Đủ thủ đoạn lợi dụng thời điểm giãn cách để vận chuyển thuốc lá lậu

Lợi dụng giai đoạn giãn cách xã hội phòng dịch, các đối tượng buôn lậu thuốc lá đã có những thủ đoạn rất tinh vi nhằm trục lợi.  

 

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Ngày 1/8, thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, đơn vị vừa bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý vụ việc lái xe lợi dụng phương tiện có “luồng xanh” được chở hàng hóa thiết yếu để vận chuyển thuốc lá lậu.

Theo đó, vào 15 giờ, ngày 1/8, tại đường Đốc Binh Vàng, khóm Tân Thuận, thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp, tổ tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19 trên đường tuần tra kiểm soát phát hiện xe ô tô tải biển số 63K-0719 do Phan Văn B, sinh năm 1976, ngụ ấp 5, xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang điều khiển chạy hướng thành phố Hồng Ngự đi Thanh Bình có biểu hiện vi phạm nên dừng phương tiện để kiểm tra.

Thời điểm kiểm tra, lái xe xuất trình được đầy đủ giấy tờ hợp lệ, bao gồm cả mã QR Code “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Tuy nhiên, nhận thấy lái xe có nhiều biểu hiện nghi vấn, Tổ tuần tra kiểm soát đã tiến hành kiểm tra phương tiện.

Qua kiểm tra phát hiện trên xe có chở 1.740 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu gồm (140 bao nhãn hiệu HERO, 550 bao nhãn hiệu JET, 1.050 bao nhãn hiệu SCOTT) được cất giấu kỹ lẫn trong các hóa thiết yếu gồm rau, củ, quả và lương thực, thực phẩm. Đối tượng đã lợi dụng chủ trương “luồng xanh”, xe có mã QR không kiểm soát tại các chốt để thực hiện hành vi vi phạm. Tổ tuần tra kiểm soát tiến hành lập biên bản vụ việc hành chính, tạm giữ tang vật cùng phương tiện.

Không chỉ lợi dụng xe “luồng xanh” nhiều đối tượng còn chở thuốc lá nguỵ trang bằng những xe chở rau nhằm qua mắt cơ quan chức năng.

Theo đó, ngày 7/8, trong lúc tuần tra, kiểm soát, khi đến khu vực thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên (An Giang), Tổ công tác liên ngành chống buôn lậu của tỉnh An Giang đóng tại huyện Tịnh Biên phát hiện một đối tượng điều khiển xe mô tô trên Quốc lộ 91, trên xe chở nhiều giỏ xách có biểu hiện nghi vấn nên phát tín hiệu dừng phương tiện kiểm tra.

Đối tượng  bỏ lại xe mô tô cùng 3 giỏ xách rồi tẩu thoát. Tổ công tác phát hiện trong 3 giỏ xách mà đối tượng bỏ lại có chứa 990 gói thuốc lá điếu ngoại nhập lậu, được phủ một lớp rau muống dày ở trên để ngụy trang.

Cùng chiêu trò này, trước đó tại Cần Thơ thủ đoạn của các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu cũng dùng xe máy chở theo các giỏ nhựa, phía trên phủ rau xanh để giấu thuốc lá bên dưới. Khi bị phát hiện thì các đối tượng nhanh chóng bỏ xe để tẩu thoát. Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ cho biết, từ ngày 25/3 đến nay đã phát hiện 3 vụ vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu, tổng cộng, cơ quan chức năng đã tạm giữ 10.260 bao thuốc lá lậu, gồm 2.260 bao nhãn hiệu Jet và 8.000 bao mang nhãn hiệu Hero cùng 7 xe mô tô do các đối tượng bỏ lại.

Trong thời gian qua, theo báo cáo của BCĐ 389 một số tỉnh biên giới Tây Nam, các lực lượng chức năng biên giới Tây Nam vừa căng mình chống dịch nhưng cũng tròn nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại đã liên tiếp phát hiện nhiều vụ tập kết thuốc lá lậu sát khu vực biên giới. Vì vậy, để nâng cao hơn nữa hiệu quả chống buôn lậu, gian lận thương mại thì việc tăng cường phối hợp giữa các lực lượng, nâng cao hiệu quả chống buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới Tây nam là cần thiết.

Lực lượng chức năng từ trung ương tới địa phương tăng cường công tác trao đổi thông tin, phối hợp xây dựng các kế hoạch, chuyên án nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các đường dây, tổ chức buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trên các tuyến, địa bàn trọng điểm nên hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới đã giảm mạnh, không còn rầm rộ, công khai như trước, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền cũng được trú trọng và tăng cường hơn. Mặc dù Ban Chỉ đạo 389 các địa phương, lực lượng chức năng xây dựng và ban hành nhiều chương trình, kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, điển hình như: Thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến giáo dục pháp luật về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cho cán bộ, chiến sỹ, công chức của các đơn vị nhằm nâng cao về mặt nhận thức và hiệu quả trong công tác. Tuy nhiên, cần  có sự phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương khu vực biên giới tuyên truyền, giáo dục quần chúng nhân dân để người dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, hiểu rõ về tác hại của buôn lậu ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa bàn và sự phát triển kinh tế của đất nước.

Thu Trang 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !