Gắn định vị GPS cho VĐV thi dù bay quốc tế Đà Nẵng
Gắn định vị GPS cho VĐV thi dù bay quốc tế Đà Nẵng
>> Nhiều phi công nổi tiếng sẽ dự thi dù bay quốc tế tại Đà Nẵng
Như tin đã đưa, từ ngày 23 - 27/5 tại Đà Nẵng sẽ diễn ra cuộc thi dù bay quốc tế (DIPR 2012) với 25 vận động viên (VĐV) tầm cỡ thế giới đến từ Nhật, Pháp, Mỹ, Ba Lan. Đây là lần đầu tiên một cuộc thi đấu thể thao hàng không (TTHK), cụ thể là dù bay, được tổ chức tại Việt Nam theo đúng các quy định của Liên đoàn TTHK thế giới (FAI).
Cuộc thi dù bay quốc tế trên bầu trời vùng biển Đà Nẵng hứa hẹn sẽ mang đến những màn biểu diễn hấp dẫn, độc đáo - (Ảnh do BTC cung cấp) |
Khu vực thi đấu chính tại DIPR 2012 là vùng bay có bán kính 100m ở phía Đông Công viên Biển Đông (vùng trời trên khu vực bãi biển Mỹ Khê), trần bay cao nhất 170m. Trường bay thi đấu tốc độ là hành lang bay hình chữ nhật dài 9km, rộng 1,5km, nằm trên khu vực ven biển từ điểm cực Bắc của khu vực thi đấu chính kéo dài về hướng Nam đến phía Nam Chùa Linh Ứng (phường Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn), trần bay cao nhất 300m.
Do cự ly bay xa và nhiều độ cao khác nhau nên BTC sẽ gắn thiết bị định vị GPS cho các VĐV nhằm giúp giám sát chính xác, chặt chẽ việc chấp hành luật thi đấu cũng như kịp thời xử lý tình huống xảy ra. Bên cạnh đó, thiết bị này cũng giúp sắp xếp lịch bay cho các VĐV hợp lý hơn. Nhờ thiết bị định vị GPS, các VĐV sẽ luôn nắm được thông tin và giữ khoảng cách bay an toàn, tránh va chạm với những người khác.
Tại DIPR 2012 có 4 nội dung thi đấu gồm: bay tốc độ, bay lượn tránh chướng ngại vật, bay đội hình và bay cứu hộ. Nội dung thi đấu chính sẽ là bay đi và quay lại theo đường bay đã quy định trong sơ đồ bay. Trong một số trường hợp sẽ có quy định điểm chuẩn trên đường bay. Trọng tài sẽ tính thời gian từ lúc VĐV cất cánh đến khi hạ cánh. VĐV có thời gian bay ngắn nhất sẽ thắng.
Để về đích nhanh nhất, VĐV đồng thời phải tránh chướng ngại vật là các cột hơi. Nếu chạm vào các cột hơi, VĐV sẽ bị trừ điểm. Ngoài ra, sẽ có cả bài thi thể hiện khả năng bay chính xác của VĐV. Khu vực hạ cánh của VĐV được thể hiện rõ trên bản đồ. Khi tiếp cận hạ cánh, VĐV phải tắt động cơ khi vào tới khu vực do BTC quy định. Nếu hạ cánh trượt ra ngoài khu vực hạ cánh, VĐV sẽ bị trừ điểm. Trường hợp VĐV không thật sự kiểm soát được thiết bị bay khi hạ cánh có thể bị phạt 50% số điểm.
Hải Châu