Giá lợn hơi tăng trở lại, người chăn nuôi khấp khởi vui mừng

Chi phí chăn nuôi tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ước tính khoảng 55.000- 60.000 đồng/kg, trong khi chi phí của trang trại ước tính khoảng 50.000 đồng/kg. Với mức giá từ 65.000 – 70.000 đồng như hiện nay, người chăn nuôi bắt đầu có lãi.

Theo Tổng cục thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng lợn hơi của Việt Nam đạt 2,1 triệu tấn, tăng 5,7% so với cùng kỳ.

Mặc dù các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chưa kiểm soát hoàn toàn dịch tả lợn châu Phi, nhưng việc này không ảnh hưởng đáng kể đến tổng nguồn cung lợn hơi. Việc triển khai tiêm chủng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm tới sau khi hoàn thành giai đoạn thử nghiệm.

Sau thời gian dài giảm mạnh, giá lợn hơi hiện đã có dấu hiệu đảo chiều khi quý 2 là thời điểm các trường học, nhà máy, nhà hàng và các hoạt động du lịch mở cửa trở lại hoàn toàn.

Bước sang quý 3/2022, giá lợn hơi có dấu hiệu tăng trở lại một cách rõ rệt hơn vào đầu tháng 7, đạt khoảng 58.000 - 63.000 đồng/kg, tương đương mức tăng từ 10-15% so với đầu năm.

Đáng chú ý, đà tăng giá lợn hơi chưa có dấu hiệu dừng lại. Tại thời điểm ngày 13/7, giá lợn hơi phổ biến tại các tỉnh phía Bắc như Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang đã tăng lên 67.000 đồng/kg, tăng khoảng 3.000 đồng so với tuần trước.

{keywords}
Người chăn nuôi khấp khởi vui mừng khi giá lợn hơi tăng trở lại.

Trong khi đó, giá lợn hơi tại các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Hoà Bình đang phổ biến ở mức giá 69.000 – 70.000 đồng/kg.

Thậm chí, giá lợn hơi chăn thả tự nhiên tại các tỉnh khu vực Tây Bắc như Điện Biên, Sơn La còn được bán với giá 80.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi tăng, người chăn nuôi vui mừng, nhất là sau giai đoạn giá thức ăn chăn nuôi tăng phi mã thời gian qua.

“Cả một năm qua giá cám tăng cao, dịch bệnh hoành hành, người chăn nuôi điêu đứng. Nay giá tăng một chút thì cũng có thêm hy vọng. Hiện tại không còn cảnh thương lái ép giá như mấy tháng trước, hy vọng giá lợn hơi có thể lên đến 72.000 đồng/kg”, chị Phạm Thị Bình, chủ trang trại chăn nuôi với hơn 600 con lợn tại Hoà Bình cho biết.

Lý giải về đợt tăng giá lợn hơi này, ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng từ tháng 3 đến tháng 5 vừa qua với nhiều nguyên nhân, trong đó có đứt gãy hệ thống cung cấp thức ăn chăn nuôi và cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga. Tuy nhiên, tình hình thực tế và dự báo từ các quốc gia xuất khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi cho Việt Nam thì từ giờ đến cuối năm giá thức ăn chăn nuôi sẽ duy trì ở mức độ này, không có biến động lớn.

Giá nguyên liệu thô tăng như ngô lên 26%, lúa mì 18% và đậu nành 25% so với đầu năm. Ngoài ra, chi phí thức ăn cũng đã tăng 20% so với đầu năm, không chỉ ảnh hưởng đến các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ mà còn ảnh hưởng đến các trang trại thương mại vì thức ăn chiếm 75% tổng chi phí chăn nuôi.

{keywords}
Chi phí chăn nuôi tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ước tính khoảng 55.000- 60.000 đồng/kg.

Chi phí chăn nuôi tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ước tính khoảng 55.000- 60.000 đồng/kg, trong khi chi phí của trang trại thương mại ước tính khoảng 50.000 đồng/kg. Với giá lợn hơi chỉ khoảng 39.000 - 55.000 đồng/kg từ quý 3/2021 đến quý 2/2022, hầu hết các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đều không có lãi.

Dữ liệu của OECD cho thấy mức tiêu thụ thịt lợn trên đầu người của Việt Nam đã giảm so với thời điểm trước dịch Covid-19, từ 31,4kg/người trong năm 2018 dự báo xuống còn 26,8kg/người trong năm 2022.

Trong khi đó, với tổng số 28,2 triệu con lợn dự kiến sản xuất được 4 triệu tấn lợn hơi trong năm nay, nguồn cung lợn hơi khó có thể thiếu hụt.

Hiền Anh

Nắng nóng, giá cua đồng tăng từng ngày; giá thịt gia cầm, thịt lợn, trứng cũng 'leo thang'

Nắng nóng, giá cua đồng tăng từng ngày; giá thịt gia cầm, thịt lợn, trứng cũng 'leo thang'

Không chỉ giá trứng, giá thịt gia cầm, thịt lợn mà giá cua đồng cũng tăng giá…

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.