Đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội tại Đắk Lắk

Tỉnh Đắk Lắk đã xác định chuyển đổi số là một trong những đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội.

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là cuộc cách mạng dựa trên nền tảng công nghệ số và kết hợp, hội tụ nhiều công nghệ, dẫn đến sự thay đổi chưa từng có trong mô hình phát triển kinh tế, cũng như trong đời sống xã hội.

Chuyển đổi số sẽ tạo nhiều thay đổi trong đời sống kinh tế - xã hội của người dân Đắk Lắk. Ảnh: Hà Minh

“Trước sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tỉnh Đắk Lắk đã xác định chuyển đổi số là một trong những đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội”, ông Trương Hoài Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk nói.

Thực tế hiện nay, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có những nhìn nhận tích cực về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh. Một số ngành nghề đang có những bước chuyển đổi số rất nhanh, mạnh mẽ như lĩnh vực tài chính, thương mại điện tử, du lịch. Tuy nhiên, với các lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất, chế biến, chế tạo thì mức độ sẵn sàng chuyển đổi số còn thấp.

Du lịch là một trong những ngành nghề tại Đắk Lắk chuyển đổi số nhanh và mạnh nhất. Ảnh: Hà Minh

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trương Hoài Anh, chuyển đổi số chính là việc ứng dụng công nghệ vào mọi hoạt động, được thực hiện trong thời đại bùng nổ về công nghệ trên nền tảng của hệ thống Internet mạnh mẽ, chính vì vậy đòi hỏi trình độ rất cao cả về kỹ thuật cũng như nhân lực.

Muốn thực hiện chuyển đổi số thành công, cần có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin gồm cả phần cứng và phần mềm phù hợp. Vì vậy, việc sở hữu cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phù hợp đóng vai trò rất quan trọng trong đáp ứng nhu cầu ngày càng mạnh mẽ của các doanh nghiệp trên địa bản tỉnh trong ngắn hạn cũng như về mặt lâu dài.

Cũng theo ông Trương Hoài Anh, năm 2022 là năm đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng lấy người dân làm trung tâm, toàn dân và toàn diện. Giai đoạn từ nay đến năm 2025 sẽ là giai đoạn tăng tốc chuyển đổi số với những hành động triển khai cụ thể theo từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương.

Để chuyển đổi số mang lại hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk đưa ra một số khuyến nghị.

Trước hết, chuyển đổi số cần có nguồn nhân lực chất lượng cao để có thể làm chủ công nghệ mới, phục vụ cho việc triển khai chuyển đổi số, song đây cũng đang là một khó khăn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chiến lược phát triển nguồn nhân lực phải là một bộ phận trong chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp. Cần có giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hiện hữu của doanh nghiệp, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, chuyên viên chủ chốt thông qua các hoạt động huấn luyện, cập nhật kiến thức, trang bị kỹ năng cần thiết để nâng cao năng suất lao động. Đồng thời cũng cần coi trọng công tác tuyển dụng, có chiến lược để bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp.

Chuyển đổi số đòi hỏi phải thay đổi từ nhận thức đến chiến lược, nhân lực, cơ sở hạ tầng và giải pháp công nghệ. Đây là công cuộc đòi hỏi nguồn đầu tư lớn về cả tài chính và nhân lực, trong khi chưa chắc chắn về hiệu quả. Vì vậy, doanh nghiệp cần sẵn sàng đối mặt với nguy cơ thất bại.

Muốn giảm đầu tư, tăng hiệu quả, doanh nghiệp nên lựa chọn các nền tảng số xuất sắc trong các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đảm bảo phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế để xem xét, ứng dụng.

Mặt khác, để phát triển kinh tế trong thời đại số, người dân, doanh nghiệp nên tích cực tham gia các sàn thương mại điện tử, website có chức năng thương mại điện tử, kết nối, liên kết với các sàn giao dịch kết nối cung - cầu theo từng ngành/lĩnh vực. Sàn giao dịch nông sản tỉnh Đắk Lắk là một trong những lựa chọn có thể giúp người dân, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tìm kiếm thị trường, chào bán sản phẩm trực tuyến, qua đó tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh

Ngoài ra, người dân cũng nên ứng dụng chữ ký số, kê khai bảo hiểm xã hội, khai báo thuế điện tử, hóa đơn điện tử…, qua đó góp phần thúc đẩy xã hội số, kinh tế số.

Hà Minh

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Ngày 30/12, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 15 về hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng

Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng; là một trong những trung tâm của cả nước về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo; tỉnh có thu nhập trung bình cao của vùng và cả nước.

Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%

Theo  Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2022 tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%, tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt đang đi đúng hướng.

Gỡ vướng về vốn vay nước ngoài cho Đồng bằng sông Cửu Long

Trung ương đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhưng hiện nay đầu tư cho khu vực này chưa thỏa đáng.

Bát nháo giá pháo hoa trước thềm Tết Nguyên đán

Tình trạng bán sản phẩm pháo hoa với giá cao hơn giá niêm yết của một số cửa hàng của Z121 diễn ra ở nhiều nơi.

Bắc Ninh đạt mức tăng GRDP cao nhất giai đoạn 2019 – 2022

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (GRDP) năm 2022 tăng 7,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất giai đoạn 2019 - 2022.

Tiếp tục phát triển thị trường lâm sản xuất khẩu

Năm 2013, ngành Lâm nghiệp sẽ tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu lâm sản phù hợp với luật pháp quốc tế, các hiệp định đã ký kết. Mục tiêu năm tới, giá trị xuất khẩu lâm sản khoảng 17,5 tỷ USD.

Quý I/2023 sẽ tổ chức Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”

Bộ Công thương cho biết, từ ngày 11 - 12/3, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023.

Sẽ “mạnh tay” chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp

Hiện chỉ còn 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp so với con số 67 doanh nghiệp vào đầu năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !