Giải pháp để bố mẹ quản lý nhưng không làm mất quyền tự do của con trên mạng?

Phụ huynh có thể dùng những ứng dụng công nghệ để biết về hoạt động, thông tin của con khi tham gia trên môi trường mạng.

Việc sử dụng mạng xã hội là nhu cầu chính đáng của tất cả mọi người. Lứa tuổi học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường hiện nay đã ứng dụng rất tốt những tiện ích mà công nghệ mang lại, phục vụ cho cuộc sống, học tập, giải trí, giao lưu, kết bạn, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân trong cuộc sống hàng ngày. Qua đó, các em khẳng định được sự năng động, thể hiện được bản thân trước bạn bè, trước xã hội.

Tuy nhiên, việc lạm dụng mạng xã hội của một bộ phận không nhỏ các em học sinh là quá đà, thiếu lành mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập, sức khỏe khiến giới phụ huynh vô cùng lo lắng.

Học sinh tiếp xúc với thiết bị công nghệ và mạng internet là vấn đề phổ biến ngày nay. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Minh Đức - CEO Công ty Cổ phần An toàn thông tin CyRadar cho biết: “Để trả lời câu hỏi công nghệ tham gia như thế nào giúp phụ huynh quản lý được con cái khi tham gia internet, chúng tôi có khảo sát với 1.000 phụ huynh có con học Tiểu học và THCS thì kết quả cho thấy 94,7% phụ huynh sẵn sàng cho con dùng điện thoại và máy tính bảng nhưng kéo theo lo lắng.

Trong đó có 75,5% phụ huynh lo lắng con lạm dụng thời gian sử dụng mạng để chơi game; lo lắng con mải mê tham gia mạng xã hội mà không có kỹ năng gì trong cuộc sống thật chiếm 69,1%; lo lắng con vào mạng xã hội sai mục đích, tiếp xúc thông tin độc hại với lứa tuổi chiếm 64%. Số phụ huynh mong muốn giao thiết bị cho con nhưng phải quản lý được thời gian sử dụng chiếm 79%.

Cũng theo khảo sát này thì số phụ huynh mong muốn công nghệ đáp ứng được việc ngăn chặn trang website độc hại chiến 82%; số phụ huynh mong muốn có thể quản lý ứng dụng của con và con không chơi game, tải game không được phép chiếm 76%”.

Nhiều phụ huynh lo lắng trước việc con tham gia không gian mạng nên thường xuyên theo dõi lịch sử truy cập, thậm chí cài các phầm mềm chặn tin không phù hợp với trẻ em. (Ảnh minh họa)

Theo ông Minh Đức, các chỉ số trên cho thấy phụ huynh sẵn sàng cho con dùng internet nhưng lo lắng và muốn có giải pháp để quản lý. Thực tế, hiện nay có rất nhiều phần mềm ứng dụng tiện lợi ra đời nhằm giúp bố mẹ có thể theo dõi tình trạng sử dụng điện thoại, quản lí con qua các ứng dụng trên điện thoại. Đa số các ứng dụng sử dụng tiếng Việt, dễ cài đặt, dễ sử dụng.

Bên cạnh đó các bậc cha mẹ, anh chị trong gia đình cần quan tâm, lắng nghe, làm gương cho con em mình khi sử dụng mạng xã hội, không phê phán hay chỉ lên án những tiêu cực của mạng xã hội và không nên cấm đoán con em mình vì càng cấm thì trẻ lại càng tò mò. 

Ngoài ra, bố mẹ có thể giải thích cho con hiểu sử dụng mạng xã hội như thế nào cho có hiệu quả và phân tích để con hiểu vai trò của việc học và tương lai của con. Quản lý con thế nào trên không gian mạng mà không làm mất đi tự do của con là vấn đề vô cùng quan trọng.

Ông Nguyễn Minh Đức cũng nhận định rằng chúng ta không thể ngăn cản con tiếp xúc với điện thoại. “Bài toán đặt ra là công nghệ phải đáp ứng được việc ngăn chặn website độc hại, quản lý các ứng dụng của con.

Việc sử dụng internet là xu hướng và không thể ngăn cản. Trong việc quản lý trẻ em thì công nghệ chỉ đóng 1 phần. Giải pháp công nghệ của chúng tôi hướng tới sự tiện lợi nhất cho phụ huynh, giúp phụ huynh chủ động quản lý con.

Mỗi phụ huynh có thể chủ động quản lý con và đưa danh sách quản lý thiết bị của con để bảo vệ con. Từ đó tôi khẳng định giáo dục không chỉ là công nghệ, chúng tôi đưa ra các sản phẩm phù hợp với phụ huynh để vừa quản lý, theo sát hoạt động cũng như hành vi của con trên mạng”.

Còn ông Vũ Thanh Thắng - Công ty SafeGate (chuyên về lĩnh vực an toàn thông tin) cho hay: “Khi phát triển SafeGate cũng như phát triển sản phẩm, chúng tôi lựa chọn triết lý bố mẹ đồng hành cùng con cái. 

Ngoài việc đảm bảo an toàn, tương tác lành mạnh và hỗ trợ trẻ em trên môi trường mạng thì cần đồng hành và làm sao đào tạo cho bố mẹ và cả các em những kiến thức kỹ thuật số để nhận diện các nguy cơ trên không gian mạng.

Với triết lý như vậy, khi phát triển SafeGate cho trẻ em, chúng tôi đã đặt các tiêu chí không mang nặng các vấn đề kỹ thuật, mà tiếp cận sản phẩm theo hướng nhân bản hơn, để bố mẹ có thể đồng hành cùng con cái và hiểu được nguy cơ trên mạng.

Chúng tôi muốn cung cấp các giải pháp toàn diện cho bố mẹ và cả trẻ em. Bởi khi trẻ em biết bố mẹ cài thiết bị theo dõi thì sẽ phát sinh tâm lý không thoải mái.

Do đó, chúng tôi chọn giải pháp để tránh tác động tâm lý không tốt đối với trẻ em. Bố mẹ không cần cài ứng dụng trên thiết bị của con cái nhưng vẫn biết hoạt động, thông tin của con khi tham gia trên môi trường mạng”.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !