Gắp con đỉa dài 15cm sống trong khí quản người đàn ông 58 tuổi

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hùng Vương vừa gắp một con đỉa “khủng” dài tới 15cm sống trong khí quản của người đàn ông 58 tuổi. Trước đó, bệnh nhân này cũng từng khạc ra đỉa.

{keywords}
 Ảnh minh hoạ 


Các bác sĩ Khoa Liên chuyên khoa và Khoa Thăm dò chức năng Bệnh viện đa khoa Hùng Vương vừa thực hiện gắp thành công dị vật là một con đỉa cho nam bệnh nhân 58 tuổi bằng phương pháp Nội soi khí quản bằng ống mềm gây mê.

Nam bệnh nhân có địa chỉ tại Hà Giang đến bệnh viện đa khoa Hùng Vương khám sau 1 tháng có các biểu hiện như: cảm thấy buồn trong mũi, mũi chảy máu, khó thở khi nằm ngủ, đặc biệt ho, khạc ra máu đỏ tươi. Gia đình đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện khám.

Qua khai thác các biểu hiện và tiền sử bệnh nhân cho biết, thường xuyên uống nước suối khi làm việc trên rẫy và đã từng ho, khạc ra một con đỉa trước đây.

Khi bác sĩ tiến hành nội soi đã bắt gặp dị vật là một con đỉa có kích thước "khủng" bám chặt vào khí quản bệnh nhân. Sau đó, bệnh nhân được cầm máu tổn thương tại khí quản.

Theo Bác sĩ Hoàng Trung Đức - Trưởng khoa Liên chuyên khoa, con đỉa này có thể dài đến 13-15cm khi chuyển động vươn mình. Nếu không phát hiện sớm và gắp có thể gây kích thích khí quản và tắc khí quản, chảy máu trong lòng khí quản...

Trước đó, Bệnh viện đa khoa Phú Thọ cũng từng tiếp nhận một bệnh nhân đến viện do ho nhiều về đêm, khó thở có lúc còn khạc ra máu. Tình trạng này kéo dài khoảng 1 tháng. Bệnh nhân đi khám ở nhiều các cơ sở y tế khác nhưng chỉ được chẩn đoán viêm phế quản, uống thuốc nhiều nhưng không đỡ, những cơn khó thở càng trở nên giữ dội hơn. Lúc này, người đàn ông  tên H. ở Yên Lập, Phú Thọ đến viện đa khoa Phú Thọ.

Theo anh H, khoảng hơn tháng nay anh có đi làm mướn khu gần vách đá, phải ở lán trại, nguồn nước sinh hoạt chủ yếu là nước suối, anh thường xuyên uống nước suối và rửa mặt ở đó.

Tại bệnh viện, các bác sĩ nội soi phát hiện trong thanh quản anh H. có dị vật sống di chuyển trong đường thở (dưới thanh môn) của bệnh nhân. Khi dùng ánh sáng soi, dị vật bám chặt lấy vùng dưới thanh môn và chui sâu xuống khí quản.

Khi gây tê, dị vật lại tiếp tục co nhỏ rơi sâu xuống khiến bệnh nhân sặc sụa, khó thở. Cả ekip sau đó đã phải "mai phục” nhiều giờ bằng phương pháp nội soi nhưng không lấy được  dị vật. Không để người bệnh phải có những cơn khó thở lâu hơn nữa, các bác sĩ đã quyết định gắp dị vật sống ra bằng phương pháp nội soi gây mê và đã gắp con đỉa trâu ra ngoài.

BSCKI. Lê Thanh Huyền - Trung tâm khám chữa bệnh chất lượng cao Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết con đỉa dài gần 10cm, to bằng ngón tay trong khí quản bệnh nhân.

BS Huyền nhấn mạnh, bệnh nhân bị đỉa ký sinh trong cơ thể người thường là người miền núi, hay sử dụng nước trong các khe suối trong mối chuyến đi rừng. Con đỉa, con vắt khi mới chui vào cơ thể theo đường nước vào mũi, họng, những con này có kích thước bé xíu nhưng khi vào cơ thể một thời gian ngắn chúng sẽ hút máu và phát triển rất nhanh.

Triệu chứng thường gặp khi bị đỉa ký sinh là chảy máu liên tục, do đỉa tiết ra chất hirudine có tác dụng chống đông máu, bệnh nhân không cảm thấy đau đớn. Khi bị đỉa chui vào cơ thể, nạn nhân có triệu chứng ho ra máu, nôn ra máu, tiểu ra máu.

Sinh vật chủ khi bị đỉa cắn khó cầm máu. Thường đỉa vào cơ thể bám vào thanh quản, hầu, mũi, họng, thực quản hoặc ở niệu đạo, bàng quang, bộ phận sinh dục của con người...

BS Huyền cũng cho biết, đỉa ký sinh ở hầu, khí quản sẽ gây ngạt thở, có thể dẫn đến tử vong. Đỉa chui vào mắt gây chảy máu ở mắt, người bệnh sợ ánh sáng, chảy nhiều nước mắt. Đỉa ký sinh ở thực quản làm cho người nuốt khó, nôn oẹ. Đỉa cũng có thể chui vào âm hộ gây chảy máu kéo dài, chui vào đường sinh dục của nam giới làm chảy máu đường tiết niệu...

Theo các bác sĩ, điều trị đỉa ký sinh sẽ tùy theo từng trường hợp. Bệnh nhân cần đến cơ sở y tế ngay khi phát hiện hoặc nghi ngờ đỉa xâm nhập vào cơ thể.

Nếu bị đỉa xâm nhập vào các hốc tự nhiên, nạn nhân nên súc miệng bằng nước muối mặn hoặc hít chất có mùi cay, mùi hăng. Nếu đỉa bám ở vùng nông, bác sĩ dùng ống soi để gắp đỉa ra. Đỉa bám vào ở sâu trong các bộ phận cơ thể, phải gây tê và dùng dụng cụ chuyên dùng để gắp. Nếu chúng chui ở quá sâu, bác sĩ buộc phải mổ bệnh nhân để bắt đỉa.

Để ngăn ngừa tình trạng này, các bác sĩ khuyến cáo người dân khi đi rừng, đi chơi khu vực có nước suối không được uống nước lấy trực tiếp từ suối và chưa đun sôi, tránh nguy cơ đỉa, vắt theo dòng nước vào cơ thể.

H. Anh 

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !