FLC: Nợ 1.000 tỷ đồng trái phiếu sẽ hoán đổi BĐS, tính bán cổ phiếu Bamboo Airways

Cổ đông FLC đã đồng ý các phương án giãn tiến độ thanh toán trái phiếu và hoán đổi bằng bất động sản. Tập đoàn này cũng tính toán phương án chuyển nhượng cổ phiếu Bamboo Airways.

Ngày 4/3/2023, tại Hà Nội, Tập đoàn FLC (FLC) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2023 với sự tham dự của 279 cổ đông, chiếm hơn 44% số cổ phần có quyền biểu quyết.

Với tỷ lệ đồng thuận cao, Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng như: miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT; sửa đổi Điều lệ Công ty, Quy chế nội bộ về quản trị công ty và Quy chế hoạt động của HĐQT Công ty; ủy quyền cho Tổng Giám đốc FLC ký văn bản đề nghị gửi cơ quan quản lý về việc cho phép cổ phiếu FLC được giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM.

Đại hội cũng đã thông qua chủ trương tái cơ cấu toàn diện Tập đoàn FLC, xử lý các vấn đề tồn tại trong hoạt động tài chính của FLC và ủy quyền triển khai các công việc thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ cho HĐQT và Ban Tổng Giám đốc.

Bà Vũ Đặng Hải Yến được bầu là Phó Chủ tịch thường trực HĐQT 

Đại hội đã thống nhất bầu bà Vũ Đặng Hải Yến (với tỷ lệ đồng ý 100%) và bà Trần Thị Hương (với tỷ lệ đồng ý 92%) là thành viên HĐQT, thay cho các thành viên cũ đã từ nhiệm. Đồng thời, HĐQT FLC cũng đã họp và thống nhất bầu bà Vũ Đặng Hải Yến giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT FLC.

Cả hai thành viên HĐQT mới đều là những nhân sự cấp cao đã có thời gian gắn bó lâu dài và được đánh giá là phù hợp với định hướng kinh doanh, tái cấu trúc của FLC trong thời gian tới. 

 Bà Vũ Đặng Hải Yến (giữa). (Ảnh: P.H)

Như vậy, HĐQT mới của FLC sẽ có 5 thành viên bao gồm ông Lê Bá Nguyên - Chủ tịch HĐQT, bà Vũ Đặng Hải Yến - Phó Chủ tịch thường trực, ông Doãn Hữu Đoàn – Phó Chủ tịch và các thành viên là ông Lê Thái Sâm, bà Trần Thị Hương.

Đề nghị sớm cho cổ phiếu giao dịch trên UPCoM

Liên quan đến vấn đề cổ phiếu FLC được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) tiếp nhận đăng ký lên UPCoM nhưng lại bị đình chỉ giao dịch ngay sau đó, HĐQT FLC cho biết HNX đang căn cứ vào việc FLC chưa hoàn thành nghĩa vụ công bố thông tin. 

HĐQT FLC cho biết đang nỗ lực hết sức để xúc tiến các lộ trình công bố thông tin theo quy định. Trong thời gian này, toàn bộ các quyền của cổ đông với cổ phiếu vẫn được đảm bảo đầy đủ, nhưng việc tự do chuyển nhượng lại khá phức tạp khi phải xin ý kiến nhiều ban ngành khác nhau, đồng nghĩa với việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của cổ đông, nhà đầu tư.  

Do đó, Đại hội đã thông qua việc đề nghị UBCKNN, HNX, HOSE cho phép cổ phiếu FLC được giao dịch trên UPCoM.

Thông qua chủ trương tái cơ cấu toàn diện

Nhiều nhóm giải pháp quan trọng trong phương án tái cơ cấu của FLC đã được thông qua trong sáng ngày 4/3, như: tái cấu trúc nguồn vốn, sử dụng tài sản của Tập đoàn để xử lý các khoản vay trái phiếu, vay tại các tổ chức, cá nhân; chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án, liên doanh/liên kết với các đối tác để đầu tư, triển khai dự án; tinh giản bộ máy, xử lý nợ xấu, giải quyết sạch về công nợ, duy trì và phát triển hoạt các hoạt động, các lĩnh vực thế mạnh của Tập đoàn…

Với các khoản cho vay, nợ phải thu, hợp tác đầu tư, ĐHĐCĐ chấp thuận đưa vào chi phí một lần và theo dõi ngoại bảng với các khoản nợ xấu khó đòi; đồng thời thực hiện trích lập dự phòng 100% với các khoản hiện đang cần xem xét, đàm phán để thu về. Với các khoản đầu tư của Tập đoàn tại các công ty con, công ty liên kết: thực hiện trích lập dự phòng theo quy định và ý kiến của đơn vị kiểm toán (nếu có).

Giải thích thêm, ông Nguyễn Chí Công, Phó Tổng Giám đốc của FLC cho biết, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế kéo dài, nhiều đối tác của FLC đang trong tình trạng khó khăn, mất khả năng thanh toán, không thể liên hệ, không còn hoạt động tại trụ sở đăng ký kinh doanh. FLC do đó phải đối mặt với tình trạng khó thu hồi một số khoản công nợ. 

Tuy nhiên, nếu tiếp tục ghi nhận và theo dõi trên sổ sách kế toán sẽ không phản ánh được chính xác hoạt động của doanh nghiệp, do đó, cần hạch toán ngoại bảng và xử lý các khoản dự phòng theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.  

Đại hội cổ đông bất thường của Tập đoàn FLC hôm 4/3. (Ảnh: PH)

Đã mua lại 3/4 lô trái phiếu phát hành từ 2020 đến nay

Cũng trong sáng ngày 4/3, cổ đông FLC đã đồng ý các phương án giãn tiến độ thanh toán trái phiếu và hoán đổi bằng bất động sản. 

Từ 2020 đến nay, Tập đoàn phát hành tổng cộng 4 lô trái phiếu với tổng giá trị khoảng 2.000 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, FLC đã thanh toán/mua lại trước hạn 3/4 lô trái phiếu đã phát hành (với tổng giá trị khoảng 1.000 tỷ đồng). Gói trái phiếu còn lại có dư nợ khoảng 1.000 tỷ. Tuy nhiên, gói trái phiếu còn lại này đã thanh toán lãi đầy đủ cho các trái chủ. 

Sẽ chuyển nhượng cổ phiếu Bamboo Airways 

Theo thông tin từ Chủ tịch FLC Lê Bá Nguyên, năm 2023, FLC dự kiến định hình lại các lĩnh vực cốt lõi với ba trụ cột chính: kinh doanh bất động sản, kinh doanh nghỉ dưỡng và M&A các dự án để tái cấu trúc các khoản vay, duy trì hoạt động kinh doanh. 

Cũng trong chủ trương tái cơ cấu, thời gian tới FLC sẽ rà soát, đánh giá lại toàn bộ các khoản đầu tư các các công ty con, công ty liên kết để có phương án tiếp tục đầu tư hoặc chuyển nhượng. 

Riêng đối với cổ phiếu CTCP Hàng không Tre Việt – Bamboo Airways (BAV), FLC cũng có kế hoạch xem xét chuyển nhượng cổ phần này. 

“Tuy nhiên, sau khi được ĐHĐCĐ ủy quyền, chúng tôi cũng cần xây dựng phương án đánh giá cụ thể bởi các chuyên gia tài chính, sau đó mới có thể đưa ra kế hoạch cụ thể. Khi có kế hoạch cụ thể, chúng tôi sẽ sẽ thực hiện công bố thông tin", ông Nguyên nói. 

Mạnh Hà

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.