Gen Z sợ 'rỗng túi' vì các sự kiện đám cưới, tiệc tùng

Gen Z lo ngại đám cưới và các sự kiện xã hội cản trở mục tiêu kiếm tiền, tiết kiệm tiền của bản thân nhưng các chuyên gia cũng chỉ ra sai lầm từ thói quen khó bỏ của họ.

Nếu đã từng là khách mời tại một hoặc một vài đám cưới, bạn sẽ biết rằng đi chúc mừng cặp đôi hạnh phúc có thể tốn một khoản kha khá. Với chị em, đôi khi không chỉ là tiền mừng trong phong bì mà đi kèm với đó là những bộ váy mới, giày mới, túi mới để trưng diện cùng bạn bè đến chúc mừng cô dâu chú rể, đó là chưa kể đến những bữa tiệc trước và sau lễ cưới chính thức.

Theo một cuộc khảo sát gần đây, 48% thế hệ Gen Z cho rằng việc chi tiêu cho đám cưới của bạn bè và các thành viên trong gia đình, lễ chào đón, thôi nôi em bé, tiệc sinh nhật hoặc các lễ kỷ niệm khác đang cản trở các mục tiêu cá nhân của họ, cụ thể hơn là mục tiêu kiếm tiền và tiết kiệm tiền.

Gen Z cho rằng đám cưới và các sự kiện xã hội khác ảnh hưởng đến mục tiêu tiền bạc cá nhân của họ như mua nhà, mua xe, kết hôn, có con...

Một vài yếu tố nằm 'ngoài tầm kiểm soát' khiến người trẻ khó quản lý tài chính của bản thân:

Tuổi tác 

Yếu tố khách quan đầu tiên kể đến là tuổi tác. Phần lớn thế hệ này ở độ tuổi 20, đúng vào thời điểm tìm kiếm tình yêu, lập gia đình, kết hôn, đồng thời tìm việc làm.

Họ phải dành thời gian tham dự các sự kiện xã hội liên quan đến cá nhân, công việc và đám cưới bạn bè. Do vậy, khoản chi tiêu cho việc này cũng đáng kể, việc tiết kiệm bị hạn chế hơn.

Suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra khiến Gen Z bị ảnh hưởng, tổn thương nhiều hơn. Ngay cả những bạn trẻ có được một số tiền tiết kiệm nào đó họ cũng nói rằng phải lấy ra sử dụng thường xuyên.

Brandon Goldstein, một nhà lập kế hoạch tài chính tại công ty bảo hiểm, tham dự 10 đám cưới trong năm nay cho biết: "Kết quả cho thấy nhiều bạn trẻ không có khoản tiết kiệm, thường xuyên hết tiền, phải dựa vào thẻ tín dụng hoặc gia đình để xin hỗ trợ tài chính".

Thói quen chi tiêu 

Tuy nhiên nguyên nhân một phần của tình trạng Gen Z lo ngại tài chính cũng bao gồm yếu tố chủ quan từ chính thói quen chi tiêu, không quản lý tiền bạc của giới trẻ.

Giới trẻ kêu ca phàn nàn bị cản trở mục tiêu kiếm tiền nhưng vấn đề tiền bạc không chỉ là vấn đề trong mùa cưới. 50% giới trẻ cho biết họ bị mất ngủ vì căng thẳng tài chính nhưng 70% không sử dụng biện pháp để quản lý tiền của mình.

Brandon Goldstein cho biết anh thường yêu cầu khách hàng điền vào bảng dự toán ngân sách trước khi đưa ra bất kỳ lời khuyên nào về cách đạt được mục tiêu tài chính.

Điều quan trọng là phải biết được đồng tiền của mình đi về đâu, chi vào khoản nào, dự toán sẽ dùng bao nhiêu, nhưng không nhiều bạn trẻ làm điều này.

"Mọi người sợ hãi khi nhìn thấy những con số thực tế", Brandon Goldstein nói.

Có thể sẽ rất khó khăn khi ngồi xuống và xem số tiền bạn đã chi tiêu cho dịch vụ hằng ngày như đi lại, ăn uống bên ngoài, mua sắm quần áo, giày dép, túi xách... Nhưng điều quan trọng là phải biết tiền của bạn sẽ đi đâu và bạn có thể chi tiêu bao nhiêu cho mục đó một cách hợp lý hơn.

Theo Brandon Goldstein, người trẻ hãy lên kế hoạch trước và quyết định đám cưới hay sự kiện nào bạn nhất thiết phải tham dự. Sau đó, hãy lập một kế hoạch tiết kiệm trước để bạn không mắc nợ hay rơi vào tình trạng lấy chỗ nọ bù chỗ kia khi đi ăn mừng.

"Tôi chỉ đi du lịch mỗi năm một lần và tôi sẽ phải cắt bỏ khoản đó trong năm nay để dành số tiền đó cho đám cưới này", Brandon Goldstein nêu ví dụ.

Để giải quyết vấn đề căng thẳng tiền bạc, một số người trẻ lựa chọn việc phải làm thêm nhiều hơn nhưng với một số người điều này là quá sức. 

Hoàng Dung (tổng hợp)

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !