Giá lợn hơi tăng trở lại, người chăn nuôi khấp khởi vui mừng

Chi phí chăn nuôi tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ước tính khoảng 55.000- 60.000 đồng/kg, trong khi chi phí của trang trại ước tính khoảng 50.000 đồng/kg. Với mức giá từ 65.000 – 70.000 đồng như hiện nay, người chăn nuôi bắt đầu có lãi.

Theo Tổng cục thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng lợn hơi của Việt Nam đạt 2,1 triệu tấn, tăng 5,7% so với cùng kỳ.

Mặc dù các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chưa kiểm soát hoàn toàn dịch tả lợn châu Phi, nhưng việc này không ảnh hưởng đáng kể đến tổng nguồn cung lợn hơi. Việc triển khai tiêm chủng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm tới sau khi hoàn thành giai đoạn thử nghiệm.

Sau thời gian dài giảm mạnh, giá lợn hơi hiện đã có dấu hiệu đảo chiều khi quý 2 là thời điểm các trường học, nhà máy, nhà hàng và các hoạt động du lịch mở cửa trở lại hoàn toàn.

Bước sang quý 3/2022, giá lợn hơi có dấu hiệu tăng trở lại một cách rõ rệt hơn vào đầu tháng 7, đạt khoảng 58.000 - 63.000 đồng/kg, tương đương mức tăng từ 10-15% so với đầu năm.

Đáng chú ý, đà tăng giá lợn hơi chưa có dấu hiệu dừng lại. Tại thời điểm ngày 13/7, giá lợn hơi phổ biến tại các tỉnh phía Bắc như Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang đã tăng lên 67.000 đồng/kg, tăng khoảng 3.000 đồng so với tuần trước.

{keywords}
Người chăn nuôi khấp khởi vui mừng khi giá lợn hơi tăng trở lại.

Trong khi đó, giá lợn hơi tại các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Hoà Bình đang phổ biến ở mức giá 69.000 – 70.000 đồng/kg.

Thậm chí, giá lợn hơi chăn thả tự nhiên tại các tỉnh khu vực Tây Bắc như Điện Biên, Sơn La còn được bán với giá 80.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi tăng, người chăn nuôi vui mừng, nhất là sau giai đoạn giá thức ăn chăn nuôi tăng phi mã thời gian qua.

“Cả một năm qua giá cám tăng cao, dịch bệnh hoành hành, người chăn nuôi điêu đứng. Nay giá tăng một chút thì cũng có thêm hy vọng. Hiện tại không còn cảnh thương lái ép giá như mấy tháng trước, hy vọng giá lợn hơi có thể lên đến 72.000 đồng/kg”, chị Phạm Thị Bình, chủ trang trại chăn nuôi với hơn 600 con lợn tại Hoà Bình cho biết.

Lý giải về đợt tăng giá lợn hơi này, ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng từ tháng 3 đến tháng 5 vừa qua với nhiều nguyên nhân, trong đó có đứt gãy hệ thống cung cấp thức ăn chăn nuôi và cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga. Tuy nhiên, tình hình thực tế và dự báo từ các quốc gia xuất khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi cho Việt Nam thì từ giờ đến cuối năm giá thức ăn chăn nuôi sẽ duy trì ở mức độ này, không có biến động lớn.

Giá nguyên liệu thô tăng như ngô lên 26%, lúa mì 18% và đậu nành 25% so với đầu năm. Ngoài ra, chi phí thức ăn cũng đã tăng 20% so với đầu năm, không chỉ ảnh hưởng đến các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ mà còn ảnh hưởng đến các trang trại thương mại vì thức ăn chiếm 75% tổng chi phí chăn nuôi.

{keywords}
Chi phí chăn nuôi tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ước tính khoảng 55.000- 60.000 đồng/kg.

Chi phí chăn nuôi tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ước tính khoảng 55.000- 60.000 đồng/kg, trong khi chi phí của trang trại thương mại ước tính khoảng 50.000 đồng/kg. Với giá lợn hơi chỉ khoảng 39.000 - 55.000 đồng/kg từ quý 3/2021 đến quý 2/2022, hầu hết các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đều không có lãi.

Dữ liệu của OECD cho thấy mức tiêu thụ thịt lợn trên đầu người của Việt Nam đã giảm so với thời điểm trước dịch Covid-19, từ 31,4kg/người trong năm 2018 dự báo xuống còn 26,8kg/người trong năm 2022.

Trong khi đó, với tổng số 28,2 triệu con lợn dự kiến sản xuất được 4 triệu tấn lợn hơi trong năm nay, nguồn cung lợn hơi khó có thể thiếu hụt.

Hiền Anh

Nắng nóng, giá cua đồng tăng từng ngày; giá thịt gia cầm, thịt lợn, trứng cũng 'leo thang'

Nắng nóng, giá cua đồng tăng từng ngày; giá thịt gia cầm, thịt lợn, trứng cũng 'leo thang'

Không chỉ giá trứng, giá thịt gia cầm, thịt lợn mà giá cua đồng cũng tăng giá…

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.