Chuyên gia tiết lộ cách cai sữa cho con vô cùng đơn giản mà hiệu quả

Bác sĩ nhi khoa tại Trung tâm Y tế châu Âu Zamakhina cho biết, để cai sữa cho trẻ, cần phải loại bỏ mối liên hệ "ăn-ngủ" theo các biện pháp dưới đây.

Để cai sữa cho trẻ, bạn cần kiên nhẫn và chuẩn bị theo dõi cẩn thận khẩu phần ăn trong ngày của trẻ. Bác sĩ nhi khoa Evgenia Zamakhina và nhà thần kinh học Alexei Parfenov đã giải thích cách cai bú đêm và trấn an trẻ nếu thức dậy sau nửa đêm không phải là nhu cầu mà là thói quen.

Trẻ bỏ ăn đêm ở độ tuổi nào?

“Thể tích dạ dày của trẻ nhỏ, chuyển hóa nhiều nên trẻ em, nhất là năm đầu đời ăn nhiều hơn người lớn. Hầu hết trẻ em ăn đêm đến 1 năm, một số lên đến 2 hoặc thậm chí 3 năm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ở độ tuổi 9-12 tháng, một đứa trẻ đã có thể bỏ ăn trong 10-12 giờ”, Evgeniya Zamakhina, bác sĩ nhi khoa tại Trung tâm Y tế Châu Âu cho biết.

{keywords}
 

Theo bác sĩ, nếu cha mẹ không muốn cai sữa cho trẻ thì có thể tiếp tục cho trẻ ăn khi trẻ tỉnh dậy, nhưng bạn cần hiểu rằng việc này lâu dần sẽ trở thành thói quen chứ không phải nhu cầu.

Nhà thần kinh học của trung tâm y tế "Andreevsky Hospitals - NEBOLIT" Alexei Parfyonov cho biết thêm, bạn không thể từ chối việc cho trẻ bú đêm trong thời gian ngắn. Đối với trẻ dưới 1 tuổi, bú đêm không chỉ là nhu cầu ăn mà còn là nhu cầu xúc giác với mẹ.

“Mẹ hãy cố gắng thay thế sự tiếp xúc cơ thể bằng một trò chơi, những cái ôm. Chúng ta đang dần chuyển sự tập trung sự chú ý của đứa trẻ sang những cách khác để tiếp xúc với mẹ. Điều này chỉ xảy ra từ một năm đến một năm rưỡi, khi đứa trẻ trải qua giai đoạn tách khỏi mẹ”, Parfyonov giải thích.

Cách cai sữa cho trẻ bú đêm

Bác sĩ nhi khoa Zamakhina nhấn mạnh, việc cai sữa cho trẻ bú đêm cần được thực hiện theo từng giai đoạn. Bạn có thể bắt đầu bằng cách giảm số lần cho con bú trong ngày.

“Cần phải cai sữa cho trẻ khi ngủ, tức là phải tách rời mối liên hệ ‘thức ăn và giấc ngủ’. Vào ban đêm, nên giảm dần thời gian bú, tăng dần khoảng cách giữa mẹ và con từ đêm này sang đêm khác, cuối cùng chuyển bé về giường của mình”, bác sĩ lưu ý.

Zamahina nói thêm, không nhất thiết phải cho trẻ bú ngay sau khi trẻ thức dậy vào ban đêm. Bạn nên xoa dịu em bé bằng cách vuốt ve và đung đưa.

Thức ăn bổ sung sẽ được giới thiệu khi trẻ trưởng thành, cho phép cha mẹ đưa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết vào chế độ ăn của trẻ vào ban ngày để trẻ không cảm thấy đói vào ban đêm.

{keywords}
 

“Trước khi cho trẻ bỏ bú đêm, bạn cần hiểu trẻ đã sẵn sàng cho việc này chưa. Nếu bé ăn ngon trong ngày, ăn đúng chỉ tiêu trong ngày, tăng cân thì không cần cho bú đêm nữa”, bác sĩ nhi cho biết thêm.

Zamahina nhấn mạnh, nếu cha mẹ đã cho trẻ ăn bổ sung, nên cho trẻ ăn các loại carbohydrate tiêu hóa chậm, chẳng hạn như cháo vào bữa tối. Điều này sẽ làm giảm khả năng trẻ thức dậy để ăn hàng đêm.

Theo nhà thần kinh học Parfenov, cùng với việc cai sữa, người mẹ có thể đóng góp vào sự phát triển của em bé.

Nhà thần kinh giải thích: “Việc từ chối bữa ăn đêm kích thích sự phát triển của lời nói, chuyển từ động tác mút sang động tác nhai, kích thích sự phát triển các kỹ năng vận động của lưỡi và hình thành kỹ năng nói”.

Cách cai sữa cho trẻ bú bình ban đêm

Theo bác sĩ nhi khoa, sữa công thức không tốt cho sức khỏe như sữa mẹ. Đây có thể là một trong những lý do chính đáng để cha mẹ từ chối cho trẻ bú bình hằng đêm.

“Bất kỳ việc cho ăn nào vào ban đêm đều có hại hơn ban ngày do nguy cơ phát triển sâu răng, vì lượng nước bọt tiết ra ít hơn vào ban đêm để rửa sạch các mảnh vụn thức ăn. Ngoài ra, sâu răng có nhiều khả năng phát triển từ việc bú sữa công thức vào ban đêm hơn là do bú sữa mẹ, vì sữa công thức chứa nhiều carbohydrate hơn”, bác sĩ nhi khoa cho biết.

Mặt khác, theo bác sĩ, khuyến cáo cai sữa cho trẻ bú bình hoàn toàn giống như cho trẻ bú mẹ. Ngoài ra, có một số lời khuyên giúp cai sữa cho trẻ:

- Hoạt động thể chất, đi bộ nhiều hơn trong ngày.

- Tắm vào buổi chiều.

- Cho trẻ ngủ riêng trong nôi.

Nhà thần kinh học Parfenov cho hay, nếu trẻ nghịch ngợm và tiếp tục đòi bú bình, trước tiên bạn có thể thử chuyển sang loại chất lỏng có hàm lượng calo thấp hơn trong bữa ăn đêm.

“Nếu hành vi này có liên quan đến việc trải qua một số loại căng thẳng, thì bạn nên thay thế việc cho ăn bằng một thứ ít calo hơn, chẳng hạn như nước”, nhà thần kinh học kết luận.

Theo Tiến sĩ Zamakhina, quá trình cai sữa mẹ và hay cai bú bình luôn mang tính cá nhân. Như bác sĩ đã cảnh báo, đứa trẻ có thể phản ứng tiêu cực với quá trình này. Nếu tất cả các phương pháp trên không giúp cai sữa đêm cho trẻ, bạn nên hoãn lại một thời gian.

“Rất có thể, bé chưa đủ trưởng thành và chưa sẵn sàng để hủy các bữa ăn hằng đêm”, bác sĩ nhi giải thích.

Trong những trường hợp như vậy, bác sĩ khuyên nên quay trở lại chế độ sinh hoạt bình thường của trẻ để không làm xáo trộn trạng thái tâm lý - cảm xúc của trẻ, và cố gắng cai sữa cho trẻ trở lại sau một vài tuần.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh khóc đêm và cách cải thiện tình trạng, giảm stress cho bố mẹ

Nguyên nhân trẻ sơ sinh khóc đêm và cách cải thiện tình trạng, giảm stress cho bố mẹ

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh khóc đêm (còn gọi "khóc dạ đề"), trong đó một số bé có thể thường xuyên thức giấc vào ban đêm do trong tiềm thức chúng sợ hãi và thiếu cảm giác an toàn.

Hạ Thảo

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !