Đắk Lắk phát triển mô hình du lịch thân thiện với voi

Từ nay, khách du lịch vào Tây Nguyên sẽ không còn thấy hình ảnh một chú voi cõng trên lưng 2-3 người đi dạo, thay vào đó là các hoạt động du thân thiện trải nghiệm voi giữa thiên nhiên...

Dự án hỗ trợ kỹ thuật việc thực hiện chuyển đổi mô hình du lịch cưỡi voi sang mô hình du lịch thân thiện với voi vừa được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt do Tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia Foundation - AAF) tài trợ với tổng giá trị khoản viện trợ là 55,452 tỷ đồng.

Voi cõng khách du lịch đi tham quan rừng Yook Đôn

Mục tiêu của dự án nhằm triển khai mô hình hoạt động du lịch thân thiện với voi, chấm dứt các hoạt động du lịch cưỡi voi và nâng cao phúc lợi cho các cá thể voi nhà và duy trì, bảo tồn quần thể voi nhà trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Dự án hướng đến mô hình du lịch thân thiện với voi được thực hiện trên địa bàn huyện Buôn Đôn và huyện Lắk, thay thế hoàn toàn cho hình thức du lịch cưỡi voi. Theo đó, đàn voi nhà được bảo tồn, chăm sóc, bảo đảm phúc lợi, kéo dài tuổi thọ; chủ và nài voi được bù đắp nguồn thu nhập bị thiếu hụt do dừng phục vụ cưỡi voi; các trung tâm du lịch được hỗ trợ kỹ thuật để chuyển đổi sang mô hình du lịch thân thiện với voi; thành lập hợp tác xã du lịch nhằm quản lý, vận hành mô hình du lịch thân thiện với voi tại huyện Lắk; hoạt động giáo dục, nâng cao nhận thức bảo vệ và bảo tồn loài voi được phổ biến, lan tỏa tới các tầng lớp xã hội, cộng đồng…

Trước đây, những chú voi này phải làm việc thường xuyên, ngày ngày phải cõng khách du lịch đi thăm quan.

Sau khi nghe tin này, người dân Đắk Lắk rất vui mừng vì đàn voi đã được "cởi trói", không còn nhìn cảnh ngày ngày voi phải nai lưng cõng khách du lịch tham quan.

Anh Nguyễn Văn Hải, trú ở xã Ea Wen, huyện Buôn Đôn cho biết, do nhà anh gần với khu du lịch nên thường xuyên ghé vào chơi, mỗi lần nhìn thấy hình ảnh những con voi cõng nhiều người trên lưng đi dạo anh lại thấy xót xa.

Mỗi chú voi có thể cõng mỗi lần 3 đến 4 người trên lưng đi tham quan du lịch

"Tôi biết cưỡi voi là một trong những hoạt động thu hút rất nhiều khách du lịch thập phương, nhờ cưỡi voi khách du lịch mới biết Buôn Đôn là đâu. Tuy nhiên việc bắt voi làm việc nhiều quá sẽ gây khó khăn trong công tác bảo tồn voi. Nếu phải làm việc quá nhiều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề sinh sản của voi”, anh Hải chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Hùng trú tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột, cho hay, do là dân làm ăn nên anh thường xuyên có khách từ các tỉnh khác về thăm và giao lưu. Mỗi lần như vậy anh đều đưa họ vào Buôn Đôn hoặc huyện Lắk để du lịch cưỡi voi.

Theo anh Hùng, sau mỗi lần cưỡi voi những người thân của anh có dịp trở lại điểm du lịch Buôn Đôn gần như sẽ không dùng dịch vụ cưỡi voi nữa và thay vào đó là đi ngắm rừng, ngắm thác, tổ chức ăn nhậu tại các bìa rừng.

Khi ngày nghỉ hoặc mùa du lịch đến những chú voi ở Buôn Đôn phải làm việc hết công suất

Anh Nguyễn Trường Sơn, trú tại phường Ea Tam chia sẻ, những năm trước, thỉnh thoảng 2 vợ chồng anh lại đưa các con vào Buôn Đôn cưỡi voi đi du lịch. Tuy nhiên thời gian gần đây sau khi nghe nhiều ý kiến về việc không nên dùng voi cõng người đi du lịch, anh thấy hợp lý nên gia đình anh nếu vào Buôn Đôn cũng chỉ đi vui chơi, ngắm cảnh rồi ăn uống chứ không cưỡi voi nữa.

Voi phải cõng người đi trên mọi địa hình.

Theo một lãnh đạo Vườn Quốc gia Yook Đôn, đây là một dự án được rất nhiều người mong mỏi và chờ đợi. Việc chấm dứt cưỡi voi là tốt, tránh ngược đãi ép voi làm những điều mà chúng không thích.

Cũng theo vị lãnh đạo trên thì "việc không cưỡi voi sẽ giảm thiểu xung đột giữa nài voi (người chăm voi) và du khách, đồng thời giúp voi có thể duy trì nòi giống. Mặc dù đây là dịch vụ hái ra tiền của ngành du lịch nhưng chúng ta cũng phải nhìn về tương lai làm sao cho con cháu chúng ta còn nhìn thấy voi ngoài đời thực chứ không phải trong huyền thoại.

Chuyển đổi du lịch voi thân thiện mà vẫn có thu nhập từ hoạt động trải nghiệm voi giữa thiên nhiên sẽ có những lý thú mới, dần dần việc cưỡi voi sẽ đi vào tiềm thức trong quá khứ".

Hải Dương

Quảng Trị phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa ra quyết định về việc giao vốn đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

TP. HCM: Hơn 30 tổ chức tôn giáo ký kết tham gia bảo vệ môi trường

TP. HCM phấn đấu đến hết năm 2026 sẽ có 100% các chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo, các tổ chức Tôn giáo... được tiếp cận thông tin về bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH); tích cực hưởng ứng, tham gia BVMT và ứng phó BĐKH.

Lào Cai duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Lào Cai năm 2022 đạt khá, đạt 9,02%, cao hơn 3,57 điểm % so với năm 2021; xếp thứ 4/14 tỉnh trong vùng và 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so năm 2021.

Phát triển dệt may, da giày là ngành chủ lực về xuất khẩu

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giầy Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035”.

Thúc đẩy các mô hình sản xuất kinh doanh theo theo hướng tăng trưởng xanh

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tín dụng chính sách xã hội tạo việc làm cho hơn 867 nghìn lao động

Năm 2023, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo hướng tới mục tiêu tỷ lệ nghèo đa chiều cả nước bình quân duy trì mức giảm 1-1,5%/năm

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường tại Long An

Năm 2023, UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị, địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Hỗ trợ 73 ngôi nhà chống bão, lụt cho người nghèo Quảng Bình

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình và tổ chức World Share vừa bàn giao thêm 73 nhà an toàn chống chịu bão, lụt cho các hộ dân nghèo và cận nghèo.

Đắk Nông khuyến khích giảm nghèo bền vững

Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn.

Mỹ Đức (Hà Nội): Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng

Ngày 28/12/2022, UBND xã An Phú, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng huy động nhiều lực lượng tham gia

Đang cập nhật dữ liệu !