Đường hầm dưới nước dài nhất thế giới nối giữa hai đất nước

Đan Mạch và Đức hiện đang xây dựng đường hầm dài nhất thế giới, rút ngắn thời gian đi lại giữa hai quốc gia.

Đường hầm Fehmarnbelt dài nhất thế giới nối Đan Mạch và Đức nằm sâu tới 40 mét dưới biển Baltic. Dự kiến, khi đi vào hoạt động vào năm 2029, đường hầm giúp cắt giảm thời gian hành trình giữa hai quốc gia.

Việc xây dựng đường hầm Fehmarnbelt bắt đầu từ năm 2020 sau hơn 1 thập kỷ lên kế hoạch. 

Henrik Vincentsen, Giám đốc điều hành của Femern A / S, công ty Đan Mạch phụ trách dự án cho biết: "Dự kiến ​​dây chuyền sản xuất bê tông ngay tại cảng tạm đầu tiên sẽ sẵn sàng vào khoảng cuối năm hoặc đầu năm sau. Đến đầu năm 2024, chúng tôi hoàn thành phần đường hầm đầu tiên".

Đường hầm Fehmarnbelt nằm dưới nước dài khoảng 18 km, là một trong những dự án lớn nhất châu Âu, kinh phí xây dựng lên tới 7,1 tỷ USD.

Đường hầm mới xây dựng trên Vành đai Fehmarn, eo biển giữa đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch. Nó sẽ thay thế cho việc đi phà nối giữa Rødby và Puttgarden.

Hiện tại, mỗi năm, việc đi chuyển bằng phà đưa khoảng 1 triệu hành khách. Để đi qua eo biển bằng phà khách mất khoảng 45 phút, nhưng khi hoàn thành đường hầm, hành khách sẽ chỉ mất khoảng 7 phút nếu đi tàu hoặc 10 phút nếu lái xe.

Hành trình nhanh hơn

Đường hầm là công trình kết hợp cả đường bộ và đường sắt dài nhất thế giới. Nó bao gồm hai phần đường ô tô hai làn, ngăn cách nhau bằng một lối đi và hai đường ray.

Jens Ole Kaslund, giám đốc kỹ thuật tại Femern A/S, công ty Đan Mạch phụ trách về dự án cho biết: "Trong tương lai, việc đi lại giữa hai thành phố ở hai quốc gia sẽ nhanh hơn, tiết kiệm thời gian do không phải xếp hàng lên phà".

Ông Kaslund nhận định, bên cạnh những lợi ích với tàu và ô tô, phát triển thúc đẩy du lịch, đường hầm Fehmarnbelt còn tác động tích cực tới xe tải và tàu chở hàng bởi dự án tạo ra lộ trình trên đất liền từ Thụy Điển tới Trung Âu ngắn hơn 160km như hiện nay.

Công việc bắt đầu

Khi Đức và Đan Mạch bắt đầu ký hiệp ước xây dựng đường hầm từ năm 2008. Phải mất hơn một thập kỷ để thiết lập luật cả hai quốc gia thông qua, các nghiên cứu tác động môi trường và địa kỹ thuật. 

Tuy nhiên, tại Đức, một số nhóm môi trường, công ty phà đã phản đối dự án vì lo ngại về môi trường và tiếng ồn. 

Hiện cảng tạm thời bên phía Đan Mạch đã hoàn thành. Các giai đoạn khác của dự án đang diễn ra. Đầu năm 2021, một nhà máy ra đời với các dây chuyền sản xuất lắp ráp 89 đoạn bê tông lớn của đường hầm.

Mỗi đoạn dài 217 mét, rộng 42 mét và cao 9 mét, có trọng lượng 73.000 tấn. Các đoạn bê tông sẽ được đặt dưới đáy biển ở độ sâu 40 mét tại điểm sâu nhất. Hiện tổng cộng khoảng 2.500 người làm việc trực tiếp ở dự án này.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !