Gần 81 triệu người dân đã tham gia bảo hiểm y tế

Một trong những chính sách giảm nghèo bền vững và chăm lo đời sống an sinh xã hội, bảo hiểm y tế (BHYT) được coi là một trong những chỉ tiêu quan trọng.

Thông tin tại buổi gặp mặt báo chí định kỳ của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam diễn ra ngày 26/12, TS. Phạm Lương Sơn - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, đến nay, đã có gần 81 triệu người dân tham gia BHYT, chiếm tỉ lệ 86,4%, một điểm sáng trong lĩnh vực an sinh xã hội.

Con số này vượt 3% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao trong Quyết định 1167/QĐ-TTg. Theo TS Sơn, chúng ta đang tiến dần, tiến vững chắc đến mục tiêu BHYT toàn dân mà Quốc hội cũng như Chính phủ đã đặt ra.

Vượt chỉ tiêu Chính phủ giao

Theo TS. Phạm Lương Sơn, năm 2017, đã có trên 13,5 triệu người lao động tham gia vào chính sách BHXH bắt buộc và gần 250 nghìn người tham gia vào BHXH tự nguyện. Có thể con số này so với chỉ tiêu của Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị thì BHXH chưa đạt được nhưng đây là một sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của ngành. Cứ tính mỗi một năm, qua vận động, thuyết phục, đề nghị được trên 1 triệu người tham gia BHXH bắt buộc. Đây là một sự cố gắng rất lớn trong bối cảnh hiện nay. Đặc biệt, trong lĩnh vực BHYT, cho đến thời điểm hiện tại đã có gần 81 triệu người dân tham gia BHYT, chiếm 86,4% và vượt 3% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định 1167.

Tính đến tháng 12/2017, bảo hiểm y tế tại Việt Nam đã phủ hơn 86% dân số

“Trên cơ sở phát triển đối tượng thu như vậy, BHXH Việt Nam đã bảo đảm những quyền lợi về BHXH cho hơn 9,9 triệu người lao động, trong đó 700 nghìn người hưởng chế độ ốm đau, khoảng hơn 700 người được hưởng chế độ Bảo hiểm thất nghiệp. Trên 113 nghìn tỉ đồng đã được chi từ Quỹ BHXH để bảo đảm quyền lợi từ hưu trí, ốm đau, tai nạn lao động, tai nạn nghề nghiệp, phục hồi dưỡng sức… Đặc biệt, trong lĩnh vực BHYT, tính đến ngày 25/12, toàn ngành đã đạt được chế độ khám chữa bệnh, bảo đảm cho trên 170 lượt triệu người đi khám BHYT, với tổng số chi dự kiến theo đề nghị của các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc khoảng trên 85 nghìn tỉ đồng”, TS. Phạm Lương Sơn nói.

Hướng tới BHYT toàn dân

Thực tế, để đạt được chỉ số này là sự nỗ lực rất lớn của Việt Nam trong bối cảnh GDP đầu người vẫn còn ở mức trung bình thấp, tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức trung bình cao của thế giới. Trước đó, tại buổi Tọa đàm của BHXH Việt Nam ngày 25/12 với chủ đề “Kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT 2017 - Những vướng mắc cần tháo gỡ”, TS. Bùi Sĩ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội nhấn mạnh: Độ bao phủ BHYT đã đi trước Nghị quyết của Quốc hội hơn 2 năm. Có thể nói, người dân đã thiết tha và quan tâm hơn đến các chính sách BHXH, BHYT. Tuy nhiên, ông Lợi cũng thẳng thắn chỉ ra thực tế, 70% người tham gia trong tổng số bao phủ đó là từ ngân sách nhà nước hỗ trợ. Chỉ có 30% người dân tự đóng tiền, điều này thể hiện rõ sự lệ thuộc vào ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, trong lĩnh vực BHYT có khoảng 14-15% trong số 2,2 triệu học sinh, sinh viên thuộc đối tượng bắt buộc phải đóng BHYT nhưng chưa tham gia. Còn lại nhóm người giàu, có điều kiện nhưng cũng chưa tham gia. Nếu nói chính sách BHYT là chia sẻ thì “không phải những người có điều kiện chia sẻ cho người không có điều kiện, mà chủ yếu là người không có điều kiện chia sẻ cho nhau”, ông Lợi nhấn mạnh. Trong khi đó, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, y tế ngày càng cao nhưng mức đóng lại rất thấp; chúng ta lại đòi hỏi phải có sự chăm sóc y tế tốt nhất. Điều này gây áp lực cho các bệnh viện/cơ sở khám, chữa bệnh. Rõ ràng, đây là thách thức cần phải nghiên cứu để điều chỉnh trong tương lai trong bối cảnh tốc độ giảm nghèo chỉ thực sự bền vững nếu các chỉ số về an sinh xã hội được đảm bảo.

Cùng chia sẻ tâm tư này, PGS.TS. Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội trăn trở: Câu chuyện chi tiền túi từ người dân trong y tế đang là gánh nặng với người nghèo, nhất là người nghèo không có BHYT. Bởi trong tương lai, theo lộ trình của Bộ Y tế, tất cả bệnh viện hầu hết phải tự chủ về tài chính. Việc thực hiện Nghị định 47 mới chỉ tính được 4/7 cấu thành giá, còn nếu tính 7/7 cấu thành thì Quỹ BHYT có bổ sung thêm được 3 cấu thành giá hay không hay người dân phải trả thêm 3 cấu thành giá đó. Nếu BHXH chi trả, quỹ bảo hiểm sẽ bị ảnh hưởng; còn nếu người dân phải trả, chi phí đó sẽ gây ra thảm họa tái nghèo cao hơn cho họ.

Đặc biệt, TS. Nguyễn Quang Tuấn nêu một nghịch lý là tại các tỉnh khó khăn, có nhiều người nghèo lại có tỉ lệ bao phủ BHYT cao hơn một số địa phương có nhiều người thu nhập cao. Đơn giản vì Nhà nước chi trả khoản này cho người nghèo, người cận nghèo, người có chính sách. Điều này có vẻ trái ngược, bởi người nghèo ở vùng sâu, vùng xa rất khó tiếp cận dịch vụ y tế tốt. Do đó, cần có những giải pháp để chăm sóc sức khỏe người dân ở vùng sâu, vùng xa tốt hơn, giúp người nghèo ở đây đến với các dịch vụ y tế dễ dàng hơn. Đây chính là điểm mấu chốt của công bằng xã hội trong tiếp cận BHYT.

Nam Phương

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !