F0 ăn uống, mua thuốc nào hay chờ phát từ cơ sở y tế?

Hiện số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội ngày càng tăng, số F0 theo dõi điều trị tại nhà cũng nhiều. Các bác sĩ cho rằng mọi người nên chủ động mua sẵn gói thuốc A dự phòng.

Các thuốc cho F0

Khi F0 điều trị tại nhà sẽ được phát túi thuốc bao gồm 3 gói A, B, C và sử dụng tùy thuộc vào triệu chứng của bệnh nhân. Trong đó, gói thuốc A là những thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt và vitamin nâng cao thể trạng.

Gói thuốc B bao gồm các loại thuốc kháng viêm có chứa corticoid và thuốc chống đông, đủ dùng trong 3 ngày. Đây là những loại thuốc đặc trị, phải có ý kiến chỉ định của bác sĩ. Đối với thuốc ở gói B, người bệnh cần lưu ý chỉ sử dụng trong một số tình huống đặc biệt, có triệu chứng sớm của suy hô hấp như cảm thấy khó thở, thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi trên 20 lần mỗi phút hoặc đo SpO2 dưới 95%.

Cuối cùng là gói thuốc C có thuốc Molnupiravir. Đây là thuốc kháng virus. Trong chương trình cấp thuốc cho F0 điều trị tại nhà, gói thuốc C được sự chỉ đạo của Bộ Y tế thêm vào túi thuốc dành cho F0 điều trị tại nhà và phải có những điều kiện khi sử dụng thuốc. Đối với gói thuốc B và thuốc C việc giám sát chặt chẽ nên mọi người không nên mua sẵn về nhà.

{keywords}
F0 có thể mua trước gói thuốc A. 

PGS Hồ Thị Kim Thanh – Trưởng Bộ môn Y học Gia đình, trường Đại học Y Hà Nội, cho biết hiện bà và các đồng nghiệp đang theo dõi rất nhiều F0 tại Hà Nội, người nhỏ nhất 22 tháng tuổi, lớn nhất là 87 tuổi. PGS Thanh cho rằng khi số ca mắc tăng thì các F0 nên chủ động cho mình trong việc chuẩn bị thuốc, các vật dụng y tế gia đình cần thiết.

Gói thuốc A là gói thuốc thông dụng nhất không cần kê đơn nên mọi người có thể tham khảo tự mua trước về nhà để phòng khi dùng tới mà cơ quan y tế phường chưa phát cho mình.

PGS Thanh lưu ý gói thuốc A gồm các thuốc hạ sốt đó là thuốc paracetamol. Nếu người nào dị ứng với paracetamol có thể đổi sang thuốc hạ sốt có thành phần khác để tránh dị ứng. Ngoài thuốc hạ sốt, gói thuốc A còn có các vitamin, các loại thuốc siro ho, các loại nước muối 0,9 % để sát khuẩn. F0 có thể mua thêm các chế phẩm có chứa canxi, vitamin D để bổ sung cho sức khoẻ trong giai đoạn cách ly, theo dõi tại nhà.

Các loại thuốc này hoàn toàn mua được ngoài nhà thuốc không cần chờ phát.

Còn đối với gói B thì không nên mua, gói C càng không nên – PGS Thanh cho biết.

F0 cần làm gì?

Hầu hết mọi người đều lo bị mắc Covid-19 và sợ khi mắc sẽ nguy hiểm. PGS Thanh trấn an, 80 -90 % người bệnh không có triệu chứng, chỉ những người tuổi cao, sức yếu, bị bệnh nền thì có thể virus SARS-CoV-2 sẽ như giọt nước tràn ly gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Trong thời gian cách ly, đối với các F0 mệt mỏi, chán ăn, mất vị giác, khứu giác nên chia nhỏ bữa ăn, chế biến các loại thực phẩm lỏng dễ ăn, chế biến thức ăn theo bữa nhỏ đảm bảo năng lượng cho sức khoẻ.

F0 chú ý không có thực phẩm nào tiêu diệt ngay được virus, việc ăn uống để tăng đề kháng như rau, củ, quả tươi xanh, không cần kiêng thực phẩm nào. Người bệnh có thể tránh ăn các thực phẩm quá ngọt vì thực tế có F0 do ngại ăn thực phẩm khác nên chủ yếu ăn bánh kẹo làm tăng đường huyết, không tốt cho sức khoẻ.

Khi ở nhà cách ly, F0 có thể tập các bài tập thở, tập yoga, tập squat nhẹ nhàng, tránh các bài tập quá mức vì nếu tập tạ hay tập cardio có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ. BS Thanh cho biết bệnh viện đã từng cấp cứu cho F0 vì tập nặng quá vì nghĩ tập nặng sẽ giúp tiêu diệt virus– điều này hoàn toàn sai lầm.

Việc tập thở làm trao đổi khí trong phổi tốt hơn, tập thở sâu, chậm, thở từ từ thì làm cho dung tích hô hấp lồng ngực nhiều hơn, hít được nhiều oxy vào phổi hơn, oxy trong phổi lâu hơn thì oxy trong máu sẽ tốt hơn. Ngoài ra, F0 cũng cần tập ho để đẩy đờm, virus ra khỏi cơ thể.

Khánh Chi  

Hà Nội gần 2.000 ca F0 mỗi ngày, bạn hãy làm ngay việc này để bảo vệ gia đình

Hà Nội gần 2.000 ca F0 mỗi ngày, bạn hãy làm ngay việc này để bảo vệ gia đình

Theo các chuyên gia dù tỷ lệ tử vong ở Hà Nội không cao so với các địa phương khác, song với số ca mắc như hiện nay thì vẫn đáng lo vì nguy cơ quá tải cơ sở y tế sẽ dẫn tới tình trạng tử vong tăng.

Hà Nội: F0 có thể tải app để được đăng ký theo dõi bệnh từ xa

Hà Nội: F0 có thể tải app để được đăng ký theo dõi bệnh từ xa

Khi bạn trở thành F0, bạn có thể liên hệ tới đường dây nóng của bệnh viện để được hỗ trợ hoặc tự tải app điền thông tin số điện thoại, nhà mạng tự động hỗ trợ F0 trở thành bệnh nhân được theo dõi từ xa của BV.

 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !