Hà Tĩnh: Xe tải đắp ngọn hoành hành, bụi mù mịt Quốc lộ 1A, lực lượng chức năng "vướng" chưa thể xử lý

Tình trạng cát bụi mù mịt trên QL1A, đoạn qua xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) gây ô nhiễm, mất an toàn đã phản ánh, nhưng hiện nay, hàng loạt xe tải cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải vẫn hoạt động như chốn không người.

Bụi vẫn mù mịt

Ngày 14/7, Infonet có bài: “Hà Tĩnh: Cát bụi mù mịt quốc lộ 1A, nhắm tịt mắt phóng cho qua”, phản ánh tình trạng mỗi ngày có hàng trăm lượt xe vận chuyển cát vào ra khu bãi dọc hành lang QL1A (đoạn qua thôn 5 xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân), khiến cát bụi mù mịt, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập.

{keywords}
Cát bụi vẫn mù mịt, uy hiếp người tham gia giao thông

Những ngày sau đó, theo quan sát của PV, nhiều chiếc xe vẫn được “đắp” đầy cát, bạt bọc không kín, lưu thông trên đường khiến cát rơi vãi nhiều. Mặc dù chủ mỏ có tưới nước, nhưng do trời nắng nóng nên chỉ sau khoảng 10 phút lại khô. Mỗi khi có đợt xe chạy qua, bụi lại bị xe cuốn lên mù mịt, uy hiếp người tham gia giao thông.

Hơn thế, rất nhiều xe được cơi nới thành thùng vẫn ngang nhiên hoạt động. Khi chở đầy cát, thành thùng được che khuất bởi lớp bạt nên khó phát hiện. Khi xe trở về, bạt được kéo về một phía, không khó để nhận ra thành thùng được cơi nới có khi lên đến 20cm.

{keywords}
Nhiều chiếc xe được bịt kín bạt, không phát hiện được thành thùng cơi nới

Một chủ mỏ thông tin: “Nếu chở đúng tải trọng thì tài xế họ không chạy vì không có công. Hơn nữa quá trình di chuyển bị rung lắc, cát sẽ bị xẹp xuống nên nếu múc ngang thùng thì sẽ thiếu. Chỗ anh quán triệt rồi, phải chấp hành nghiêm. Tuy nhiên, đôi khi cũng phải linh động cho họ”.

Đi tìm nhà chức trách

Sau khi thông tin được đăng tải, PV đã liên hệ với Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Tĩnh. Trả lời về tình trạng xe chở cát xây dựng có dấu hiệu quá tải lưu thông trên QL1A, đoạn qua xã Xuân Lam (Nghi Xuân), ông Nguyễn Văn Mai, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết: “QL1A, QL8A, QL12C và Đường Hồ Chí Minh không thuộc thẩm quyền của Thanh tra sở mà thuộc Cục Quản lý đường bộ II. Họ có chức năng, nhiệm vụ và xe chuyên dụng để kiểm tra, xử lý”.

{keywords}
Hầu hết các thùng xe được đắp thành ngọn
{keywords}
Bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy dấu hiệu xe quá tải

Làm việc với Chi Cục Quản lý đường bộ II.3, ông Võ Trường Giang, Chi cục trưởng thông tin: “Việc xử lý mỏ là các cơ quan cấp mỏ, mình chỉ xử phạt khi xe ra khỏi bến. Mà khi xe ra khỏi bến thì Cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ làm trước, tôi sẽ trao đổi với CSGT Công an tỉnh”.

“Trường hợp lưu động thì cứ phải CSGT. Nếu họ xử lý thì Chi cục sẽ không làm nữa vì tránh chồng chéo. Còn báo chí phản ánh mà CSGT không thực hiện thì chúng tôi sẽ báo cáo với Cục để xin kế hoạch thanh tra độc lập”, ông Giang nói thêm.

Cũng theo ông Giang, lực lượng của cơ quan quản lý đường bộ rất mỏng, chưa bằng 1 đội của CSGT. Cho nên việc tuần tra lưu động thì phải có kế hoạch, kế hoạch đó cũng chỉ triển khai sau khi các cơ quan liên quan không thực hiện.

Để hạn chế tình trạng xe cơi nới, chở vật liệu quá tải trọng, làm rơi vãi cát dọc đường, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất an toàn giao thông, PV đã phản ánh với Thượng tá Nguyễn Chiến Thắng, Phó trưởng phòng CSGT.

Ngay khi nhận được thông tin phản ánh, Thượng tá Nguyễn Chiến Thắng đã đồng ý triển khai kế hoạch kiểm tra tải trọng xe tại khu vực có mỏ cát, đoạn qua thôn 5 xã Xuân Lam. Đồng thời hướng dẫn PV liên hệ với Thiếu tá Lê Ngọc Sáng, Đội trưởng Đội Cơ động dẫn đoàn, Phòng CSGT để phối hợp làm việc.

{keywords}
Xe phủ bạt không kín khiến cát rơi vãi nhiều

Theo kế hoạch sáng 17/7, PV có mặt tại khu vực mỏ cát nhưng không thấy lực lượng chức năng làm việc. Liên hệ với Thiếu tá Lê Ngọc Sáng thì được biết: “Sáng nay bố trí đồng chí Trung cùng 1 tổ ra ngoài đó làm rồi. Liên lạc với đồng chí Trung để phối hợp giải quyết”.

Liên hệ với Thượng úy Nguyễn Phan Trung, Phó đội trưởng Đội Cơ động dẫn đoàn, Phòng CSGT thì được biết, đội đang tuần tra kiểm soát tại QL1A đoạn qua phường Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh), cách khu vực mỏ cát khoảng 10km.

Trao đổi với PV, Thượng úy Trung cho biết: “Muốn kiểm tra tải trọng thì phải có cân, mà cân thì phải làm theo chuyên đề. Bình thường đi làm thế này không được đem cân theo”.

{keywords}
Những chiếc xe khủng nghêng ngang giữa quốc lộ
{keywords}
Một chiếc xe tấp vào trạm xăng để né, sau khi bị theo dõi

“Sau khi dư luận phản ánh vấn đề xe chở vật liệu xây dựng rơi vãi, bọn tôi đã nhắc các chủ mỏ rồi, không cho lái xe chở quá, phải bọc bạt kín. Trường hợp nào tiếp tục vi phạm thì lập biên bản và xử lý”, ông Trung nói thêm.

Cũng theo ông Trung, sẽ báo cáo lãnh đạo phòng để xây dựng kế hoạch chuyên đề cân tải trọng và xử lý xe chở vật liệu rơi vãi. Khả năng vào tuần tới sẽ triển khai tổ cân.

Dương Cầm

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !