F0 âm tính có cần chờ hết cách ly không?

Nhiều người mắc Covid-19 nhưng chỉ 2, 3 ngày đã âm tính lại nhưng theo quy định phải cách ly hết 1 tuần mới được đi làm, tái hòa nhập cộng đồng.

Anh Nguyễn Mạnh N. 43 tuổi, Hà Nội chia sẻ anh nhiễm Covid-19 và đến nay qua 12 ngày vẫn dương tính dù anh đã tiêm đủ hai mũi vắc xin.

Anh N. chia sẻ anh đi làm ở miền Nam về nên anh N. đi test tại trung tâm y tế cho kết quả dương tính. Khi đó, anh N. đã có biểu hiện nhức đầu, ho, nghẹt mũi, choáng váng, khan tiếng, ngứa mắt.

Đến ngày hôm sau, anh N. bị mất mùi vị hoàn toàn. Sau đó lại thêm dấu hiệu bị tiêu chảy, mệt, khó thở, đau tức ngực. Anh N. uống thuốc theo hướng dẫn có uống thêm Medrol 16 mg. Anh N. test nhanh ở ngày thứ 12 trong khi theo quy đinh cách ly 10 ngày.

Vì test nhanh dương tính, anh N. ra  trung tâm y tế xin làm xét nghiệm PCR nhưng trung tâm y tế chỉ hướng dẫn và nói với anh N. về tự cách ly theo dõi thêm và 4,5 ngày sau tự test lại.

Nếu anh N. chủ quan không tuân thủ việc test nhanh mà theo quy định hết 7 ngày gỡ cách ly anh đã đi làm lúc đó nguy cơ lây nhiễm cho đồng nghiệp, bạn bè vẫn còn.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. Nguồn VNE

Trường hợp của bé Nguyễn Gia H. – 11 tuổi, Hà Đông, Hà Nội dương tính với Covid-19 ngày 2/2. Trong gia đình, chỉ riêng H. là dương tính. Chị Lan mẹ của bé cho biết sức khỏe của hai vợ chồng chị hoàn toàn bình thường. Theo kế hoạch, mùng 7/2 vợ chồng chị phải quay về TP.HCM làm việc nhưng việc con gái dương tính với Covid-19 khiến mọi kế hoạch đảo lộn. Sau 5 ngày, bé Gia H. đã có kết quả âm tính. Gia đình chị Lan dự tính quay trở lại TP.HCM nhưng vẫn lo lắng về việc đi lại của cả nhà có ảnh hưởng gì không?

Theo PGS Đỗ Văn Dũng – Khoa y tế công cộng, trường Đại học Y Dược TP.HCM sau khi trở thành F0 thì mọi người phải cách ly đủ theo quy định của nhà nước. Nhiều trường hợp đang là F0 nhưng vì lý do công việc hay phải di chuyển vì nhiều lý do khác nhưng không thể vì thế mà bỏ quy định cách ly. Nhiều người sau khi tiêm đủ 3 mũi vắc xin thì thời gian dương tính chỉ 2, 3 ngày nhưng bạn vẫn phải cách ly hết 1 tuần.

Trong trường hợp khu vực bạn ở hay làm việc đều đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin thì có thể xem xét 5 ngày âm tính đi làm nhưng khi đi làm vẫn phải giữ khoảng cách với người khác và đeo khẩu trang để phòng dịch, ăn uống ngồi riêng khu vực.

BS Dũng cho biết so với thời điểm trước thì hiện nay những người là F0 hay F1 đã không phải cách ly 21 ngày nhưng nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng vẫn còn. Hiện Covid-19 với người đã tiêm đủ vắc xin khỏe mạnh không có bệnh nền không còn nguy hiểm cho chính họ nhưng lại có thể lây nhiễm cho cộng đồng, ảnh hưởng tới những người chưa tiêm vắc xin hoặc người có miễn dịch kém.
 
Cùng quan điểm, PGS Trần Đắc Phu – nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết khi bạn là F0 thì vẫn tuân thủ cách ly theo quy định của Bộ Y tế dù bản thân F0 đã âm tính. PGS Phu cho biết khi âm tính bằng test nhanh thì vẫn có thể truyền virus ra môi trường. Thời gian test nhanh đặc hiệu chính xác cao nhất là trong 1 tuần đầu có triệu chứng. Vì vậy, khi bạn đã qua 5, 7 ngày thì xét nghiệm test nhanh có thể âm tính.

Theo quyết định 250/2022 của Bộ Y tế,  người bệnh Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà theo quy định sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà.
 
Theo đó, cách ly, điều trị đủ 7 ngày và có kết quả test nhanh âm tính do nhân viên y tế hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa. Trong trường hợp sau 7 ngày kết quả xét nghiệm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vắc xin.
 
Đối với người bệnh Covid-19 có bệnh nền hoặc bệnh kèm theo sẽ sách ly, điều trị tại cơ sở cách ly, điều trị ít nhất 5 ngày, sau khi đỡ, giảm nhiều triệu chứng lâm sàng của Covid-19 và hết sốt từ 3 ngày trở lên và test PCR âm tính hoặc test nhanh âm tính thì được ra viện hoặc chuyển sang cơ sở/khoa khác điều trị bệnh kèm theo hoặc bệnh nền (nếu cần) để tiếp tục điều trị và theo dõi.

Nếu xét nghiệm PCR dương tính hoặc test nhanh còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày.
 
Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !