Đường hầm dưới nước dài nhất thế giới nối giữa hai đất nước
Đường hầm Fehmarnbelt dài nhất thế giới nối Đan Mạch và Đức nằm sâu tới 40 mét dưới biển Baltic. Dự kiến, khi đi vào hoạt động vào năm 2029, đường hầm giúp cắt giảm thời gian hành trình giữa hai quốc gia.
Việc xây dựng đường hầm Fehmarnbelt bắt đầu từ năm 2020 sau hơn 1 thập kỷ lên kế hoạch.
Henrik Vincentsen, Giám đốc điều hành của Femern A / S, công ty Đan Mạch phụ trách dự án cho biết: "Dự kiến dây chuyền sản xuất bê tông ngay tại cảng tạm đầu tiên sẽ sẵn sàng vào khoảng cuối năm hoặc đầu năm sau. Đến đầu năm 2024, chúng tôi hoàn thành phần đường hầm đầu tiên".
Đường hầm Fehmarnbelt nằm dưới nước dài khoảng 18 km, là một trong những dự án lớn nhất châu Âu, kinh phí xây dựng lên tới 7,1 tỷ USD.
Đường hầm mới xây dựng trên Vành đai Fehmarn, eo biển giữa đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch. Nó sẽ thay thế cho việc đi phà nối giữa Rødby và Puttgarden.
Hiện tại, mỗi năm, việc đi chuyển bằng phà đưa khoảng 1 triệu hành khách. Để đi qua eo biển bằng phà khách mất khoảng 45 phút, nhưng khi hoàn thành đường hầm, hành khách sẽ chỉ mất khoảng 7 phút nếu đi tàu hoặc 10 phút nếu lái xe.
Hành trình nhanh hơn
Đường hầm là công trình kết hợp cả đường bộ và đường sắt dài nhất thế giới. Nó bao gồm hai phần đường ô tô hai làn, ngăn cách nhau bằng một lối đi và hai đường ray.
Jens Ole Kaslund, giám đốc kỹ thuật tại Femern A/S, công ty Đan Mạch phụ trách về dự án cho biết: "Trong tương lai, việc đi lại giữa hai thành phố ở hai quốc gia sẽ nhanh hơn, tiết kiệm thời gian do không phải xếp hàng lên phà".
Ông Kaslund nhận định, bên cạnh những lợi ích với tàu và ô tô, phát triển thúc đẩy du lịch, đường hầm Fehmarnbelt còn tác động tích cực tới xe tải và tàu chở hàng bởi dự án tạo ra lộ trình trên đất liền từ Thụy Điển tới Trung Âu ngắn hơn 160km như hiện nay.
Công việc bắt đầu
Khi Đức và Đan Mạch bắt đầu ký hiệp ước xây dựng đường hầm từ năm 2008. Phải mất hơn một thập kỷ để thiết lập luật cả hai quốc gia thông qua, các nghiên cứu tác động môi trường và địa kỹ thuật.
Tuy nhiên, tại Đức, một số nhóm môi trường, công ty phà đã phản đối dự án vì lo ngại về môi trường và tiếng ồn.
Hiện cảng tạm thời bên phía Đan Mạch đã hoàn thành. Các giai đoạn khác của dự án đang diễn ra. Đầu năm 2021, một nhà máy ra đời với các dây chuyền sản xuất lắp ráp 89 đoạn bê tông lớn của đường hầm.
Mỗi đoạn dài 217 mét, rộng 42 mét và cao 9 mét, có trọng lượng 73.000 tấn. Các đoạn bê tông sẽ được đặt dưới đáy biển ở độ sâu 40 mét tại điểm sâu nhất. Hiện tổng cộng khoảng 2.500 người làm việc trực tiếp ở dự án này.
Hoàng Dung (lược dịch)