Trẻ tự ti hay tự tin đều do hành vi của cha mẹ trong 4 điều này

Hầu hết các bậc cha mẹ sẽ áp dụng phương pháp giáo dục độc đoán, họ phải tự mình kiểm tra mọi thứ và giúp con cái đưa ra quyết định.

Tính cách của trẻ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và học tập. Khi một đứa trẻ có lòng tự tin, ngay cả khi đối mặt với những thử thách mà chúng không hoàn toàn nắm bắt được, chúng sẽ tràn đầy tự tin và dũng cảm và cố gắng vượt qua thất bại. Ngược lại, những đứa trẻ thiếu tự tin sẽ là những người đầu tiên rút lui và không dám đi tiếp, mặc cho những lời động viên, khuyến khích.

Thái độ của cha mẹ đối với con cái

Mong muốn của cha mẹ đối với con cái là lớn lên từng ngày, sinh con xong chỉ mong con khỏe mạnh, suy cho cùng sức đề kháng và khả năng miễn dịch của trẻ giai đoạn này rất đáng lo ngại vì thường xuyên bị ốm.

Nhưng khi đứa trẻ cứng cáp hơn, cha mẹ lại có kỳ vọng khác đối với con. Họ sẽ đặt ra những mục tiêu phát triển nghiêm ngặt cho con mình, yêu cầu chúng phải hoàn hảo. Và khi trẻ có ý muốn phản kháng, cha mẹ lại dùng uy quyền của cha mẹ để ép con, hoặc là không quan tâm đến cảm xúc và mong muốn của trẻ.

{keywords}
 

Con cái vô cùng bất an trước mặt cha mẹ, luôn có cảm giác lo lắng, không biết rằng lời nói của mình sẽ khiến cha mẹ tức giận và kích động hay không. Kết quả là đứa trẻ trở nên rụt rè và thận trọng, dần dần hình thành tính cách tự tic ho trẻ.

Can thiệp vào sự tự do của trẻ

Nhiều bậc cha mẹ luôn can thiệp quá nhiều vào quá trình trưởng thành của con cái, lo lắng con vô tình bị tổn hại lớn, sâu sắc, đồng thời cho rằng mình đã biết trước xu thế của sự việc, tại sao lại để con mình phải chịu những tổn hại không chính đáng.

Vì vậy, dù cha mẹ có thể bảo vệ một thời gian thì không thể bảo vệ con cả đời. Cha mẹ không thể ở bên con suốt 24 giờ mỗi ngày, phải dành thời gian và cơ hội cho sự trưởng thành của con. 

{keywords}
 

Trong quá trình này, nếu trẻ có thể tự do khám phá thế giới và làm bất cứ điều gì chúng muốn, thì sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển lòng tự tin của trẻ sẽ, bởi vì chúng biết rằng cha mẹ luôn có thể đứng phía sau để hỗ trợ chúng, ngay cả khi chúng gặp rắc rối.

Ngược lại, những đứa trẻ sống trong khuôn khổ do cha mẹ đặt ra sẽ khó có được trải nghiệm và tích lũy cảm xúc như vậy. Chúng luôn chấp nhận thái độ tiêu cực của cha mẹ, lâu dần, chúng sẽ cảm thấy mình thiếu năng lực và có những khiếm khuyết rõ ràng.

Khuyến khích thay vì gây áp lực

Mô hình giáo dục gia đình phổ biến nhất trong cuộc sống là giáo dục đàn áp, cha mẹ lo lắng rằng sau khi khen ngợi con cái, sự tự mãn của mình sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của chúng, và chúng sẽ kìm nén cảm xúc của mình nhiều nhất có thể. Một số cha mẹ sẽ chọn những phương pháp cực đoan và không bao giờ khuyến khích trẻ.

{keywords}
 

Những đứa trẻ lớn lên trong một môi trường như vậy cũng gặp nhiều vấn đề lớn với việc định hướng bản thân. Dưới sự gợi ý thường xuyên của cha mẹ, chúng sẽ dễ tin rằng chúng là như vậy. Tôi thực sự là một kẻ thất bại, không thể làm gì đúng hơn, thất vọng và cảm thấy bản thân vô dụng.

Giáo dục độc đoán

Hầu hết các bậc cha mẹ sẽ áp dụng phương pháp giáo dục độc đoán, họ phải tự mình kiểm tra mọi thứ và giúp con cái đưa ra quyết định. Thậm chí cha mẹ không nghĩ đến suy nghĩ của đứa trẻ là gì, luôn theo biểu ngữ “Tôi vì lợi ích của con”, và không trao lại quyền lựa chọn cho đứa trẻ.

{keywords}
 

Khi con cái chấp nhận những quyết định của cha mẹ, nhưng trái tim của chúng có thể rất vô cảm, bởi vì chúng đã quen cảm giác bị chi phối này, ngay cả khi chúng có ý kiến ​​khác, thì cũng không phản kháng. Đứa trẻ biết, dù sao thì cha mẹ cũng đã quyết định rồi, sẽ không thay đổi gì.

Theo phương thức dạy dỗ như vậy, trẻ sẽ ngày càng trở nên thụ động, khi đứng trước một lựa chọn nhỏ, trẻ sẽ bị choáng ngợp và mất hoàn toàn khả năng tự suy nghĩ và quyết định, vì lo lắng rằng quyết định của mình không đúng sẽ bị cha mẹ la mắng.

Hạ Thảo

Nguyên nhân trẻ sơ sinh khóc đêm và cách cải thiện tình trạng, giảm stress cho bố mẹ

Nguyên nhân trẻ sơ sinh khóc đêm và cách cải thiện tình trạng, giảm stress cho bố mẹ

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh khóc đêm (còn gọi "khóc dạ đề"), trong đó một số bé có thể thường xuyên thức giấc vào ban đêm do trong tiềm thức chúng sợ hãi và thiếu cảm giác an toàn.

Phương pháp tiết kiệm nổi tiếng đơn giản mà vô cùng hiệu quả của người Nhật

Phương pháp tiết kiệm nổi tiếng đơn giản mà vô cùng hiệu quả của người Nhật

Quản lý tài chính không khó như bạn tưởng nếu bạn tuân thủ các quy tắc đơn giản theo phương pháp của người Nhật Bản – KAKEIBO.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Đang cập nhật dữ liệu !