Thị trường vàng cố giữ phanh trên đỉnh dốc, có nên đầu tư vàng lúc này?

Tuần qua, thị trường vàng ghi nhận tuần giảm thứ 3 liên tiếp. Giá vàng trong tuần giảm 35 USD/ounce, tương đương với mức giảm gần 1 triệu đồng/lượng.

{keywords}
Giá vàng thế giới vẫn thấp hơn vàng SJC khoảng 8,1 triệu đồng/lượng.

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng hôm nay 8/3 trên thị trường thế giới giao ở ngưỡng 1.712 USD/ounce, cao hơn 12 USD so với đóng cửa cuối tuần trước.

Giá vàng trong nước sáng hôm nay 8/3 cũng điều chỉnh tăng nhẹ. Cụ thể, giá vàng SJC của Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng ở mức 55,25 - 55,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), mỗi lượng tăng 150 nghìn đồng chiều mua vào và tăng 50.000 đồng chiều bán ra so với cuối tuần liền trước.

Tại Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), giá vàng niêm yết ở mức 55,15 - 55,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Còn Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI sáng nay niêm yết giá vàng ở mức 55,30 - 55,70 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 300.000 đồng/lượng mua vào và tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối tuần vừa qua.

Hiện tại, giá vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt vào khoảng 47,8 triệu đồng/lượng, vẫn thấp hơn giá các doanh nghiệp trong nước đưa ra 7,85 triệu đồng/lượng.

Trước đó, đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng thế giới giao ở mức 1.700 USD/ounce, giảm 35 USD/ounce so với cuối tuần trước, tương đương mức giảm gần 1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tiếp tục giảm do nhà đầu tư lạc quan với đà hồi phục của kinh tế Mỹ nhờ thông tin về triển khai vắc xin ngừa Covid-19 thúc đẩy dòng tiền đổ vào các kênh đầu tư khác có mức sinh lời cao hơn.

Tại thị trường vàng trong nước, giá vàng SJC giao dịch quanh mức 55,33 – 55,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm từ 300 - 550.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước. Khoảng cách giá mua và bán được thu hẹp xuống chỉ còn khoảng hơn 200.000 đồng/lượng.

Mặc dù vậy, giá vàng trong nước vẫn đang diễn biến chậm hơn giá vàng thế giới dẫn đến khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới rất xa. Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết vào khoảng 47,4 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng SJC khoảng 8,1 triệu đồng/lượng.

Hiện các nhà đầu tư đang quan tâm nhất, đó là vàng có còn xu hướng giảm nữa không? Tuần này, giá vàng sẽ giảm hay tăng?

Các chuyên gia phân tích tỏ ra kém lạc quan với đà hồi phục vàng trong tuần này. Bằng chứng là thông tin từ cuộc khảo sát của Kitco thực hiện, có hơn 50% ý kiến dự báo giá vàng sẽ tiếp tục giảm.

Giới chuyên gia phân tích cho rằng, sự lạc quan về triển vọng nền kinh tế sẽ tiếp tục thúc đẩy lãi suất trái phiếu Kho mạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng cao hơn, đồng USD mạnh hơn, điều này sẽ tăng áp lực đối với giá vàng trong tuần này.

Đặc biệt là thông tin về việc Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell mới đây đã lặp lại cam kết duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng và linh hoạt cho đến khi thị trường lao động Mỹ hoàn toàn phục hồi.

Thông tin này khiến các nhà đầu tư vào vàng thất vọng hơn bởi nó dập tắt khả năng Fed sẽ kiểm soát sự gia tăng gần đây của lãi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ và đây chính là yếu tố khiến giá vàng giảm mạnh, có lúc rớt xuống dưới 1.700 USD/ounce.

Vì thế, nếu lãi suất trái phiếu tiếp tục lên cao thì giá vàng có thể sẽ còn giảm xuống thấp hơn nữa. Thậm chí, giới chuyên gia cho rằng, giá vàng sẽ vẫn trong xu hướng giảm và hiện vẫn chưa thấy dấu hiệu cho thấy giá vàng sẽ tăng trở lại.

Theo dự báo của một số chuyên gia phân tích thị trường, giá vàng tới đây sẽ còn giảm tiếp, có thể ngưỡng tiếp theo sẽ là 1.689 USD.

Có nên đầu tư vàng vào thời điểm này?

Nhiều nhà đầu tư băn khoăn, hiện giá vàng đã giảm mạnh, trong khi lãi suất gửi ngân hàng quá thấp thì có nên rút tiền đầu tư vàng vào thời điểm này?

Giới chuyên gia trong nước liên lục cảnh báo về sự rủi ro bởi thị trường vàng còn nhiều biến động.

Hơn nữa, mặc dù giá vàng thế giới giảm mạnh nhưng giá vàng trong nước lại giảm rất ít, cầm chừng.

Giá vàng trong nước vẫn giữ quanh mức 55 – 56 triệu đồng/lượng. Trong khi giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá USD vào khoảng 47,4 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng SJC khoảng 8,1 triệu đồng/lượng.

Vì vậy, theo vị chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu, thời điểm giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới tới 7 - 8 triệu đồng/lượng thì không nên mua vào bởi khoảng cách chênh lệch như thế này luôn tạo rủi ro cho nhà đầu tư.

Ông Hiếu cảnh báo, thị trường vàng biến động luôn tiềm ẩn rủi ro bởi nhà đầu tư khó đoán định và không thể lường trước được sự lên, xuống thất thường của giá vàng. Vì thế, nếu đầu tư vàng thì nhà đầu tư phải xác định đầu tư lâu dài, điều quan trọng nhất là "không nên bỏ trứng vào một giỏ" để tránh rủi ro.

 Hải Yến

Vàng loạn giá, vàng SJC cao hơn thế giới 7 triệu đồng/lượng

Vàng loạn giá, vàng SJC cao hơn thế giới 7 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới giảm sâu dưới mốc 1.700 USD/ounce, trong khi giá vàng trong nước vẫn giảm cầm chừng, hiện đang cao hơn vàng thế giới trên 7 triệu đồng mỗi lượng. Điều đáng nói là, vàng trong nước niêm yết mỗi nơi 1 giá.

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.