Du lịch - chìa khóa giúp Tây Ninh đứng thứ 2 về tăng trưởng kinh tế trong vùng

Với gần 3,5 triệu lượt khách và tổng doanh thu đạt gần 1.450 tỷ đồng, ngành du lịch đang trở thành điểm sáng và góp phần quan trọng đưa Tây Ninh đứng thứ 2 về tăng trưởng kinh tế trong vùng Đông Nam Bộ.

 Đầu tư du lịch giúp Tây Ninh tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ

Chất lượng khách tăng nhờ đầu tư du lịch

Theo báo cáo của UBND tỉnh Tây Ninh, trong 6 tháng đầu năm, Tây Ninh đứng thứ 2 về tăng trưởng kinh tế trong vùng Đông Nam Bộ với GRDP đạt hơn 50.000 tỷ đồng, tăng 4,07% so với cùng kỳ. Trong bức tranh chung của sự tăng trưởng kinh tế Tây Ninh, du lịch được xem là một điểm sáng quan trọng, với doanh thu đạt gần 1.450 tỷ đồng, tăng 71% so với cùng kỳ. 

Đây không phải là kết quả đáng ngạc nhiên, bởi trong những năm gần đây, Tỉnh tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, đồng thời công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch được tích cực triển khai, mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp trên địa bàn. 

Lý giải cho sức hấp dẫn của du lịch Tây Ninh, các chuyên gia cho rằng Tỉnh đang được đầu tư thành điểm đến nổi bật trên cả nước với chất lượng phục vụ du lịch ngày càng được nâng cao. Theo ông Trần Anh Minh -  Giám đốc Sở VHTTDL Tây Ninh, du lịch Tây Ninh nhiều năm gần đây không chỉ tăng về số lượng mà quan trọng hơn là tăng ở chất lượng khách, nhờ chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp đã có nhìn nhận đúng về đầu tư du lịch. “Chất lượng khách đến tăng lên là nhờ chất lượng sản phẩm du lịch tăng lên. Đơn cử như KDL tại núi Bà Đen, thông qua sự đầu tư của Tập đoàn Sun Group đã đưa núi Bà Đen trở thành một điểm đến hết sức độc đáo và đẳng cấp” – ông cho biết.

Quần thể tâm linh trên núi Bà Đen do Sun Group đầu tư

Có thể thấy, sự đầu tư các công trình du lịch về cả mặt quy mô, kiến trúc và tính đa trải nghiệm đã đưa Tây Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn tại khu vực Nam Bộ. Trong đó, KDL Sun World Ba Den Mountain là sản phẩm tiêu biểu nhất trong bức tranh du lịch tỉnh, với lượng khách chiếm đến hơn 90% tổng số khách đến Tây Ninh. 

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc: “Tôi nghĩ rằng việc ứng dụng các công nghệ hiện đại từ cáp treo cho đến các hệ thống thiết bị về ánh sáng, âm thanh, cảnh quan, sự chăm chút về kiến trúc trên núi Bà Đen, điều đó cho thấy rất rõ là việc đầu tư sẽ mang lại giá trị, sự hài lòng cho du khách. Đây là một giá trị rất quan trọng để khẳng định và lan tỏa vị thế của điểm đến, thu hút khách du lịch. Và chính điều này sẽ một phần thúc đẩy sự phát triển chung của du lịch cũng như ngành kinh tế”.

Công nghệ 3D mapping tại trung tâm triển lãm Phật giáo trên núi Bà Đen

Các công nghệ hiện đại lần đầu được ứng dụng trên núi Bà Đen đã giúp du khách khám phá thế giới Phật giáo một cách hoàn toàn mới. Tiêu biểu nhất phải kể đến công nghệ chiếu phim 3D mapping tại trung tâm triển lãm Phật giáo trên đỉnh núi để khám phá sự hình thành vũ trụ qua lăng kính Phật giáo; công nghệ Hologram để du khách chiêm ngưỡng các ngôi chùa cổ nổi tiếng trên cả nước lơ lửng giữa không gian 3 chiều; hay 3.500 ngọn đèn LED thắp sáng khắp đỉnh núi tạo nên một bức tranh ánh sáng vô cùng ảo diệu.

Đây được xem là một cách thức khai thác du lịch tâm linh rất thành công của Tây Ninh khi có thể kết hợp khéo léo sự tiến bộ của công nghệ hiện đại trên đỉnh núi với những giá trị tâm linh truyền thống được gìn giữ nhiều thế kỷ qua với hệ thống chùa Bà 300 năm tuổi – nơi thờ phượng Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát như một biểu tượng tâm linh vững chãi trong tâm thức người dân Nam bộ.

Hút khách nhờ bản sắc văn hoá và tâm linh

Không chỉ được đầu tư quy mô về cảnh quan và trải nghiệm, núi Bà Đen còn là điểm đến linh thiêng khi là nơi hiếm hoi tại Việt Nam lưu giữ xá lợi của Đức Phật Thích Ca do Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ) trao tặng. Đại đức Thích Đồng Ngộ, trụ trì chùa Thiên Hưng (Bình Định) là người cung rước xá lợi đức Phật về Việt Nam cho biết: “Tây Ninh có ngọn núi Bà Đen thật kỳ vĩ và lạ lùng, như được hun đúc bởi đất trời. Từ góc nhìn tâm linh, thì đây như là đại huyệt đạo của phía nam, của nước Việt, là phên giậu của nước nhà. Cung nghinh Ngọc xá lợi đức Phật về đây sẽ tôn thêm năng lượng cho ngọn núi Bà Đen, từ đó phước đức sẽ được hun đúc, để cả một vùng đất thêm trù phú, thịnh vượng”. Đây cũng được xem là một lý do khiến núi Bà Đen trở thành điểm đến tâm linh được nhân dân cả nước mong muốn đến chiêm bái và quay trở lại nhiều lần.  

Xá lợi Phật

Cũng theo các báo cáo của Tỉnh, góp phần cho việc quảng bá hình ảnh Tây Ninh đến với du khách trong nước và quốc tế chính là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sự kiện lễ hội… được tổ chức sôi nổi, gắn với tạo dựng hình ảnh địa phương và xây dựng văn hóa, con người Tây Ninh. Các sự kiện văn hoá lễ hội hút lượng khách lớn đến Tây Ninh từ đầu năm đến nay phải kể đến như Lễ Hội xuân núi Bà Đen dịp đầu năm, Lễ hội ẩm thực chay Tây Ninh, hay Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu (tại núi Bà Đen) được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể vừa diễn ra vào cuối tháng 6 vừa qua. Đặc biệt, rất nhiều di sản văn hoá nghệ thuật được Tỉnh gìn giữ và phát huy khi đưa vào trình diễn trong các lễ hội lớn như Đờn ca tài tử, múa Khmer, múa trống Chhay – dăm, múa Bóng rỗi…, tạo nên một bản sắc văn hoá không thể trộn lẫn và hút một lượng khách lớn đến với tỉnh vùng biên này.

Phật tử và du khách tham dự lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu

Nếu như từ đầu năm 2023, Tỉnh đưa ra chỉ tiêu đón 5 triệu lượt khách trong cả năm, thì 6 tháng đầu năm đã có 3,5 triệu lượt khách. Đây là một con số đầy kỳ vọng để Tây Ninh vươn lên không chỉ là một trong số điểm đến hàng đầu khu vực Đông Nam Bộ, mà còn là một mắt xích quan trọng kết nối các điểm đến du lịch hàng đầu Nam bộ như TP.HCM, Đà Lạt, Phú Quốc…

Anh Thư

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.