Thị trường giảm điểm 3 tuần liên tiếp, có nên xuống tiền tích luỹ cổ phiếu?

Chỉ số Vn-Index giảm điểm tuần thứ 3 liên tiếp xuống mốc 1.234,03 điểm, dự báo thị trường đón tuần mới vẫn chưa có tín hiệu vui. Vậy nhà đầu tư có nên xuống tiền tích luỹ cổ phiếu hay tiếp tục quan sát thị trường?

Mặc dù Vn-Index giảm nhẹ trong phiên 14/9, tuy nhiên áp lực bán gia tăng trong phiên đảo danh mục ETF cuối tuần đã khiến cho chỉ số Vn-Index giảm điểm tuần thứ 3 liên tiếp xuống mốc 1.234,03 điểm, tương ứng mức giảm 1,18%. Chỉ số HNX-Index chốt tuần tại 272,88 điểm, giảm tới 4,13% còn Upcom-Index là 89,46 điểm, giảm 1,3%.

Tổng giá trị giao dịch trên cả 3 sàn đạt 75.057 tỷ đồng, trung bình 15.000 tỷ đồng/phiên, giảm 15,5% so với tuần trước. 

Khối lượng giao dịch tại sàn HOSE giảm 19,4% và giá trị giao dịch giảm 15,4%, tại HNX khối lượng giao dịch giảm 15,1% và giá trị giao dịch giảm 7,8%. Trên sàn Upcom cả khối lương giao dịch và giá trị giao dịch cùng giảm mạnh lần lượt 50% và 29,3%.

Với mức giảm điểm trên cả hai sàn trong tuần qua, toàn bộ các nhóm ngành đều có mức sụt giảm. Nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu giảm mạnh nhất (2,1% giá trị vốn hóa) với các mã tiêu biểu như HPG của Tập đoàn Hoà Phát (-3,36%), HSG của Tập đoàn Hoa Sen (-4,18%), NKG của Tập đoàn Nam Kim (-3,48%)... Trong đó, HPG và HSG trong kì review ETF phiên cuối tuần đã bị bán ra lần lượt 7,8 và 5,6 triệu cổ phiếu.

Nhóm cổ phiếu trụ cột thị trường là ngân hàng cũng có mức giảm 1,7% giá trị vốn hóa với các mã tiêu biểu như TCB của Techcombank (-4,4%), BID của BIDV (-4,1%), CTG của VietinBank (-2,4%), VPB của VPBank (-4,1%), ACB (-3,5%), SHB (-4,2%)...

Tiếp theo là nhóm cổ phiếu dầu khí với mức giảm 1,2% với các mã tiêu biểu như BSR của Lọc hoá dầu Bình Sơn (-2,7%), OIL của PV Oil (-1,9%), PLX của Petrolimex (-2,6%)...

BID của BIDV, VIC của Vingroup và TCB của Techcombank là 3 mã có tác động tiêu cực nhất lên chỉ số, lần lượt lấy đi  1,92; 1,83 và 1,47 điểm của VN-Index. Ở chiều ngược lại, BCM của Becamex, VCB của Vietcombank và VRE của Vincom Retail là 3 mã hỗ trợ tích cực nhất cho VN-Index trong tuần qua, đóng góp lần lượt 2,15; 1,43 và 1,39 điểm.

Như vậy, VN-Index tạo đáy tại vùng 1.140 điểm trong tháng 7, phục hồi trong tháng 8 và trong tháng 9 lại điều chỉnh. Với vùng hỗ trợ tâm lý quanh 1.200-1.225 điểm, các ngưỡng kháng cự quan trọng là vùng 1.250 - 1.260 điểm.

Điểm tích cực là lực cầu ngắn hạn vẫn gia tăng ở các mã nhóm đầu tư công, năng lượng, lương thực. Nhận định thị trường trong dài hạn, Công ty chứng khoán SHS cho rằng thị trường vẫn đang tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình 5 năm gần nhất. Nhà đầu tư duy trì tỉ trọng hợp lý, chờ thêm các thông tin mới về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp khi quý 3/2022 gần kết thúc, các thông tin vĩ mô, tăng trưởng GDP... cũng như xu hướng của thị trường chung cải thiện để xem xét gia tăng thêm tỉ trọng đầu tư đối với các mã có tiềm năng tăng trưởng tốt.

 Trong bối cảnh thị trường vẫn còn phải đối mặt với sự kiện tiềm ẩn nhiều rủi ro ở phía trước như cuộc họp chính sách tiền tệ của FOMC và áp lực tỷ giá trong nước, BVSC cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm điểm trong những phiên đầu tuần tới. Thị trường có thể sẽ có diễn biến cân bằng hơn và hồi phục dần về cuối tuần. 

Theo BVSC, nhà đầu tư nói chung tiếp tục giữ vị thế quan sát trong tuần tới để theo dõi phản ứng của thị trường với quyết định lãi suất của FED. Các hoạt động mua tích lũy chỉ thực hiện ở các nhịp thị trường rung lắc mạnh. 

Còn SSI cho rằng, VN-Index sẽ kiểm lại vùng hỗ trợ gần 1.230 điểm ngay trong phiên đầu tuần. Nếu hồi phục trở lại từ vùng hỗ trợ này, VN-Index sẽ có cơ hội hướng về khu vực 1.250 điểm. Tuy nhiên nếu không duy trì trên ngưỡng 1.230 điểm, nhiều khả năng chỉ số sẽ tìm điểm cân bằng quanh vùng 1.220 – 1.200 điểm.

Cùng quan điểm, BSC nhận định tuần tới VN-Index vẫn sẽ giằng co tại ngưỡng hỗ trợ quanh vùng 1.230 điểm, hoặc có thể sẽ tiếp tục lùi xuống vùng 1.220 điểm.

Ngân Giang

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.