Giá hàng hóa 'nhảy múa' theo giá xăng

Giá xăng dầu vừa tiếp tục tăng lần thứ 9 lên gần 30.000 đồng/lít, mức cao nhất trong lịch sử, gián tiếp khiến nhiều loại thực phẩm, hàng hóa đồng loạt ăn theo. 

Chi tiêu tăng gấp đôi

Ngày 11/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng giá bán lẻ xăng dầu. Theo đó, mỗi lít xăng RON 95 tăng 1.554 đồng lên 29.988 đồng, còn xăng E5 RON 92 tăng 1.491 đồng/lít, lên 28.959 đồng/lít. Với lần thứ 9 tăng giá xăng, hàng loạt hàng hoá, dịch vụ đã gián tiếp tăng theo, trong đó “nhạy” nhất là giá vé xe khách, dịch vụ vận chuyển.

Giá hàng hóa 'nhảy múa' theo giá xăng - Ảnh 2.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, từ đầu tháng 5 đến nay, các hãng taxi, xe hợp đồng đều tăng cước thêm 10 - 15%, tương đương tăng 1.000 - 2.000 đồng mỗi km và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đặc biệt, nhiều hãng xe khách tăng giá mạnh lên đến 30-40%. Tại tuyến Hà Nội - Nghệ An, một số nhà xe đã tăng giá vé xe lên gấp đôi so với thời điểm cuối năm ngoái.

Chị Trần Thị Thu (Yên Thành, Nghệ An) cho biết, trước đây trung bình giá vé xe chỉ 150-200 nghìn đồng, nay tăng lên 300-400 nghìn đồng. “Giá vé tăng nhanh đến mức, hành khách ai cũng sốc. Các nhà xe cho biết, nguyên nhân là giá xăng dầu tăng mạnh. Mỗi tháng, tôi đều ra Hà Nội để khám bệnh vài ba lần, riêng khoản đi lại, giờ mất cả triệu đồng”, chị Thu chia sẻ.

Không chỉ cước vận tải tăng, nhiều loại hàng hoá cũng đang “nhảy múa” theo giá xăng. Giá các loại rau củ trong khoảng 1 tháng trở lại đây đều tiếp tục tăng mạnh; như cải thảo 4.000 đồng/kg nay tăng 6.000 đồng/kg; cà rốt tăng từ 15.000 lên 18.000 đồng/kg… Mỳ tôm, dầu ăn… cũng hưởng ứng đà tăng, mỳ Omachi tăng từ 180.000 đồng/thùng lên 200.000 đồng/thùng; các loại bia cũng tăng khoảng 10-15% so với đầu năm.

Chị Nguyễn Kim Phượng (Long Biên, Hà Nội) cho biết, chỉ tính riêng các chi phí cho ăn uống, giờ mỗi tuần gia đình chị phải chi thêm khoảng 1-1,5 triệu đồng, mức chi tiêu gấp đôi so với trước, trong khi thu nhập vẫn không thay đổi.

Ở đô thị lớn như TPHCM, người dân càng gặp nhiều khó khăn hơn. Dắt chiếc xe ra đầu ngõ, anh Trần Hữu Tình (32 tuổi, ngụ quận Tân Bình) đổ 40.000 đồng tiền xăng nhưng chỉ được hơn một lít.

Anh cho biết: “Cũng với số tiền này vài tháng trước, tôi có thể đổ đầy bình xăng để xuống TP Thủ Đức làm việc, nhưng giờ thì không đủ rồi. Do tôi là công nhân xây dựng, công trình ở đâu mình theo đó, lương chỉ khoảng 150.000 đồng/ngày; ăn uống, đi lại tự túc. Trước đây, sau khi trừ chi phí, tôi vẫn còn 100.000 đồng đem về nhưng từ khi nhiều mặt hàng tăng giá, số tiền còn lại cũng vơi đi ít nhiều”.

Xin những thức ăn còn thừa như vài bìa đậu hũ, ít thịt cá, lá dưa chua… ở căng tin công ty, chị Thu Hằng (nhân viên vệ sinh ở quận 3, TPHCM) kho thành món thập cẩm làm bữa tối cho gia đình.

“Xăng dầu tăng giá nên hàng hoá cái gì cũng đắt đỏ theo. Rau trước kia giá khoảng 4.000-5.000 đồng đã đẩy lên 9.000-10.000 đồng/bó, cao gấp 2 lần ngày thường.

Trong khi đồng lương cố định 5 triệu đồng/tháng, nếu chi tiêu không tính toán rất dễ “âm” thu nhập. Để tiết kiệm chi tiêu, tôi thường chọn chợ cóc, hàng vỉa hè mua thực phẩm cho rẻ; thỉnh thoảng căng tin công ty còn dư thức ăn, tôi xin về chế biến lại cũng tiết kiệm được vài chục ngàn đồng”, chị Hằng nói.

Ngay khi vừa nghe thông tin xăng tăng giá, chị Minh (40 tuổi, giáo viên mầm non, ngụ quận 8) đã vội bê về nhà thùng mì gói để ăn sáng trong những ngày tới. Theo lời chị, gia đình chị có 4 người, trong đó 2 con đang tuổi đi học. Thu nhập mỗi tháng có hạn nhưng nhiều mặt hàng tiêu dùng gần đây tăng chóng mặt, rau củ, dầu ăn đến thịt cá đều tăng 5.000-10.000 đồng/kg.

“Trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng từ dịch COVID -19, xăng tăng giá càng khiến cuộc sống của gia đình tôi thêm chật vật” - nữ giáo viên này nói.

Tại nhiều chợ truyền thống ở TPHCM, tiểu thương cũng buồn hiu vì vắng khách.

“Xăng vừa tăng, lập tức đơn vị vận chuyển đã báo cước vận chuyển tăng theo. Tôi không đồng ý là không có hàng bán”-bà Thủy, tiểu thương bán rau củ ở chợ Phú Lâm (quận 6) nói.

Doanh nghiệp… quá sức chịu đựng

Ông Nguyễn Ngọc Luận, Tổng Giám đốc Công ty cà phê nông sản Meet More lo lắng về tình hình kinh doanh của công ty trong thời gian tới khi nhiều mặt hàng nguyên liệu, cước vận tải, giá xăng dầu tăng giá cao và chưa có dấu hiệu dừng.

“Tôi đang đàm phán với một đơn vị cung cấp nguyên liệu, vì họ muốn tăng giá thêm 40%, bản thân đơn vị này cũng gặp khó nên đây là việc chẳng đặng đừng. Nhiều nhà cung cấp hiện nay cũng không dám ký hợp đồng một năm với mình vì sợ giá tăng cao, ký lâu dài là ôm lỗ” - ông Luận nói.

Giá hàng hóa 'nhảy múa' theo giá xăng - Ảnh 3.

Xăng tăng giá kỷ lục khiến nhiều DN lao đao (ảnh chụp công nhân tại Công ty Meet More). Ảnh: U.P

Theo ông Luận, xăng dầu tăng giá sẽ kéo giá của nhiều hàng hóa đầu vào sản xuất tăng theo, trong khi sản phẩm đầu ra không phải muốn là lên giá được, nhất là trong bối cảnh sức mua trong nước giảm, xuất khẩu cũng chựng lại. “Chi phí tăng liên tục như vậy nên mọi kế hoạch Meet More hoạch định từ đầu năm 2022 gần như phải thay đổi lại toàn bộ. Hiện, chúng tôi chỉ sản xuất cầm chừng để không bị đứt gãy chuỗi cung ứng, nhưng không biết sẽ cầm cự được bao lâu vì DN đã quá sức chịu đựng” - ông Luận tỏ ra lo lắng.

Công ty TMDV An Phúc (TP Thủ Đức) là DN chuyên kinh doanh nông sản. Ông Nguyễn Hữu Tuệ, đại diện công ty cho biết, sau Tết đã nhận được thông báo tăng giá nguồn nguyên liệu sản xuất từ các nhà cung ứng với mức đề xuất tăng trong thời gian tới là 5-10%.

“Tuy nhiên, chúng tôi cố gắng thương thảo và giữ giá đến nay nhưng trước tình hình giá xăng tiếp tục lên cao khiến DN rất lo lắng. Thực tế này đang đẩy DN vào thế khó do những đơn hàng cung ứng ra thị trường nội địa đã được chốt giá từ trước Tết” - ông Tuệ nhấn mạnh.

TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng, giá xăng tăng tác động rất mạnh đến người lao động (NLĐ). “Tôi cho rằng, trong lúc này, Nhà nước cần có hỗ trợ NLĐ bằng cách giảm thuế thu nhập cá nhân cho NLĐ có thu nhập từ 20 triệu đồng/tháng trở xuống” - ông Hiển nói.

Măng cụt vào mùa, "ăn đứt" hàng Thái Lan

Măng cụt vào mùa, "ăn đứt" hàng Thái Lan

Ưu thế của măng cụt Thái Lan là chín sớm nên hớt váng được thị trường nhưng lép vế về độ tươi ngon khi măng cụt Việt Nam vào mùa.

Theo TPO

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.