Hà Tĩnh: Xe tải đắp ngọn hoành hành, bụi mù mịt Quốc lộ 1A, lực lượng chức năng 'vướng' chưa thể xử lý

Tình trạng cát bụi mù mịt trên QL1A, đoạn qua xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) gây ô nhiễm, mất an toàn đã phản ánh, nhưng hiện nay, hàng loạt xe tải cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải vẫn hoạt động như chốn không người.

Bụi vẫn mù mịt

Ngày 14/7, Infonet có bài: “Hà Tĩnh: Cát bụi mù mịt quốc lộ 1A, nhắm tịt mắt phóng cho qua”, phản ánh tình trạng mỗi ngày có hàng trăm lượt xe vận chuyển cát vào ra khu bãi dọc hành lang QL1A (đoạn qua thôn 5 xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân), khiến cát bụi mù mịt, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập.

Hà Tĩnh: Xe tải đắp ngọn hoành hành, bụi mù mịt Quốc lộ 1A, lực lượng chức năng 'vướng' chưa thể xử lý
Cát bụi vẫn mù mịt, uy hiếp người tham gia giao thông

Những ngày sau đó, theo quan sát của PV, nhiều chiếc xe vẫn được “đắp” đầy cát, bạt bọc không kín, lưu thông trên đường khiến cát rơi vãi nhiều. Mặc dù chủ mỏ có tưới nước, nhưng do trời nắng nóng nên chỉ sau khoảng 10 phút lại khô. Mỗi khi có đợt xe chạy qua, bụi lại bị xe cuốn lên mù mịt, uy hiếp người tham gia giao thông.

Hơn thế, rất nhiều xe được cơi nới thành thùng vẫn ngang nhiên hoạt động. Khi chở đầy cát, thành thùng được che khuất bởi lớp bạt nên khó phát hiện. Khi xe trở về, bạt được kéo về một phía, không khó để nhận ra thành thùng được cơi nới có khi lên đến 20cm.

Hà Tĩnh: Xe tải đắp ngọn hoành hành, bụi mù mịt Quốc lộ 1A, lực lượng chức năng 'vướng' chưa thể xử lý
Nhiều chiếc xe được bịt kín bạt, không phát hiện được thành thùng cơi nới

Một chủ mỏ thông tin: “Nếu chở đúng tải trọng thì tài xế họ không chạy vì không có công. Hơn nữa quá trình di chuyển bị rung lắc, cát sẽ bị xẹp xuống nên nếu múc ngang thùng thì sẽ thiếu. Chỗ anh quán triệt rồi, phải chấp hành nghiêm. Tuy nhiên, đôi khi cũng phải linh động cho họ”.

Đi tìm nhà chức trách

Sau khi thông tin được đăng tải, PV đã liên hệ với Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Tĩnh. Trả lời về tình trạng xe chở cát xây dựng có dấu hiệu quá tải lưu thông trên QL1A, đoạn qua xã Xuân Lam (Nghi Xuân), ông Nguyễn Văn Mai, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết: “QL1A, QL8A, QL12C và Đường Hồ Chí Minh không thuộc thẩm quyền của Thanh tra sở mà thuộc Cục Quản lý đường bộ II. Họ có chức năng, nhiệm vụ và xe chuyên dụng để kiểm tra, xử lý”.

Hà Tĩnh: Xe tải đắp ngọn hoành hành, bụi mù mịt Quốc lộ 1A, lực lượng chức năng 'vướng' chưa thể xử lý
Hầu hết các thùng xe được đắp thành ngọn
Hà Tĩnh: Xe tải đắp ngọn hoành hành, bụi mù mịt Quốc lộ 1A, lực lượng chức năng 'vướng' chưa thể xử lý
Bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy dấu hiệu xe quá tải

Làm việc với Chi Cục Quản lý đường bộ II.3, ông Võ Trường Giang, Chi cục trưởng thông tin: “Việc xử lý mỏ là các cơ quan cấp mỏ, mình chỉ xử phạt khi xe ra khỏi bến. Mà khi xe ra khỏi bến thì Cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ làm trước, tôi sẽ trao đổi với CSGT Công an tỉnh”.

“Trường hợp lưu động thì cứ phải CSGT. Nếu họ xử lý thì Chi cục sẽ không làm nữa vì tránh chồng chéo. Còn báo chí phản ánh mà CSGT không thực hiện thì chúng tôi sẽ báo cáo với Cục để xin kế hoạch thanh tra độc lập”, ông Giang nói thêm.

 

Cũng theo ông Giang, lực lượng của cơ quan quản lý đường bộ rất mỏng, chưa bằng 1 đội của CSGT. Cho nên việc tuần tra lưu động thì phải có kế hoạch, kế hoạch đó cũng chỉ triển khai sau khi các cơ quan liên quan không thực hiện.

Để hạn chế tình trạng xe cơi nới, chở vật liệu quá tải trọng, làm rơi vãi cát dọc đường, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất an toàn giao thông, PV đã phản ánh với Thượng tá Nguyễn Chiến Thắng, Phó trưởng phòng CSGT.

Ngay khi nhận được thông tin phản ánh, Thượng tá Nguyễn Chiến Thắng đã đồng ý triển khai kế hoạch kiểm tra tải trọng xe tại khu vực có mỏ cát, đoạn qua thôn 5 xã Xuân Lam. Đồng thời hướng dẫn PV liên hệ với Thiếu tá Lê Ngọc Sáng, Đội trưởng Đội Cơ động dẫn đoàn, Phòng CSGT để phối hợp làm việc.

Hà Tĩnh: Xe tải đắp ngọn hoành hành, bụi mù mịt Quốc lộ 1A, lực lượng chức năng 'vướng' chưa thể xử lý
Xe phủ bạt không kín khiến cát rơi vãi nhiều

Theo kế hoạch sáng 17/7, PV có mặt tại khu vực mỏ cát nhưng không thấy lực lượng chức năng làm việc. Liên hệ với Thiếu tá Lê Ngọc Sáng thì được biết: “Sáng nay bố trí đồng chí Trung cùng 1 tổ ra ngoài đó làm rồi. Liên lạc với đồng chí Trung để phối hợp giải quyết”.

Liên hệ với Thượng úy Nguyễn Phan Trung, Phó đội trưởng Đội Cơ động dẫn đoàn, Phòng CSGT thì được biết, đội đang tuần tra kiểm soát tại QL1A đoạn qua phường Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh), cách khu vực mỏ cát khoảng 10km.

Trao đổi với PV, Thượng úy Trung cho biết: “Muốn kiểm tra tải trọng thì phải có cân, mà cân thì phải làm theo chuyên đề. Bình thường đi làm thế này không được đem cân theo”.

Hà Tĩnh: Xe tải đắp ngọn hoành hành, bụi mù mịt Quốc lộ 1A, lực lượng chức năng 'vướng' chưa thể xử lý
Những chiếc xe khủng nghêng ngang giữa quốc lộ
Hà Tĩnh: Xe tải đắp ngọn hoành hành, bụi mù mịt Quốc lộ 1A, lực lượng chức năng 'vướng' chưa thể xử lý
Một chiếc xe tấp vào trạm xăng để né, sau khi bị theo dõi

“Sau khi dư luận phản ánh vấn đề xe chở vật liệu xây dựng rơi vãi, bọn tôi đã nhắc các chủ mỏ rồi, không cho lái xe chở quá, phải bọc bạt kín. Trường hợp nào tiếp tục vi phạm thì lập biên bản và xử lý”, ông Trung nói thêm.

Cũng theo ông Trung, sẽ báo cáo lãnh đạo phòng để xây dựng kế hoạch chuyên đề cân tải trọng và xử lý xe chở vật liệu rơi vãi. Khả năng vào tuần tới sẽ triển khai tổ cân.

Dương Cầm

 
List comment
 
 
Phạt 150 triệu đồng 2 xe đầu kéo chở quá tải 100%, tài xế chây ì chống đối
icon

Hai ô tô đầu kéo của 1 doanh nghiệp chở quá tải đến 100% đã bị tổ công tác của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phát hiện khi lưu thông trên tuyến QL5, đoạn qua địa bàn huyện Gia Lâm), lập biên bản xử phạt 150 triệu đồng.

 
 
3 vụ tai nạn, 5 người tử vong trong 1 buổi chiều ở Bình Dương
icon

Từ chiều đến tối hôm qua (8/10), tại Bình Dương liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông khiến 5 người chết.

 
 
Uống rượu ngâm cần sa bạn mời, tài xế Mercedes bị phạt hơn 40 triệu đồng
icon

Cục CSGT vừa phối hợp với Viện khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) kiểm tra, xác định một lái xe Mercedes không GPLX dương tính với ma tuý. Tài xế bị lập biên bản xử phạt hơn 40 triệu đồng.

 
 
Thót tim xem tài xế chở tôn thép 'làm xiếc'
icon

Câu chuyện “mất bò mới lo làm chuồng” một lần nữa được khơi lại bởi những tai nạn bất ngờ không đáng có do ý thức từ những tài xế chở hàng chục tấn tôn, thép lá lưu thông trên đường.

 
 
Diện mạo mới của đường Phạm Văn Đồng
icon

Tuyến đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) có tổng mức đầu tư 3.113 tỷ đồng, quy mô chiều dài 5,5 km, gồm 6 làn xe mỗi bên.

 
 
Hà Nội: Những tuyến đường tạm cấm trong các ngày 11-13/10
icon

Theo thông báo của Công an TP Hà Nội, từ ngày 11-13/10, người điều khiển phương tiện giao thông chủ động vòng tránh, lựa chọn hành trình phù hợp, không đi vào các tuyến đường trong diện tạm cấm…

 
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, hơn 10 người thương vong ở Tiền Giang
icon

Đang lưu thông trên QL1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang, xe khách va vào dải phân cách đổ nằm ngang đường. Sau đó xe tải đâm vào xe khách, 1 người tử vong, hơn 10 người bị thương.

 
Lâm Đồng: Xe khách tông gãy cột điện, dập nát phần đầu
icon

Rạng sáng 6/10, chiếc xe gường nằm chở 20 hành khách đã đâm vào cột điện trung thế trên địa bàn TP Bảo Lộc (Lâm Đồng), tài xế bị thương, phải nhập viện cấp cứu.

 
Tai nạn thảm khốc cầu treo sông Giăng: Nguy cơ đã được báo trước
icon

Cầu treo sông Giăng (huyện Thanh Chương, Nghệ An) là cây cầu yếu đã được xây dựng từ 33 năm trước, nhiều hạng mục bị hư hỏng không còn đảm bảo an toàn.

 
Thanh Hóa: Cầu treo hư hỏng lật nghiêng, hàng nghìn người dân 'ớn lạnh' qua sông bằng đò
icon

Nước lũ dâng cao khiến cây cầu treo Phú Xuân, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) bị lật nghiêng, hư hỏng nặng. Người dân thì hàng ngày phải “gọi đò” qua sông dù biết hiểm nguy rình rập.