Giá hàng hóa 'nhảy múa' theo giá xăng

Giá xăng dầu vừa tiếp tục tăng lần thứ 9 lên gần 30.000 đồng/lít, mức cao nhất trong lịch sử, gián tiếp khiến nhiều loại thực phẩm, hàng hóa đồng loạt ăn theo. 

Chi tiêu tăng gấp đôi

Ngày 11/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng giá bán lẻ xăng dầu. Theo đó, mỗi lít xăng RON 95 tăng 1.554 đồng lên 29.988 đồng, còn xăng E5 RON 92 tăng 1.491 đồng/lít, lên 28.959 đồng/lít. Với lần thứ 9 tăng giá xăng, hàng loạt hàng hoá, dịch vụ đã gián tiếp tăng theo, trong đó “nhạy” nhất là giá vé xe khách, dịch vụ vận chuyển.

Giá hàng hóa 'nhảy múa' theo giá xăng - Ảnh 2.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, từ đầu tháng 5 đến nay, các hãng taxi, xe hợp đồng đều tăng cước thêm 10 - 15%, tương đương tăng 1.000 - 2.000 đồng mỗi km và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đặc biệt, nhiều hãng xe khách tăng giá mạnh lên đến 30-40%. Tại tuyến Hà Nội - Nghệ An, một số nhà xe đã tăng giá vé xe lên gấp đôi so với thời điểm cuối năm ngoái.

Chị Trần Thị Thu (Yên Thành, Nghệ An) cho biết, trước đây trung bình giá vé xe chỉ 150-200 nghìn đồng, nay tăng lên 300-400 nghìn đồng. “Giá vé tăng nhanh đến mức, hành khách ai cũng sốc. Các nhà xe cho biết, nguyên nhân là giá xăng dầu tăng mạnh. Mỗi tháng, tôi đều ra Hà Nội để khám bệnh vài ba lần, riêng khoản đi lại, giờ mất cả triệu đồng”, chị Thu chia sẻ.

Không chỉ cước vận tải tăng, nhiều loại hàng hoá cũng đang “nhảy múa” theo giá xăng. Giá các loại rau củ trong khoảng 1 tháng trở lại đây đều tiếp tục tăng mạnh; như cải thảo 4.000 đồng/kg nay tăng 6.000 đồng/kg; cà rốt tăng từ 15.000 lên 18.000 đồng/kg… Mỳ tôm, dầu ăn… cũng hưởng ứng đà tăng, mỳ Omachi tăng từ 180.000 đồng/thùng lên 200.000 đồng/thùng; các loại bia cũng tăng khoảng 10-15% so với đầu năm.

Chị Nguyễn Kim Phượng (Long Biên, Hà Nội) cho biết, chỉ tính riêng các chi phí cho ăn uống, giờ mỗi tuần gia đình chị phải chi thêm khoảng 1-1,5 triệu đồng, mức chi tiêu gấp đôi so với trước, trong khi thu nhập vẫn không thay đổi.

Ở đô thị lớn như TPHCM, người dân càng gặp nhiều khó khăn hơn. Dắt chiếc xe ra đầu ngõ, anh Trần Hữu Tình (32 tuổi, ngụ quận Tân Bình) đổ 40.000 đồng tiền xăng nhưng chỉ được hơn một lít.

Anh cho biết: “Cũng với số tiền này vài tháng trước, tôi có thể đổ đầy bình xăng để xuống TP Thủ Đức làm việc, nhưng giờ thì không đủ rồi. Do tôi là công nhân xây dựng, công trình ở đâu mình theo đó, lương chỉ khoảng 150.000 đồng/ngày; ăn uống, đi lại tự túc. Trước đây, sau khi trừ chi phí, tôi vẫn còn 100.000 đồng đem về nhưng từ khi nhiều mặt hàng tăng giá, số tiền còn lại cũng vơi đi ít nhiều”.

Xin những thức ăn còn thừa như vài bìa đậu hũ, ít thịt cá, lá dưa chua… ở căng tin công ty, chị Thu Hằng (nhân viên vệ sinh ở quận 3, TPHCM) kho thành món thập cẩm làm bữa tối cho gia đình.

“Xăng dầu tăng giá nên hàng hoá cái gì cũng đắt đỏ theo. Rau trước kia giá khoảng 4.000-5.000 đồng đã đẩy lên 9.000-10.000 đồng/bó, cao gấp 2 lần ngày thường.

Trong khi đồng lương cố định 5 triệu đồng/tháng, nếu chi tiêu không tính toán rất dễ “âm” thu nhập. Để tiết kiệm chi tiêu, tôi thường chọn chợ cóc, hàng vỉa hè mua thực phẩm cho rẻ; thỉnh thoảng căng tin công ty còn dư thức ăn, tôi xin về chế biến lại cũng tiết kiệm được vài chục ngàn đồng”, chị Hằng nói.

Ngay khi vừa nghe thông tin xăng tăng giá, chị Minh (40 tuổi, giáo viên mầm non, ngụ quận 8) đã vội bê về nhà thùng mì gói để ăn sáng trong những ngày tới. Theo lời chị, gia đình chị có 4 người, trong đó 2 con đang tuổi đi học. Thu nhập mỗi tháng có hạn nhưng nhiều mặt hàng tiêu dùng gần đây tăng chóng mặt, rau củ, dầu ăn đến thịt cá đều tăng 5.000-10.000 đồng/kg.

“Trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng từ dịch COVID -19, xăng tăng giá càng khiến cuộc sống của gia đình tôi thêm chật vật” - nữ giáo viên này nói.

Tại nhiều chợ truyền thống ở TPHCM, tiểu thương cũng buồn hiu vì vắng khách.

“Xăng vừa tăng, lập tức đơn vị vận chuyển đã báo cước vận chuyển tăng theo. Tôi không đồng ý là không có hàng bán”-bà Thủy, tiểu thương bán rau củ ở chợ Phú Lâm (quận 6) nói.

Doanh nghiệp… quá sức chịu đựng

Ông Nguyễn Ngọc Luận, Tổng Giám đốc Công ty cà phê nông sản Meet More lo lắng về tình hình kinh doanh của công ty trong thời gian tới khi nhiều mặt hàng nguyên liệu, cước vận tải, giá xăng dầu tăng giá cao và chưa có dấu hiệu dừng.

“Tôi đang đàm phán với một đơn vị cung cấp nguyên liệu, vì họ muốn tăng giá thêm 40%, bản thân đơn vị này cũng gặp khó nên đây là việc chẳng đặng đừng. Nhiều nhà cung cấp hiện nay cũng không dám ký hợp đồng một năm với mình vì sợ giá tăng cao, ký lâu dài là ôm lỗ” - ông Luận nói.

Giá hàng hóa 'nhảy múa' theo giá xăng - Ảnh 3.

Xăng tăng giá kỷ lục khiến nhiều DN lao đao (ảnh chụp công nhân tại Công ty Meet More). Ảnh: U.P

Theo ông Luận, xăng dầu tăng giá sẽ kéo giá của nhiều hàng hóa đầu vào sản xuất tăng theo, trong khi sản phẩm đầu ra không phải muốn là lên giá được, nhất là trong bối cảnh sức mua trong nước giảm, xuất khẩu cũng chựng lại. “Chi phí tăng liên tục như vậy nên mọi kế hoạch Meet More hoạch định từ đầu năm 2022 gần như phải thay đổi lại toàn bộ. Hiện, chúng tôi chỉ sản xuất cầm chừng để không bị đứt gãy chuỗi cung ứng, nhưng không biết sẽ cầm cự được bao lâu vì DN đã quá sức chịu đựng” - ông Luận tỏ ra lo lắng.

Công ty TMDV An Phúc (TP Thủ Đức) là DN chuyên kinh doanh nông sản. Ông Nguyễn Hữu Tuệ, đại diện công ty cho biết, sau Tết đã nhận được thông báo tăng giá nguồn nguyên liệu sản xuất từ các nhà cung ứng với mức đề xuất tăng trong thời gian tới là 5-10%.

“Tuy nhiên, chúng tôi cố gắng thương thảo và giữ giá đến nay nhưng trước tình hình giá xăng tiếp tục lên cao khiến DN rất lo lắng. Thực tế này đang đẩy DN vào thế khó do những đơn hàng cung ứng ra thị trường nội địa đã được chốt giá từ trước Tết” - ông Tuệ nhấn mạnh.

TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng, giá xăng tăng tác động rất mạnh đến người lao động (NLĐ). “Tôi cho rằng, trong lúc này, Nhà nước cần có hỗ trợ NLĐ bằng cách giảm thuế thu nhập cá nhân cho NLĐ có thu nhập từ 20 triệu đồng/tháng trở xuống” - ông Hiển nói.

Măng cụt vào mùa,

Măng cụt vào mùa, "ăn đứt" hàng Thái Lan

Ưu thế của măng cụt Thái Lan là chín sớm nên hớt váng được thị trường nhưng lép vế về độ tươi ngon khi măng cụt Việt Nam vào mùa.

Theo TPO

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.