Doanh số bán xe máy tại Việt Nam giảm, đại lý xe chấp nhận "bán lỗ"

Thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm đáng kể trong quý đầu tiên của năm 2020 khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và thị trường đang ngày càng trở nên bão hòa.
Doanh số bán xe máy tại Việt Nam giảm, đại lý xe chấp nhận
Thị trường xe máy tiếp tục sụt giảm trong quý đầu 2020. (Ảnh minh họa: Internet)

Quý I/2020, thị trường xe máy tiếp tục giảm sút. Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh số bán hàng đạt 731.077 xe, giảm 3,03% so với cùng kỳ năm ngoái. 5 thành viên của VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, chiếm trên 95% thị phần xe máy tại Việt Nam.

Tác động của dịch bệnh được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến mức tiêu thụ xe máy trên thị trường đang giảm sút. Dù vậy, diễn biến thực tế từ thị trường cho thấy nhu cầu tiêu thụ xe máy (xe số và xe tay ga) tại Việt Nam đang có xu thế giảm và thị trường xe máy đang bão hòa.

Với hơn 3 triệu xe bán ra mỗi năm, Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và tăng trưởng ổn định trong suốt 4 năm qua. Nhưng doanh số bán hàng của các đại gia xe máy Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio bắt đầu có xu hướng giảm từ năm 2019. Theo số liệu thống kê, tổng doanh số bán ra của toàn thị trường trong năm 2019 đạt 3,254 triệu chiếc, giảm 3,8% so với năm trước. Nguyên nhân được cho là do thị trường xe máy đang trở nên bão hòa và sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng xe máy điện tại Việt Nam như VinFast, Yadea, Mbigo,... Năm ngoái, VinFast cho biết thương hiệu này bán ra tổng số hơn 50.000 chiếc xe máy điện.

Xu thế sụt giảm của thị trường xe máy tiếp tục kéo sang năm 2020 và nhiều dự đoán năm nay kinh doanh xe máy sẽ trở nên khó khăn hơn khi do tình hình dịch bệnh khiến nhà máy tạm dừng sản xuất, đại lý đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội.

Năm ngoái, liên doanh Honda đã bán ra tới 2,57 triệu chiếc và là thương hiệu duy nhất tăng trưởng dù chỉ 0,2%. Điều này cũng đủ đẩy xa hơn khoảng cách của hãng xe này với các đối thủ còn lại với các dòng xe giá rẻ ăn khách như Wave Alpha với 459.216 xe, chiếm 18% và Vision với doanh số đạt 597.237 xe, chiếm 23% doanh số.

Đối thủ hàng đầu là Yamaha đã đánh mất 19,7% thị phần mặc dù ra mắt 2 mẫu xe mới trong năm. SYM ở vị trí thứ 3 với doanh số tăng 5,2%; Piaggio giảm 0,2% và Suzuki ở cuối khi giảm 1,1% doanh số.

Thị trường ảm đạm khiến các đại lý của Honda Việt Nam buộc phải giảm giá bán liên tục. Một số mẫu xe vốn có mức giá thực tế tại đại lý cao hơn hàng chục triệu đồng hiện nay đã giảm giá chênh đáng kể. Nhiều mẫu xe đã được bán đúng giá niêm yết, thậm chí bán thấp hơn giá niêm yết để tăng doanh số và đẩy lượng hàng tồn kho.

Tại các đại lý Honda, giá bán hầu hết các mẫu xe số như: Honda Blade, Wave Alpha, Wave RS đều ghi nhận bán đúng giá hoặc giảm dưới giá đề xuất từ vài trăm đến cả triệu đồng. Các mẫu xe kén khách như xe côn tay Winner X, PCX cũng buộc phải bán dưới giá đề xuất ở tất cả các phiên bản. Trong đó, phiên bản Winner X thể thao giảm tới 6 triệu đồng; các phiên bản Winner X Camo và đen mờ giảm từ 4 – 4,5 triệu đồng; PCX giảm 2- 2,5 triệu đồng so với giá bán lẻ đề xuất. Phiên bản PCX Hybrid giảm tới 5 triệu đồng. Xu hướng bán đúng và dưới giá niêm yết còn thấy cả ở phân khúc xe ga với các mẫu xe ăn khách như Honda Lead, Vision,.. .điều hiếm khi xảy ra trước đây.

Dự báo, tình hình kinh doanh tháng 4 sẽ khó khăn hơn khi các nhà máy sản xuất đóng cửa để hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh và nhiều đại lý bán xe đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội. Thị trường chưa ấm lên sẽ khiến giá xe tại các đại lý phải giảm để kích cầu.

Hoàng Nam

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.