"Đừng để thương lái Trung Quốc bò sang tận đây"

“Tình trạng thương lái Trung Quốc vào thu gom ồ ạt rồi ngừng mua đột ngột đã lặp đi lặp lại nhiều năm. Cần phải có những doanh nghiệp lớn đi vào thị trường chứ không phải để thương lái Trung Quốc bò sang tận đây"- GĐ Sở NNPTNT Đồng Nai nói.

Theo Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, thời gian qua, giá heo tăng cao, người chăn nuôi ở Đồng Nai đua nhau đầu tư mở rộng chăn nuôi với tổng đàn tăng từ 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung bình mỗi ngày Đồng Nai xuất từ 3-4 nghìn con sang Trung Quốc. Như vậy, chỉ khoảng 1 tuần thương lái tạm ngưng thu mua thì số lượng heo tồn đến khoảng trên 20 nghìn con.

Heo xuất sang Trung Quốc có trọng lượng từ 1,2-1,7 tạ, trong khi đó, thị trường trong nước chủ yếu tiêu thụ heo có trọng lượng từ 80-100 kg/con.

Trung Quốc ngừng mua heo, giá heo giảm từ 57.000 đồng/kg xuống còn 52.000/kg.Ảnh minh họa

Theo ông Phạm Minh Đạo giám đốc sở NN&PTNT Đồng Nai cho biết, theo ghi nhận của sở, trong khoảng thời gian từ ngày  23/4 đến ngày 3/5 bình quân một ngày có 15 xe chở heo xuất sang Trung Quốc, mỗi xe có khoảng 150 con.

Cụ thể, diễn biến từng ngày như sau: ngày 4/5 là 19 xe, ngày 5/5 có 24 xe, ngày 6/5 có 25 xe, ngày 7/5 có 18 xe chở ra thị trường phía Bắc.

Bắt đầu từ ngày 8/5 Trung Quốc ngừng thu mua nên số xe giảm chỉ còn 2 xe, ngày 9/5 còn 4 xe. Giá heo giảm từ 56.000- 57.000/kg xuống còn 50.000- 52.000 đồng/kg.

Ông Đạo cho biết, heo có trọng lượng lớn trên 100kg đã được thương lái Trung Quốc thu gom gần hết, số lượng còn lại hiện không đáng kể. Hơn nữa, mỗi ngày Đồng Nai cung cấp cho thị trường TP.HCM 2.700 con heo sống và 1.000 con đã giết mổ nên sẽ không có chuyện có hàng chục nghìn con heo mỡ tồn không bán được như Hiệp hội nói.

Bên cạnh đó, khi thương lái Trung Quốc vào, đẩy giá heo lên 57.000 đồng/kg nhưng nay họ không thu mua nữa nên giá heo lại trở về bình thường, giá cả hiện nay vẫn ổn định, chưa có dấu hiệu sụt giảm mạnh.

“Ông nào nói tồn bao nhiêu con thì tự chịu trách nhiệm. Thương lái Trung Quốc vào hốt, đẩy giá lên 56- 57, không hốt nữa thì trở về giá bình thường chứ không phải là rớt giá”, ông Đạo cho hay.

Mặc dù không có tình trạng heo tồn nhưng ông Đạo cũng cho biết, đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc vào thu mua ồ ạt sau đó ngừng bất thường. Khi thấy thương lái Trung Quốc thu gom lợn giá cao, bà con tăng đàn tự phát, sau đó họ bỏ đi còn bà con ôm hàng chịu lỗ.

Mặc dù Sở cũng đã khuyến cáo người dân nhưng ở góc độ địa phương, chỉ có thể lo giống má, dịch bệnh, giúp bà con chăn nuôi chứ không thể lo đầu ra, thị trường tiêu thụ.

“Địa phương cũng rất mệt mỏi vì không biết phải làm thế nào. Người dân lệ thuộc vào thương lái nên khi giá lên cao, địa phương cũng không có căn cứ để nói bà con không được bán hay đừng nuôi tiếp. Việc cân đối cung cầu, thị trường tiêu thụ là góc độ vĩ mô, cần sự vào cuộc của các cơ quan, doanh nghiệp”, ông Đạo kiến nghị.

“Tình trạng thương lái Trung Quốc vào thu gom ồ ạt rồi ngừng mua đột ngột đã lặp đi lặp lại nhiều năm. Cần phải có những doanh nghiệp lớn, nghiên cứu nhu cầu thị trường, đi sâu vào thị trường Trung Quốc chứ không phải để thương lái Trung Quốc bò sang tận đây”, ông Đạo khuyến nghị.

Chiều ngày 17/5, Vụ Thị trường Châu Á – Thái Bình Dương, Bộ Công thương cũng đưa ra cảnh báo về việc xuất khẩu lợn sang Trung Quốc.

Theo Vụ Thị trường Châu Á, thời gian gần đây, giá thịt lợn tại thị trường Trung Quốc liên tục tăng cao và đã vượt mức giá cao nhất của tháng 6 năm 2011 do hạn chế về nguồn cung.

Để giải quyết vấn đề này, các cơ quan Trung ương và địa phương Trung Quốc đã tăng cường nguồn cung thịt lợn động lạnh từ kho dự trữ quốc gia cho thị trường nội địa, tuy nhiên vấn đề thiếu nguồn cung thịt lợn tại thị trường Trung Quốc vẫn chưa thể giải quyết một cách hiệu quả.

Trong bối cảnh đó, xuất khẩu lợn sống từ Việt Nam sang Trung Quốc qua các cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đất liền (thương nhân Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu theo hình thức mua bán cư dân biên giới nhằm tránh sự giám sát của các cơ quan chức năng và tận dụng ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc đối với hình thức này) giữa hai nước cũng tăng mạnh.

Căn cứ Danh sách các quốc gia/khu vực đáp ứng yêu cầu và được cấp phép xuất khẩu sản phẩm thịt (bao gồm thịt lợn) sang Trung Quốc do Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm nghiệm kiểm dịch quốc gia Trung Quốc công bốn gày 29 tháng 4 năm 2016, Việt Nam hiện chưa có mặt trong Danh sách này.

Do vậy, hoạt động xuất khẩu lợn sống từ Việt Nam sang Trung Quốc qua các cửa khẩu phụ, đường mòn lối mở biên giới đất liền có thể sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới.

Diệu Thùy

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.