Dương Triệu Vũ: 'Sợ cái bóng quá lớn của Mr Đàm và Hoài Linh"
Dương Triệu Vũ: 'Sợ cái bóng quá lớn của Mr Đàm và Hoài Linh"
Dương Triệu Vũ cho rằng tuy mình rất may mắn được làm học trò của Mr. Đàm, nhưng điều này cũng là một khó khăn cho anh. Trong một bài phỏng vấn trước đây, anh tâm sự: “Tôi sợ anh ấy vì trong khi làm việc anh ấy là người rất quyết liệt. Thêm một nỗi sợ nữa là sợ không đủ sức khỏe để theo kịp cường độ công việc mà anh ấy đặt ra”.
![]() |
Và mới đây, Dương Triệu Vũ đã tiết lộ thêm một nỗi sợ nữa, đó là anh sợ “cái bóng quá lớn của hai người anh” tức Đàm Vĩnh Hưng và Hoài Linh.
Có lẽ do sự quá thành công của nhà sản xuất kiêm ca sĩ đàn anh đầy cá tính đã từng khiến Dương Triệu Vũ thừa nhận mình chịu ảnh hưởng rất nặng phong cách biểu diễn và giọng hát của Đàm Vĩnh Hưng. Anh bộc bạch: “Vũ đã cất công xây dựng hình tượng Siêu nhân như một nỗ lực chứng tỏ bản thân và khẳng định vị trí của mình không núp bóng hai đàn anh đi trước”.
Và cho đến nay anh khẳng định “mọi lúc mọi nơi Vũ đều muốn chịu trách nhiệm về mọi thứ, từ áo quần, tóc tai, bài vở… và hoàn toàn không ỷ lại vào êkip và anh Đàm Vĩnh Hưng như một cách tự bảo vệ mình”.
Đây cũng là vấn đề thường gặp của các ca sĩ trẻ với thầy của mình. Như với Linh Phi, nhà sản xuất Nguyễn Hải Phong đã mất một thời gian dài để “cải tạo” cô với một định hướng hoàn toàn mới khác xa hướng đi cũ.
![]() |
Trước đó, khi còn là thành viên các nhóm nhạc Sugar, Radio, Linh Phi gắn chặt với hình tượng ca sĩ tuổi teen sáng sủa, tươi tắn nên khi chuyển qua NHP Entertainment, nhà sản xuất đã đập bỏ mọi thứ và xây lại từ đầu: một Linh Phi cá tính, mạnh mẽ, đôi khi đáng sợ và ma quái. Thậm chí Nguyễn Hải Phong đã đích thân đứng ra đạo diễn cho MV đầu tay của Linh Phi để giúp bảo đảm cho định hướng đi đúng như ý tưởng của mình.
Tuy vậy giữa nhà sản xuất và ca sĩ trong trường hợp này vẫn “cơm lành canh ngọt”, khi Linh Phi tâm sự: “Tuy Triệu phú là lần đầu tiên anh Nguyễn Hải Phong làm MV cho Linh Phi nhưng mình không thấy run, mà ngược lại đặt hết niềm tin vào Nguyễn Hải Phong. Bởi anh là người sáng tác ra ca khúc nên anh sẽ là người hiểu nó nhất”.
Chắc hẳn khoảng thời gian 2 năm học tập “thầy Phong” với sự kỹ tính đến khắt khe của anh đã “cảm hóa” Linh Phi từ một người “nhìn bề ngoài dịu dàng như vậy nhưng bên trong lại không phải vậy” như cô luôn tự nhận, trở thành cô học trò ngoan ngoãn, nhất nhất nghe theo lời nhà sản xuất trong mọi việc, từ việc chọn bài, chọn trang phục cho đến đi dự sự kiện.
![]() |
Không đồng tình với quan niệm để xây dựng hình tượng cho ca sĩ vai trò quan trọng nhất đặt trên vai nhà sản xuất, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lấy ví dụ trường hợp của ca sĩ Thủy Tiên trước đây từng có thời gian cộng tác của nhạc sĩ Quốc Bảo.
Vốn xuất thân từ miền Tây, Thủy Tiên thân thuộc với âm nhạc dễ nghe dễ cảm của Cẩm Ly, nhưng Quốc Bảo lại định hướng cho cô học hỏi phong cách của Björk, nghệ sĩ Iceland có phong cách độc và quái bậc nhất trên thế giới với thể loại âm nhạc rất kén tai nghe. Cuối cùng do không cảm được nhạc Björk, Thủy Tiên không còn hợp tác với Quốc Bảo và sau này đã thành công với hình tượng gợi cảm mà cô tự xây dựng cùng dòng nhạc trữ tình êm tai quen thuộc.
![]() |
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng nếu người ca sĩ một khi đã hiểu rõ cá tính và sở trường của mình sẽ vẫn có thể xây dựng được một hình tượng đúng đắn còn hơn một nhà sản xuất khác. Nhận định này dễ dàng được kiểm chứng với một loạt các Thanh Thảo Production, Mỹ Tâm Production, Chanh Production, Đoan Trang Production… thi nhau ra đời để giúp các ca sĩ tự mình đứng đầu êkip sản xuất cho chính mình.
Tuy nhiên về lâu về dài một nhà sản xuất chuyên nghiệp độc lập vẫn không thể thiếu với một ca sĩ cũng như cần phải có sự thấu hiểu từ hai phía, vì nói như đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: “Một sản phẩm âm nhạc là thành quả của cả một êkip, cái hay là phải làm sao phát huy ưu điểm và hạn chế nhược điểm của từng thành viên trong êkip để sản phẩm cuối cùng có chất lượng tốt nhất”.
Hà Anh