EC kéo dài thời gian phạt “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam

Bộ NN&PTNT cho biết, Ủy ban châu Âu (EC) vừa mới gửi kết quả của đợt kiểm tra việc khắc phục “thẻ vàng” từ ngày 15 đến 24/5/2018 tại Việt Nam.

Theo kết quả ban đầu, dự kiến tháng 1/2019 tới, EC sẽ quay lại Việt Nam để xem xét lại việc khắc phục "thẻ vàng" đối với hoạt động khai thác thủy sản. 

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, trong 6 tháng triển khai các giải pháp khắc phục “thẻ vàng” của EC đối với thuỷ sản của Việt Nam, chúng ta đã tập trung triển khai nhiều giải pháp như hoàn thiện văn bản pháp luật, 9 khuyến nghị của EC đã được đưa vào Luật Thuỷ sản.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã đưa ra nhiều quyết định tập trung chỉ đạo đồng bộ, 28 địa phương ven biển, ngư dân... cũng đã vào cuộc quyết liệt.

Tuy nhiên, 6 tháng không phải là khoảng thời gian đủ nhiều để chúng ta xoay chuyển tình thế từ một nghề cá nhân dân sang một nghề cá khai thác có trách nhiệm và phát triển bền vững. Thực tế, cũng không có nước nào gỡ được thẻ vàng sau 1-2 năm sau đó, nhưng không vì thế mà ỷ lại, chúng ta cần phải cố gắng hơn.

Bộ trưởng cho biết, sau đợt kiểm tra của phái đoàn EC vừa qua, EC đã ghi nhận những tiến bộ của Việt Nam.

Tuy nhiên, EC đã chỉ ra một số vấn đề cần khắc phục như trang thiết bị trên tàu cá, không vi phạm hải phận nước ngoài. Tiếp đến là thay đổi tập quán đánh bắt khai thác tự nhiên sang khai thác có trách nhiệm từ khai báo, sổ sách, ngư trường, bất cập về cơ sở hạ tầng từ bến cảng, khu neo đậu... cần phải quyết liệt hơn nữa. Với số lượng 133.000 tàu cá hiện có đây không phải là việc đơn giản.

Bộ NN&PTNT đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ, tới đây sẽ tiếp tục ra những văn bản, nhất là các chương trình hành động để các địa phương vào cuộc quyết liệt hơn, trách nhiệm của ngư dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý phải rõ hơn thì mới sớm mong muốn EC gỡ thẻ vàng.

Cũng theo Bộ trưởng, việc EC tiếp tục xem xét thẻ vàng với Việt Nam trước mắt sẽ không lo ngại đến thị phần xuất khẩu thuỷ sản, bởi chúng ta đang có rất nhiều thị trường, nhưng chúng ta là phải phấn đấu để có một nghề cá bền vững, có trách nhiệm.

“Đây là mục tiêu cao cả, xa hơn của Việt Nam, chúng ta phải tự phấn đấu để đạt mục tiêu đó, chứ không phải từ việc EC rút thẻ vàng. Chúng ta không thể để ngư dân khai thác một cách không bền vững, một nghề mà hiệu quả không cao, đầy rẫy rủi ro”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về giải pháp, Bộ trưởng cho rằng cần phải tái cơ cấu lại ngành thuỷ sản, một mặt phải tổ chức lại sản xuất, quan trọng hơn là đi sâu vào chế biến để chuỗi giá trị mang lại nhiều hơn. Cùng với đó, sẽ tập trung tổ chức nuôi xa, đây mới là giải pháp bền vững, tập trung tái cơ cấu lại việc làm trên bờ, chứ không phải cứ nhăm nhăm chỉ ra khơi khai thác tài nguyên. Xây dựng một nghề khai thác biển, rộng hơn là kinh tế biển một cách bền vững, đúng tiềm năng lợi thế của Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 23/10/2017 EC đã rút "thẻ vàng" đối với thuỷ sản khai thác của Việt Nam và đưa ra 9 khuyến nghị mà Việt Nam cần khắc phục trong thời gian 6 tháng (đến ngày 23/4/2018).  Sau thời hạn đó, EC sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá việc khắc phục 9 khuyến nghị và xem xét gỡ "thẻ vàng" cho thuỷ sản Việt Nam.

Nếu Việt Nam triển khai đầy đủ, toàn bộ các quy định của EC với các minh chứng cụ thể thì tình trạng cảnh báo thẻ vàng sẽ được dỡ bỏ.

Nếu việc triển khai các quy định của EU về IUU có tiến bộ EC có thể gia hạn để hoàn thiện các nội dung còn thiếu.

Trong trường hợp cảnh báo của EC không được thực hiện hoặc triển khai không hiệu quả, EC sẽ ban hành biện pháp thẻ đỏ, khi đó lệnh cấm xuất khẩu hải sản khai thác từ Việt Nam vào thị trường EU sẽ được áp dụng.

 

Diệu Thùy

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.