Đổi mới sách giáo khoa: Thầy cô tự soạn bài giảng riêng mình?

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết sẽ có nhiều bộ SGK để từng trường lựa chọn và giáo viên có năng lực cũng có thể tự biên soạn chương trình giảng dạy miễn sao đáp ứng chuẩn chương trình
Đổi mới sách giáo khoa: Thầy cô tự soạn bài giảng riêng mình? - ảnh 1

Học sinh phải học thêm vì SGK khó hiểu?

Tại chương trình tập huấn của Bộ GDĐT đối với các nhà giáo, quản lý các trường phổ thông TPHCM và Bình Thuận về chương trình và SGK, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Giáo dục phổ thông có nhiều việc nhưng quan trọng nhất là chương trình và SGK. Nội dung chương trình phải đảm bảo chuẩn hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, đảm bảo tính hoàn chỉnh, linh hoạt, liên thông thống nhất trong và giữa các cấp học; tích hợp và phân hóa hợp lý, hiệu quả.

Theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chỉnh phủ về đề án đổi mới chương trình, SGK phổ thông, từ năm học 2018 – 2019 sẽ bắt đầu triển khai áp dụng chương trình mới, SGK mới theo hình thức cuốn chiếu đối với cấp tiểu học, THCS và THPT.

Tại buổi tập huấn, đại diện nhiều trường THPT trao đổi, thảo luận xung quanh việc đổi mới chương trình SGK. Các thầy cô giáo tán thành việc đổi mới SGK và có những ý kiến đóng góp từ những vấn đề gặp phải trong thực tế: Đổi mới SGK cần lựa chọn kĩ những người tổ chức biên soạn SGK, bám sát chuẩn chương trình quy định, SGK phải có tính thống nhất, có tính thực tế… tránh hàn lâm quá, hoặc thiếu đi sự liên tục trong các lớp...

Ông Nguyễn Hoàng Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Minh Đức (quận Tân Phú) lo lắng đến tính bền vững của SGK. Một bộ SGK ít nhất phải sử dụng được trong 10 – 15 năm, học sinh cầm sách có thể tự tìm hiểu, tự học, thế nhưng thực tế hiện nay cho thấy, SGK đang hiện hành còn gây khó cho chính giáo viên khi truyền đạt cho học sinh, thì làm sao học sinh có thể tự học để phát triển tư duy? Theo ông Việt, việc viết SGK khó hiểu là một trong những nguyên nhân buộc nhiều học sinh phải đi học thêm.

Ông Phạm Văn Nghĩa, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (Q.9) cho hay, thời gian gần đây TPHCM đang rất tích cực đưa tích hợp vào các bài dạy, các môn học. Vậy sắp tới có tích hợp luôn trong SGK không hay lại "mạnh ai nấy làm"?

Đại diện nhiều trường THPT bày tỏ sự lo lắng trước việc Bộ lại tiếp tục chuẩn bị thay đổi SGK. Liệu việc thay đổi này sẽ ở mức nào so với khung chương trình đang thực hiện? Công tác thi cử của học sinh sẽ bị ảnh hưởng ra sao?

Sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa

Trước băn khoăn của các nhà quản lý giáo dục về SGK, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho hay SGK sẽ có nhiều bộ để các trường lựa chọn, miễn sao phải đảm bảo được mục tiêu giáo dục theo chuẩn chương trình chung để người học có thể đáp ứng được việc kiểm tra, đánh giá theo chuẩn.

Thứ trưởng nhấn mạnh, SGK chỉ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên giảng dạy đảm bảo theo chuẩn chương trình. Quan trọng nhất là người dạy cần nắm được quá trình phát triển năng lực của học trò, đặc biệt là quá trình phát triển năng lực tự giác.

Điều này phù hợp với nội dung cốt lõi của đổi mới là chuyển mạnh từ quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học, đổi mới hệ thống giáo dục theo hướng mở và xây dựng xã hội học tập.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học (Bộ GDĐT) cho biết, sắp tới các trường sẽ phải điều hành đội ngũ giáo viên trong bối cảnh nhiều bộ SGK và đa dạng hóa tài liệu dạy học. 

Nhà trường có thể quy định chọn một bộ SGK bắt buộc để dạy học sinh nhưng giáo viên, học sinh có thể chọn SGK, tài liệu khác nhau trong việc dạy học. Ông Thống khẳng định: “Thậm chí một thầy giáo giỏi không cần SGK, người thầy có thể tự biên soạn bài dạy miễn là đảm bảo mục tiêu giáo dục và chuẩn chương trình đã đề ra”.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !