công…

Anh Duy

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !