Đối thoại với lãnh đạo Sở GDĐT: Học sinh quá sợ hãi bạo lực học đường

Trong buổi đối thoại giữa học sinh với lãnh đạo Sở GDĐT TPHCM ngày 25/3, nhiều bạn đã thẳng thắn bày tỏ sự lo ngại trước nạn bạo lực học đường cũng như thiếu hụt kỹ năng sống trầm trọng của học sinh.
Đối thoại với lãnh đạo Sở GDĐT: Học sinh quá sợ hãi bạo lực học đường - ảnh 1

Em Nguyễn Kim Oanh chia sẻ về những thiếu hụt kỹ năng sống mà học sinh hiện nay đang phải đối diện

Chửi bậy, mang dao đến lớp: Không hiếm

Em Trần Nguyễn Thụy Khanh (lớp 6/1 Trường THCS Lạc Hồng) bày tỏ: “Bạo lực học đường hiện nay đang xảy ra quá nhiều, em mới xem clip bạn học sinh lớp 7 ở Trà Vinh bị đánh và hết sức hoang mang, lo sợ. Trường em cũng có bạo lực, cũng có đánh nhau, mặc dù không nhiều. Vừa hôm qua các bạn lớp em còn mang dao lam đến lớp để đánh nhau với các bạn trường khác. Em rất sợ và rất mong Sở GDĐT có biện pháp để xử lý vấn đề này”.

Cùng với bạo lực học đường là vấn nạn nói tục, chửi thề đang ngày một lan rộng trong học sinh. Em Trịnh Thu Phương (lớp 7/3 Trường THCS Nguyễn Gia Thiều) cho biết: “Có rất nhiều bạn học sinh nói tục, chửi thề như một thói quen là vì bị nhiễm từ người lớn. Em đã từng hỏi một bạn vì sao lúc nào cũng chửi thề, bạn nói: Không biết vì sao, cứ tự nhiên nói như vậy thôi. Người lớn không tự cấm mình nói tục chửi thề thì làm sao cấm được con nít?”.

Cùng chung quan điểm này, em Nguyễn Hồng Hạnh (lớp 8A1 Trường THCS Trần Bội Cơ) chia sẻ: “Em thường xuyên đi học bằng xe bus, và thật sự bến xe bus là một chỗ khủng khiếp: Người lớn xả rác tràn lan, chửi thề mọi chỗ. Như thế tránh làm sao được chuyện học sinh không bị ảnh hưởng?”

Nguyên nhân của những vấn nạn này, một phần là do công tác tư vấn tâm lý trong trường học chưa thật sự hiệu quả. Trịnh Thu Phương (THCS Nguyễn Gia Thiều) bày tỏ: “Phòng tư vấn tâm lý trong nhiều trường chưa được đầu tư kỹ lưỡng, thiếu những người chuyên nghiệp về tư vấn trong khi áp lực của học sinh hiện nay rất nhiều, chúng em không biết chia sẻ và tìm lời khuyên từ đâu”.

Võ Ngọc Nguyên Thảo (lớp 11A2 Trường THPT Đào Sơn Tây) đề xuất Sở nên thành lập trang tư vấn tâm lý trực tuyến để những học sinh không có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với chuyên viên tâm lý vẫn có thể tìm được những lời khuyên đúng đắn.

Mong có 1 ngày trong tuần học kỹ năng sống

Thiếu hụt kỹ năng sống cũng là vấn đề mà học sinh TPHCM đang phải đối mặt. Em Nguyễn Kim Oanh (lớp 11D1 Trường THPT Lê Quý Đôn) chia sẻ: “Hè vừa rồi em có đi làm thêm công việc thu ngân tại siêu thị thì mới nhận thấy mình thiếu hụt rất nhiều kỹ năng như giao tiếp, ứng xử… Những điều này chúng em không được dạy trong trường phổ thông”. 

Phạm Thị Thu Cúc (lớp 12A15 Trường THPT Hiệp Bình) cho biết: “Việc tập huấn kỹ năng cho học sinh chưa được triển khai ở trường học khiến chúng em bị bạn chế rất nhiều khi tham gia các trại rèn luyện. Đơn giản như kỹ năng cắm trại tụi em cũng không biết vì không có ai dạy”.

Em Đỗ Nguyễn Thị Thái Minh (lớp 10A1 Trường THPT Phú Nhuận) đề xuất nên thay đổi hình thức bài kiểm tra 15 phút bằng việc để học sinh thuyết trình về bài học, sau đó giáo viên sẽ đánh giá, nhận xét để học sinh rút kinh nghiệm. Việc thuyết trình này không chỉ giúp học sinh có được kỹ năng nói trước đám đông mà còn biết cách làm việc theo nhóm, làm quen với các kỹ năng mềm khác.

Từ thực tế được học trong trường, Nguyễn Thị Thùy Linh (sinh viên năm 2 Trường trung cấp kỹ thuật và nghiệp vụ Nam Sài Gòn) cho biết, mỗi tuần nhà trường dành nguyên một ngày để đào tạo kỹ năng sống cho học sinh. Trong những ngày đó, các em được học những kỹ năng về cấp cứu, phòng chống thiên tai, kỹ năng sống sót. 

Linh chia sẻ: “Chúng em được học những kỹ năng vô cùng cần thiết cho bản thân như chiên trứng trên một tờ giấy hay làm thế nào để luộc trứng chín trong túi… Em nghĩ các trường nên dành một ngày cho học sinh học kỹ năng sống”.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !