Festival Trà quốc tế: cơ hội của chè Thái Nguyên

Có một nghịch lý tồn tại bấy lâu nay: Thương hiệu chè Thái Nguyên rất nổi tiếng, nhưng nhãn hiệu chè Thái Nguyên lại được ít người sản xuất, chế biến chè trong tỉnh sử dụng. Festival Trà quốc tế được tổ chức tại Thái Nguyên chính là “cú hích” giúp người sản xuất chè nơi đây đã ý thức hơn về việc quảng bá và gìn giữ thương hiệu chè Thái.

Thương hiệu nổi tiếng

Ông Trần Văn Thắng - ở xóm Hồng Thái 2, xã Tân Cương, TP.Thái Nguyên tỏ ra háo hức: “Sản phẩm chè Tân Cương đã nổi tiếng trong nước nên đây là cơ hội lớn để chúng tôi giới thiệu chất lượng chè Tân Cương với các bạn bè quốc tế”. Vài năm trở lại đây, chất lượng sản phẩm chè của gia đình ông đã có sự thay đổi rõ rệt, thu nhập từ cây chè đạt trung bình 300 triệu đồng/năm.

chè Thái Nguyên

Festival Trà quốc tế là cơ hội để người sản xuất chè Thái Nguyên quảng bá và khẳng định chất lượng sản phẩm.

Ông Phạm Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Cương cho biết: “Các hộ dân trồng chè ngày càng ý thức được việc phải giữ được chất lượng và danh tiếng của chè Tân Cương. Con đường để đạt được điều đó chính là xu hướng sản xuất chè an toàn”.

Hội Nông dân (HND) tỉnh Thái Nguyên cho biết, xu hướng sản xuất an toàn đã trở thành chủ đạo tại các hộ nông dân trồng và chế biến chè. Nhiều khu vực trồng chè truyền thống đã được công nhận VietGAP. Chất lượng chè Thái ngày càng được khẳng định trên thị trường. Tuy nhiên, búp chè Thái Nguyên vẫn “khốn đốn” sau cơn bão chè bẩn cách đây vài tháng bởi nghịch lý: Thương hiệu rất nổi tiếng, nhưng nhận biết sản phẩm lại mù mờ!

Nhãn hiệu có cũng như không

Chè Thái Nguyên đã có chỗ đứng ở thị trường trong nước, được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, bao nhiêu phần trăm cửa hàng bán chè Thái Nguyên “xịn” thì chưa ai khẳng định được.

Ngoài các DN sản xuất, chế biến chè và một số HTX, hộ gia đình in bao bì đóng gói, còn cách mua bán phổ biến nhất hiện nay là thương lái về tận gốc mua chè theo tạ, đóng vào bao tải. Sau đó có thể chè được đóng gói thương hiệu chè Thái Nguyên, in tên, địa chỉ của đại lý chứ không in nguồn gốc nơi sản xuất hoặc vẫn để trong túi nylon bán theo kilôgram cho người tiêu dùng.

Nghịch lý kể trên càng được thể hiện rõ thông qua việc sử dụng nhãn hiệu chung “Chè Thái Nguyên”. Nhãn hiệu chung đang được giao cho HND tỉnh quản lý, để được dán nhãn hiệu DN hay hộ gia đình sản xuất phải có hồ sơ đăng ký, nhật ký sản xuất, diện tích chè... Nghĩa là phải chứng minh được nguồn gốc xuất xứ và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, năm 2008 chỉ có 38 DN và hộ gia đình đăng ký sử dụng dù không mất phí đăng ký. Hiện số lượng DN, HTX và hộ dân sản xuất chè đăng ký sử dụng nhãn hiệu mới lên đến con số 350. Bà Nguyễn Thị Ngà - Chủ tịch HND tỉnh Thái Nguyên cho hay: “Chỉ đến năm 2011, trước khi Festival Trà quốc tế diễn ra tại Thái Nguyên, DN và người dân mới ồ ạt đăng ký. Trước cơ hội quảng bá chè Thái, người sản xuất chè cũng hiểu ra phải kết hợp sản phẩm với nhãn hiệu để người tiêu dùng dễ nhận biết”.

Người dân Thái Nguyên kỳ vọng Festival Trà quốc tế sẽ là cơ hội để quảng bá chè Thái, đồng thời họ cũng nhận ra vai trò quan trọng của mình trong chuỗi sản xuất tạo nên giá trị thương hiệu chè Thái Nguyên nổi tiếng.

Vinh Hải

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !