Nguyên nhân trẻ sơ sinh khóc đêm và cách cải thiện tình trạng, giảm stress cho bố mẹ

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh khóc đêm (còn gọi "khóc dạ đề"), trong đó một số bé có thể thường xuyên thức giấc vào ban đêm do trong tiềm thức chúng sợ hãi và thiếu cảm giác an toàn.

Có lẽ đối với hầu hết những người mới làm cha làm mẹ, nỗi day dứt, mệt mỏi nhất là phải đối mặt với tình trạng trẻ sơ sinh quấy khóc liên tục vào ban đêm. Thông thường lúc này trẻ quấy khóc không ngừng khiến cha mẹ không biết phải dỗ con như thế nào.

Để ứng phó với điều này, bố mẹ cần hiểu nguyên nhân tại sao trẻ sơ sinh khóc đêm, một số người có thể nghĩ rằng trẻ khóc vì đói nhưng thực tế không hẳn như vậy, còn có một số lý do khác nữa.

trẻ sơ sinh khóc đêm
 

Trẻ sơ sinh quấy khóc liên tục về đêm, dỗ ngủ không được, có thể do những nguyên nhân sau đây:

Trẻ đói

Như hầu hết các ông bố bà mẹ mới làm quen nghĩ đôi khi trẻ thức giấc và khóc đêm vì đói, tình huống này dễ giải quyết hơn, bạn chỉ cần cho trẻ ăn. Tất nhiên, hầu hết điều này xảy ra ở giai đoạn sơ sinh, và nó tương đối thường xuyên, vì trẻ sơ sinh phải bú mẹ hai tiếng một lần. ở giai đoạn này, các bà mẹ sẽ mệt mỏi hơn nên các ông bố hãy giúp đỡ mẹ nhiều hơn, đừng để mẹ làm điều đó một mình.

Một số ông bố thiếu trách nhiệm thường chọn ngủ phòng riêng với mẹ, họ cho rằng việc con thường xuyên thức đêm sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc vào ngày hôm sau. Thực tế, hành vi này là thiếu trách nhiệm.

Tã bẩn

Đôi khi bé thức giấc vào ban đêm vì tã đã đầy, nếu lâu không thay tã sẽ trở thành một ổ vi khuẩn rất lớn, dễ gây nhiễm trùng cơ quan sinh dục của bé, khiến bé bị hăm. Khi da bé bị nhiễm trùng, viêm nhiễm… sẽ có cảm giác ngứa ngáy, điều này cũng kích thích bé thức giấc và quấy khóc vào ban đêm.

trẻ sơ sinh khóc đêm
 

Để khắc phục điều này, sau khi nghe tiếng khóc của trẻ, các bà mẹ nên kiểm tra xem tã của trẻ đã đầy chưa, nếu có hãy giúp trẻ thay tã mới, sau đó cho ngủ một giấc ngắn để xem phản ứng của trẻ. Nếu trẻ ngủ thiếp đi có nghĩa là trẻ đã thức giấc vì cái tã khiến trẻ khó chịu. Nếu trẻ vẫn quấy khóc thì có thể do nguyên nhân khác, cần có biện pháp khác để dỗ dành.

Đầy hơi

Một số bà mẹ mới tập cho trẻ bú quá nhiều lần trong một đêm khiến trẻ khó tiêu hóa và hấp thu, thậm chí bị đầy hơi. Sự khó chịu về đường tiêu hóa này cũng sẽ kích thích trẻ quấy khóc. 

Trước thực trạng này, khuyến cáo các bà mẹ nên cho trẻ bú đều đặn, không nên cho trẻ bú quá nhiều lần, không nên cho trẻ bú quá no.

Cho trẻ bú vừa đủ, khi thấy trẻ khó chịu vì đầy hơi, bạn có thể xoa bụng cho trẻ để giúp trẻ bớt khó chịu đường tiêu hóa và tống khí ra ngoài cơ thể.

trẻ sơ sinh khóc đêm
 

Nhiệt độ không phù hợp

Cũng có một số bé quấy khóc liên tục vào ban đêm do chưa thích nghi với nhiệt độ xung quanh, nếu bé thấy quá lạnh hoặc quá nóng thì sẽ thức giấc và nhắc nhở các mẹ bằng cách khóc. Lúc này các mẹ có thể quan sát trạng thái của bé, nếu thấy thân nhiệt bé thấp thì có thể mặc thêm quần áo cho bé, nếu thấy bé ra mồ hôi là do nóng quá. 

Cảm giác thiếu an toàn

Một số bé có thể thường xuyên thức giấc vào ban đêm do trong tiềm thức chúng sợ hãi và thiếu cảm giác an toàn, sau đó khóc không ngừng để tìm kiếm cảm giác an toàn. 

Nếu rơi vào trường hợp này, các mẹ cần thường xuyên dỗ dành bé để bé biết rằng mẹ đang ở bên cạnh bé, đừng cảm thấy sợ hãi và hãy để bé ngủ yên. 

Buồn ngủ

Cuối cùng, cũng có một tình trạng tương đối phổ biến đó là một số trẻ bắt đầu quấy khóc trước khi đi ngủ, nguyên nhân chủ yếu là do trẻ buồn ngủ.

Đối với trẻ sơ sinh cần duy trì giấc ngủ trên 16 tiếng mỗi ngày, nếu không được ngủ đủ thời gian và không cung cấp cho trẻ môi trường ngủ thích hợp, chất lượng giấc ngủ của trẻ cũng có thể bị ảnh hưởng khiến trẻ quấy khóc.

Khi các mẹ gặp phải trường hợp này, cách tốt nhất là dỗ bé ngủ và tạo môi trường ngủ thích hợp cho bé như kéo rèm, giảm âm lượng…

Trạng thái giấc ngủ của trẻ liên quan trực tiếp đến sức khỏe và sự tăng trưởng, phát triển của trẻ, vì vậy các mẹ nên dành nhiều thời gian và công sức hơn để cải thiện giấc ngủ cho trẻ, để trẻ ngủ ngon và bản thân các mẹ cũng được thoải mái hơn.

Hạ Thảo (lược dịch)

Trẻ con suốt ngày 'như chó với mèo', bố mẹ mặc kệ hay cần làm gì?

Trẻ con suốt ngày 'như chó với mèo', bố mẹ mặc kệ hay cần làm gì?

Xung đột của con cái trong gia đình luôn là một vấn đề cần giải quyết trong cuộc sống của mỗi bậc cha mẹ. Theo quy luật, rắc rối bắt đầu khi đứa con thứ hai xuất hiện trong gia đình và đứa lớn nhất đã hơn bảy tuổi. 

3 đặc điểm chứng minh 'con trai giống mẹ'

3 đặc điểm chứng minh 'con trai giống mẹ'

Trên thực tế, ở một khía cạnh nào đó, chuyện con trai giống mẹ không phải là tin đồn. Các nghiên cứu về di truyền gene đã phát hiện ra rằng con trai có nhiều khả năng thừa hưởng một số đặc điểm từ mẹ.

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !