Giá vàng trong nước không thể mãi 'một mình một chợ'

Trước chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới quá lớn, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng ngân hàng BIDV cho rằng sẽ rủi ro cho nhà đầu tư khi Việt Nam không thể mãi 'một mình một chợ'.

Vàng thế giới đang trải qua một giai đoạn đầy thách thức nhưng cũng chứa đựng cơ hội cho những nhà đầu tư đủ bản lĩnh và dám chấp nhận rủi ro. Tuy nhiên, việc giá vàng trong nước vẫn 'đủng đỉnh' treo ở mức cao, khiến chênh lệch giá vàng thế giới và trong nước ngày càng doãng rộng, lại khiến việc đầu tư vàng trong nước rủi ro lớn.

Theo đó, giá vàng thế giới đầu tuần phục hồi nhanh trở lại sau khi giảm khoảng 2% trong tuần trước. Ngày 8/3, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế đứng ở mức 1.708 USD/ounce, tăng 8 USD/ounce so với phiên trước. Quy đổi theo tỷ giá VND/USD tại ngân hàng Vietcombank cộng một số loại thuế phí cơ bản, giá vàng thế giới hiện tương đương 48,1 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng trong nước mở phiên 8/3 được niêm yết quanh mức 55,05 - 55,6 triệu đồng/lượng (mua - bán). Như vậy, giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đang cách nhau khoảng 7,5 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch này đã giảm khoảng 1 triệu đồng/lượng so với giá vàng cuối tuần trước khi giá vàng thế giới hồi phục mạnh trong phiên đầu tuần.

Giá vàng thế giới đã giảm gần 200 USD/ounce tương đương kể từ đầu năm 2021 đến nay. Mức giảm mạnh khiến giá vàng luôn tục rớt mốc thấp nhất trong vòng 1 năm. Trái với sự đột biến của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước lại khá 'đủng đỉnh' treo ở mốc cao. Dù đã giảm gần 1 triệu so với mốc giá vào ngày Vía Thần tài (21/2) thì giá vàng trong nước và thế giới vẫn chênh nhau từ 7-9 triệu đồng/lượng. Điều này mang lại lo ngại về rủi ro khi đầu tư vào vàng.

Trả lời câu hỏi của Nhadautu.vn về chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng ngân hàng BIDV cho rằng, Việt Nam không thể mãi một mình một chợ, chênh lệch giá vàng quá lớn ắt có rủi ro cho nhà đầu tư.

Giá vàng trong nước không thể mãi một mình một chợ - Ảnh 1.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

 

TS. Cấn Văn Lực giải thích, hiện nay không thể coi vàng là kênh đầu cơ, lướt sóng, vì Chính phủ đã sớm đưa loại tài sản này vào quản lý chặt chẽ và ổn định giá từ năm 2014 đến nay. Hoạt động xuất nhập khẩu vàng cũng được cơ quan quản lý đưa về 1 mối là Ngân hàng Nhà nước (NHNN). 'Vì thế, nhu cầu về đầu cơ vàng của Việt Nam là tương đối thấp so với giai đoạn trước'.

Về chênh lệch giá vàng, ông Lực cho rằng đây cũng là một điểm đáng lưu ý. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chủ yếu vì chi phí vàng ở trong nước tương đối cao, từ công chế tác, tới thuế nhập khẩu và các loại phí giao dịch khác. Cùng với đó là yếu tố thời vụ, trong giai đoạn trước và sau ngày Vía Thần tài giá vàng vẫn sẽ cao hơn thời điểm bình thường.

Tuy nhiên, dù thế nào, theo TS. Cấn Văn Lực, về lâu về dài cơ quan quản lý cũng sẽ lưu ý để làm sao giá vàng trong nước và giá vàng thế giới có sự cân bằng, có tính 'lưu thông' với nhau. Vì hiện tượng giá vàng chênh lệnh quá lớn như hiện nay dẫn tới nguy cơ đầu cơ và nhập lậu vàng vào trong nước.

Ông Lực khẳng định, việc đầu cơ vàng trong nước hiện nay là có rủi ro lớn nếu nhà nước can thiệp tốt và mạnh vào giá vàng khiến chênh lệch giá vàng thu hẹp. 'Việc đầu cơ, găm giữ vàng có thể dẫn tới thua lỗ', ông Lực nói.

Trong dự báo giá vàng thời gian tới, các chuyên gia phân tích trên thế giới vẫn có sự đồng thuận khá cao rằng, giá vàng có thể rớt mạnh xuống còn mốc 1.600 USD/ounce. Giá vàng rớt thảm gây khó khăn cho nhà đầu cơ nhưng cũng là cơ hội cho những nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội khi còn trần trừ chưa biết đầu tư vào đâu.

Nhận định cơ hội đầu tư vào vàng năm 2021, nhiều chuyên gia cho rằng sẽ khó có cơ hội bứt phá như trong năm 2020 nhưng đây vẫn được coi là hầm trú ẩn an toàn và kênh đầu tư có hiệu quả với mức sinh lời từ 15-20% cho cả năm 2021.

Thị trường vàng cố giữ phanh trên đỉnh dốc, có nên đầu tư vàng lúc này?

Thị trường vàng cố giữ phanh trên đỉnh dốc, có nên đầu tư vàng lúc này?

Tuần qua, thị trường vàng ghi nhận tuần giảm thứ 3 liên tiếp. Giá vàng trong tuần giảm 35 USD/ounce, tương đương với mức giảm gần 1 triệu đồng/lượng.

Theo Nhadautu

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hội nghị sữa toàn cầu 2024: Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero

Trong lần thứ 4 tham dự Hội nghị sữa toàn cầu, Vinamilk mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về bước tiến của ngành sữa Việt Nam vì mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.