Du lịch - chìa khóa giúp Tây Ninh đứng thứ 2 về tăng trưởng kinh tế trong vùng

Với gần 3,5 triệu lượt khách và tổng doanh thu đạt gần 1.450 tỷ đồng, ngành du lịch đang trở thành điểm sáng và góp phần quan trọng đưa Tây Ninh đứng thứ 2 về tăng trưởng kinh tế trong vùng Đông Nam Bộ.

 Đầu tư du lịch giúp Tây Ninh tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ

Chất lượng khách tăng nhờ đầu tư du lịch

Theo báo cáo của UBND tỉnh Tây Ninh, trong 6 tháng đầu năm, Tây Ninh đứng thứ 2 về tăng trưởng kinh tế trong vùng Đông Nam Bộ với GRDP đạt hơn 50.000 tỷ đồng, tăng 4,07% so với cùng kỳ. Trong bức tranh chung của sự tăng trưởng kinh tế Tây Ninh, du lịch được xem là một điểm sáng quan trọng, với doanh thu đạt gần 1.450 tỷ đồng, tăng 71% so với cùng kỳ. 

Đây không phải là kết quả đáng ngạc nhiên, bởi trong những năm gần đây, Tỉnh tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, đồng thời công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch được tích cực triển khai, mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp trên địa bàn. 

Lý giải cho sức hấp dẫn của du lịch Tây Ninh, các chuyên gia cho rằng Tỉnh đang được đầu tư thành điểm đến nổi bật trên cả nước với chất lượng phục vụ du lịch ngày càng được nâng cao. Theo ông Trần Anh Minh -  Giám đốc Sở VHTTDL Tây Ninh, du lịch Tây Ninh nhiều năm gần đây không chỉ tăng về số lượng mà quan trọng hơn là tăng ở chất lượng khách, nhờ chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp đã có nhìn nhận đúng về đầu tư du lịch. “Chất lượng khách đến tăng lên là nhờ chất lượng sản phẩm du lịch tăng lên. Đơn cử như KDL tại núi Bà Đen, thông qua sự đầu tư của Tập đoàn Sun Group đã đưa núi Bà Đen trở thành một điểm đến hết sức độc đáo và đẳng cấp” – ông cho biết.

Quần thể tâm linh trên núi Bà Đen do Sun Group đầu tư

Có thể thấy, sự đầu tư các công trình du lịch về cả mặt quy mô, kiến trúc và tính đa trải nghiệm đã đưa Tây Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn tại khu vực Nam Bộ. Trong đó, KDL Sun World Ba Den Mountain là sản phẩm tiêu biểu nhất trong bức tranh du lịch tỉnh, với lượng khách chiếm đến hơn 90% tổng số khách đến Tây Ninh. 

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc: “Tôi nghĩ rằng việc ứng dụng các công nghệ hiện đại từ cáp treo cho đến các hệ thống thiết bị về ánh sáng, âm thanh, cảnh quan, sự chăm chút về kiến trúc trên núi Bà Đen, điều đó cho thấy rất rõ là việc đầu tư sẽ mang lại giá trị, sự hài lòng cho du khách. Đây là một giá trị rất quan trọng để khẳng định và lan tỏa vị thế của điểm đến, thu hút khách du lịch. Và chính điều này sẽ một phần thúc đẩy sự phát triển chung của du lịch cũng như ngành kinh tế”.

Công nghệ 3D mapping tại trung tâm triển lãm Phật giáo trên núi Bà Đen

Các công nghệ hiện đại lần đầu được ứng dụng trên núi Bà Đen đã giúp du khách khám phá thế giới Phật giáo một cách hoàn toàn mới. Tiêu biểu nhất phải kể đến công nghệ chiếu phim 3D mapping tại trung tâm triển lãm Phật giáo trên đỉnh núi để khám phá sự hình thành vũ trụ qua lăng kính Phật giáo; công nghệ Hologram để du khách chiêm ngưỡng các ngôi chùa cổ nổi tiếng trên cả nước lơ lửng giữa không gian 3 chiều; hay 3.500 ngọn đèn LED thắp sáng khắp đỉnh núi tạo nên một bức tranh ánh sáng vô cùng ảo diệu.

Đây được xem là một cách thức khai thác du lịch tâm linh rất thành công của Tây Ninh khi có thể kết hợp khéo léo sự tiến bộ của công nghệ hiện đại trên đỉnh núi với những giá trị tâm linh truyền thống được gìn giữ nhiều thế kỷ qua với hệ thống chùa Bà 300 năm tuổi – nơi thờ phượng Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát như một biểu tượng tâm linh vững chãi trong tâm thức người dân Nam bộ.

Hút khách nhờ bản sắc văn hoá và tâm linh

Không chỉ được đầu tư quy mô về cảnh quan và trải nghiệm, núi Bà Đen còn là điểm đến linh thiêng khi là nơi hiếm hoi tại Việt Nam lưu giữ xá lợi của Đức Phật Thích Ca do Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ) trao tặng. Đại đức Thích Đồng Ngộ, trụ trì chùa Thiên Hưng (Bình Định) là người cung rước xá lợi đức Phật về Việt Nam cho biết: “Tây Ninh có ngọn núi Bà Đen thật kỳ vĩ và lạ lùng, như được hun đúc bởi đất trời. Từ góc nhìn tâm linh, thì đây như là đại huyệt đạo của phía nam, của nước Việt, là phên giậu của nước nhà. Cung nghinh Ngọc xá lợi đức Phật về đây sẽ tôn thêm năng lượng cho ngọn núi Bà Đen, từ đó phước đức sẽ được hun đúc, để cả một vùng đất thêm trù phú, thịnh vượng”. Đây cũng được xem là một lý do khiến núi Bà Đen trở thành điểm đến tâm linh được nhân dân cả nước mong muốn đến chiêm bái và quay trở lại nhiều lần.  

Xá lợi Phật

Cũng theo các báo cáo của Tỉnh, góp phần cho việc quảng bá hình ảnh Tây Ninh đến với du khách trong nước và quốc tế chính là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sự kiện lễ hội… được tổ chức sôi nổi, gắn với tạo dựng hình ảnh địa phương và xây dựng văn hóa, con người Tây Ninh. Các sự kiện văn hoá lễ hội hút lượng khách lớn đến Tây Ninh từ đầu năm đến nay phải kể đến như Lễ Hội xuân núi Bà Đen dịp đầu năm, Lễ hội ẩm thực chay Tây Ninh, hay Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu (tại núi Bà Đen) được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể vừa diễn ra vào cuối tháng 6 vừa qua. Đặc biệt, rất nhiều di sản văn hoá nghệ thuật được Tỉnh gìn giữ và phát huy khi đưa vào trình diễn trong các lễ hội lớn như Đờn ca tài tử, múa Khmer, múa trống Chhay – dăm, múa Bóng rỗi…, tạo nên một bản sắc văn hoá không thể trộn lẫn và hút một lượng khách lớn đến với tỉnh vùng biên này.

Phật tử và du khách tham dự lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu

Nếu như từ đầu năm 2023, Tỉnh đưa ra chỉ tiêu đón 5 triệu lượt khách trong cả năm, thì 6 tháng đầu năm đã có 3,5 triệu lượt khách. Đây là một con số đầy kỳ vọng để Tây Ninh vươn lên không chỉ là một trong số điểm đến hàng đầu khu vực Đông Nam Bộ, mà còn là một mắt xích quan trọng kết nối các điểm đến du lịch hàng đầu Nam bộ như TP.HCM, Đà Lạt, Phú Quốc…

Anh Thư

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.