Đưa chè La Bằng lên 'bản đồ chè' của Việt Nam nhờ tiêu chuẩn VietGAP

La Bằng là một trong những vùng chè đặc sản nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên với diện tích khoảng 400ha. Ít ai biết rằng mới chỉ hơn một thập kỷ về trước cái tên “Chè La Bằng” hoàn toàn lạ lẫm với người tiêu dùng.

Đó là cả một hành trình dài mà hợp tác xã (HTX) chè La Bằng, xã La Bằng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, đóng vai trò dẫn dắt dưới sự chỉ huy của người “thuyền trưởng” là bà Nguyễn Thị Hải - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX.

Phần lớn người dân trong xã La Bằng mưu sinh nhờ cây chè. Thế nhưng, nhiều năm trở về trước, cũng giống như bao vùng trồng chè khác, chè La Bằng chẳng được mấy ai biết tiếng, biết tên. Sản phẩm làm ra giá bán bấp bênh và chủ yếu cũng chỉ được tiêu thụ ở những chợ truyền thống, nhạt nhòa và dễ lẫn lộn với các sản phẩm chè ở các vùng đất khác.

Là người sinh ra và lớn lên ở địa phương, trực tiếp trồng, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm chè La Bằng, hơn ai hết, bà Nguyễn Thị Hải thấu hiểu những khó khăn của chè La Bằng và cũng như bao người làm chè La Bằng khác, từ đó nữ doanh nhân xứ trà khao khát đưa chè La Bằng lên “bản đồ” các vùng chè có tiếng của tỉnh.

{keywords}
Khách thăm quan gian hàng chè La Bằng tại một hội chợ.

Nghĩ là làm, năm 2006 HTX chè La Bằng được thành lập. Từ năm 2007, HTX hướng dẫn thành viên sản xuất, chế biến sản phẩm chè từ sản xuất thủ công, theo quy trình thông thường sang áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật từ việc chăm sóc, chế biến, bảo quản chè. Sản phẩm sản xuất ra đã được các tổ chức, người tiêu dùng đánh giá cao, số lượng sản phẩm làm ra tiêu thụ nhanh hơn, giá cao hơn sản phẩm sản xuất thông thường dẫn tới thu được nhiều lợi nhuận hơn và quan trọng hơn cả đó là đảm bảo không bị ô nhiễm môi trường sống, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Từ đó, bà con đã tích cực tham gia các lớp tập huấn về kinh nghiệm sản xuất chè theo quy trình sản xuất chè sạch, an toàn. Vì vậy mà số diện tích sản xuất chè sạch tại địa phương ngày càng tăng lên.

“Với những nỗ lực không ngừng đó, năm 2015 HTX chè La Bằng đã được Trung tâm kiểm định chất lượng giống và vật tư nông nghiệp cấp giấy chứng nhận sản phẩm sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đến năm 2018 có 26 hộ gia đình trong xóm đã được cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sang năm 2019, HTX đã có phương án kinh doanh “xây dựng mô hình HTX hoạt động hiệu quả theo chuỗi giá trị sản phẩm chè hữu cơ”.  Theo đó, tổng số hộ ký hợp đồng liên kết sản xuất chè hữu cơ là hơn 100 hộ. Nhờ đó mà chất lượng sản phẩm chè của HTX đã được nhiều người lựa chọn tin dùng, giá trị ngày càng được nâng lên”, bà Nguyễn Thị Hải chia sẻ.

Sản phẩm chè của La Bằng khi tham gia các cuộc thi tại lễ hội trà của tỉnh Thái Nguyên đều đạt những giải thưởng cao. 

Tuân Nguyễn

Vì sao quả bưởi da xanh Bến Tre được chọn ‘mở hàng’ xuất khẩu sang Mỹ?

Sau 6 năm đàm phán, ngày hôm qua (28/11), lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất thành công mác thép làm tanh lốp ô tô

Lần đầu nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất mác thép các bon cao SWRH82A, SWRH72A làm tanh lốp xe ô tô có chất lượng tương đương các nước công nghiệp thép phát triển và giá thành lại cạnh tranh

Hơn 800 triệu ly cà phê G7 được bán tại Trung Quốc kể từ đầu năm 2022

Theo số liệu do Trung Nguyên Legend cung cấp, hiện cà phê G7 đã được xuất khẩu đến 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Trung Quốc, từ đầu năm 2022 đến nay đã có 800 triệu ly cà phê G7 được bán ra.

Đặc sản bưởi da xanh Việt Nam lần đầu tiên 'xuất ngoại' sang Hoa Kỳ

Sau 6 năm đàm phán, quả bưởi tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ.

Đặc sản quýt vùng cao xứ Mường vào vụ thu hoạch, giá bán cao hơn năm trước

Thời điểm này quýt vùng cao xứ Mường đang vào vụ thu hoạch nên ngay từ sáng sớm, người dân đã có mặt khắp đồi quýt hái để đóng hàng cho thương lái hoặc đi chợ bán.

Đặc sản cam Vinh đầu vụ giá tăng cao

Những vườn cam Vinh trồng theo hướng hữu cơ, VietGAP hiện đang mở bán với giá từ 50.000 – 55.000 đồng/kg, cao hơn các năm trước từ 10.000 - 15.000 đồng/kg…

Xây dựng thương hiệu hành tỏi Kinh Môn vươn xa, xứng với danh hiệu 'kinh đô hành tỏi'

Nhắc đến Kinh Môn, nhiều người không chỉ biết đến đặc sản sắn dây và gạo nếp cái hoa vàng mà người ta còn biết đến nơi đây là “thủ phủ” của cây hành tỏi lớn nhất miền Bắc.

Thanh Hóa khôi phục thương hiệu đặc sản bưởi ‘tiến vua’

Sau một thời gian bỗng dưng mất hút trên thị trường, đặc sản bưởi “tiến vua” những năm gần đây đã xuất hiện trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Tiền Giang: Hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại siêu thị, cửa hàng tiện ích

Theo thông tin từ tỉnh Tiền Giang, hiện tỉnh Tiền Giang có khoảng hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện ích trong tỉnh.

Đưa 'cây triệu đô' của Việt Nam trở lại thời... hoàng kim

Hồ tiêu Việt Nam chiếm đến trên 40% sản lượng toàn cầu, được xuất khẩu đến 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. Là quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, tuy nhiên những năm gần đây diện tích và sản lượng hồ tiêu có sự sụt giảm...

Đang cập nhật dữ liệu !