Doanh số bán xe máy tại Việt Nam giảm, đại lý xe chấp nhận "bán lỗ"

Thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm đáng kể trong quý đầu tiên của năm 2020 khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và thị trường đang ngày càng trở nên bão hòa.
Doanh số bán xe máy tại Việt Nam giảm, đại lý xe chấp nhận
Thị trường xe máy tiếp tục sụt giảm trong quý đầu 2020. (Ảnh minh họa: Internet)

Quý I/2020, thị trường xe máy tiếp tục giảm sút. Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh số bán hàng đạt 731.077 xe, giảm 3,03% so với cùng kỳ năm ngoái. 5 thành viên của VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, chiếm trên 95% thị phần xe máy tại Việt Nam.

Tác động của dịch bệnh được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến mức tiêu thụ xe máy trên thị trường đang giảm sút. Dù vậy, diễn biến thực tế từ thị trường cho thấy nhu cầu tiêu thụ xe máy (xe số và xe tay ga) tại Việt Nam đang có xu thế giảm và thị trường xe máy đang bão hòa.

Với hơn 3 triệu xe bán ra mỗi năm, Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và tăng trưởng ổn định trong suốt 4 năm qua. Nhưng doanh số bán hàng của các đại gia xe máy Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio bắt đầu có xu hướng giảm từ năm 2019. Theo số liệu thống kê, tổng doanh số bán ra của toàn thị trường trong năm 2019 đạt 3,254 triệu chiếc, giảm 3,8% so với năm trước. Nguyên nhân được cho là do thị trường xe máy đang trở nên bão hòa và sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng xe máy điện tại Việt Nam như VinFast, Yadea, Mbigo,... Năm ngoái, VinFast cho biết thương hiệu này bán ra tổng số hơn 50.000 chiếc xe máy điện.

Xu thế sụt giảm của thị trường xe máy tiếp tục kéo sang năm 2020 và nhiều dự đoán năm nay kinh doanh xe máy sẽ trở nên khó khăn hơn khi do tình hình dịch bệnh khiến nhà máy tạm dừng sản xuất, đại lý đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội.

Năm ngoái, liên doanh Honda đã bán ra tới 2,57 triệu chiếc và là thương hiệu duy nhất tăng trưởng dù chỉ 0,2%. Điều này cũng đủ đẩy xa hơn khoảng cách của hãng xe này với các đối thủ còn lại với các dòng xe giá rẻ ăn khách như Wave Alpha với 459.216 xe, chiếm 18% và Vision với doanh số đạt 597.237 xe, chiếm 23% doanh số.

Đối thủ hàng đầu là Yamaha đã đánh mất 19,7% thị phần mặc dù ra mắt 2 mẫu xe mới trong năm. SYM ở vị trí thứ 3 với doanh số tăng 5,2%; Piaggio giảm 0,2% và Suzuki ở cuối khi giảm 1,1% doanh số.

Thị trường ảm đạm khiến các đại lý của Honda Việt Nam buộc phải giảm giá bán liên tục. Một số mẫu xe vốn có mức giá thực tế tại đại lý cao hơn hàng chục triệu đồng hiện nay đã giảm giá chênh đáng kể. Nhiều mẫu xe đã được bán đúng giá niêm yết, thậm chí bán thấp hơn giá niêm yết để tăng doanh số và đẩy lượng hàng tồn kho.

Tại các đại lý Honda, giá bán hầu hết các mẫu xe số như: Honda Blade, Wave Alpha, Wave RS đều ghi nhận bán đúng giá hoặc giảm dưới giá đề xuất từ vài trăm đến cả triệu đồng. Các mẫu xe kén khách như xe côn tay Winner X, PCX cũng buộc phải bán dưới giá đề xuất ở tất cả các phiên bản. Trong đó, phiên bản Winner X thể thao giảm tới 6 triệu đồng; các phiên bản Winner X Camo và đen mờ giảm từ 4 – 4,5 triệu đồng; PCX giảm 2- 2,5 triệu đồng so với giá bán lẻ đề xuất. Phiên bản PCX Hybrid giảm tới 5 triệu đồng. Xu hướng bán đúng và dưới giá niêm yết còn thấy cả ở phân khúc xe ga với các mẫu xe ăn khách như Honda Lead, Vision,.. .điều hiếm khi xảy ra trước đây.

Dự báo, tình hình kinh doanh tháng 4 sẽ khó khăn hơn khi các nhà máy sản xuất đóng cửa để hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh và nhiều đại lý bán xe đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội. Thị trường chưa ấm lên sẽ khiến giá xe tại các đại lý phải giảm để kích cầu.

Hoàng Nam

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.