Doanh số bán xe máy tại Việt Nam giảm, đại lý xe chấp nhận "bán lỗ"

Thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm đáng kể trong quý đầu tiên của năm 2020 khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và thị trường đang ngày càng trở nên bão hòa.
Doanh số bán xe máy tại Việt Nam giảm, đại lý xe chấp nhận
Thị trường xe máy tiếp tục sụt giảm trong quý đầu 2020. (Ảnh minh họa: Internet)

Quý I/2020, thị trường xe máy tiếp tục giảm sút. Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh số bán hàng đạt 731.077 xe, giảm 3,03% so với cùng kỳ năm ngoái. 5 thành viên của VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, chiếm trên 95% thị phần xe máy tại Việt Nam.

Tác động của dịch bệnh được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến mức tiêu thụ xe máy trên thị trường đang giảm sút. Dù vậy, diễn biến thực tế từ thị trường cho thấy nhu cầu tiêu thụ xe máy (xe số và xe tay ga) tại Việt Nam đang có xu thế giảm và thị trường xe máy đang bão hòa.

Với hơn 3 triệu xe bán ra mỗi năm, Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và tăng trưởng ổn định trong suốt 4 năm qua. Nhưng doanh số bán hàng của các đại gia xe máy Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio bắt đầu có xu hướng giảm từ năm 2019. Theo số liệu thống kê, tổng doanh số bán ra của toàn thị trường trong năm 2019 đạt 3,254 triệu chiếc, giảm 3,8% so với năm trước. Nguyên nhân được cho là do thị trường xe máy đang trở nên bão hòa và sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng xe máy điện tại Việt Nam như VinFast, Yadea, Mbigo,... Năm ngoái, VinFast cho biết thương hiệu này bán ra tổng số hơn 50.000 chiếc xe máy điện.

Xu thế sụt giảm của thị trường xe máy tiếp tục kéo sang năm 2020 và nhiều dự đoán năm nay kinh doanh xe máy sẽ trở nên khó khăn hơn khi do tình hình dịch bệnh khiến nhà máy tạm dừng sản xuất, đại lý đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội.

Năm ngoái, liên doanh Honda đã bán ra tới 2,57 triệu chiếc và là thương hiệu duy nhất tăng trưởng dù chỉ 0,2%. Điều này cũng đủ đẩy xa hơn khoảng cách của hãng xe này với các đối thủ còn lại với các dòng xe giá rẻ ăn khách như Wave Alpha với 459.216 xe, chiếm 18% và Vision với doanh số đạt 597.237 xe, chiếm 23% doanh số.

Đối thủ hàng đầu là Yamaha đã đánh mất 19,7% thị phần mặc dù ra mắt 2 mẫu xe mới trong năm. SYM ở vị trí thứ 3 với doanh số tăng 5,2%; Piaggio giảm 0,2% và Suzuki ở cuối khi giảm 1,1% doanh số.

Thị trường ảm đạm khiến các đại lý của Honda Việt Nam buộc phải giảm giá bán liên tục. Một số mẫu xe vốn có mức giá thực tế tại đại lý cao hơn hàng chục triệu đồng hiện nay đã giảm giá chênh đáng kể. Nhiều mẫu xe đã được bán đúng giá niêm yết, thậm chí bán thấp hơn giá niêm yết để tăng doanh số và đẩy lượng hàng tồn kho.

Tại các đại lý Honda, giá bán hầu hết các mẫu xe số như: Honda Blade, Wave Alpha, Wave RS đều ghi nhận bán đúng giá hoặc giảm dưới giá đề xuất từ vài trăm đến cả triệu đồng. Các mẫu xe kén khách như xe côn tay Winner X, PCX cũng buộc phải bán dưới giá đề xuất ở tất cả các phiên bản. Trong đó, phiên bản Winner X thể thao giảm tới 6 triệu đồng; các phiên bản Winner X Camo và đen mờ giảm từ 4 – 4,5 triệu đồng; PCX giảm 2- 2,5 triệu đồng so với giá bán lẻ đề xuất. Phiên bản PCX Hybrid giảm tới 5 triệu đồng. Xu hướng bán đúng và dưới giá niêm yết còn thấy cả ở phân khúc xe ga với các mẫu xe ăn khách như Honda Lead, Vision,.. .điều hiếm khi xảy ra trước đây.

Dự báo, tình hình kinh doanh tháng 4 sẽ khó khăn hơn khi các nhà máy sản xuất đóng cửa để hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh và nhiều đại lý bán xe đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội. Thị trường chưa ấm lên sẽ khiến giá xe tại các đại lý phải giảm để kích cầu.

Hoàng Nam

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.