Doanh nhân nữ học cách tự tin “ra khơi”

Những kỹ năng xúc tiến thương mại cùng nhiều kinh nghiệm quý khác trong các khóa học trực tuyến về sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu sẽ giúp các nữ doanh nhân Việt tự tin hơn khi kinh doanh trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Theo Báo cáo Chỉ số Nữ doanh nhân Mastercard (MIWE), tại Việt Nam hiện có khoảng 26,5% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Mặc dù số lượng doanh nhân nữ đang tăng lên qua từng năm, nhưng nhìn chung, phụ nữ tham gia hoạt động kinh doanh vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và rào cản, đặc biệt là về nền tảng kiến thức.

Nhằm giúp đỡ các nữ doanh nhân Việt vượt qua những khó khăn, rào cản ấy, từ năm 2018, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) triển khai dự án cầu SheTrades (Hỗ trợ doanh nhân nữ) tại Việt Nam. SheTrades đang được triển khai tại 25 quốc gia trên thế giới.

{keywords}
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, và bà Pamela Coke-Hamilton, Giám đốc điều hành Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) ký Biên bản hợp tác thành lập Văn phòng Dự án SheTrades tại Việt Nam.

Một hoạt động nổi bật trong SheTrades là Dự án Nâng cao năng lực cạnh tranh trên môi trường số cho doanh nghiệp nữ làm chủ tại Việt Nam (e-SWB Vietnam), do Chính phủ Hà Lan (Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam) tài trợ.

Trong khuôn khổ dự án e-SWB, những tháng gần đây, đã có 8 khóa học trực tuyến về sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu được phát triển trên nền tảng đào tạo trực tuyến (Vietrade Edu) của Cục Xúc tiến thương mại. Đây là hoạt động nhằm giới thiệu phương thức học trực tuyến (e-learning) tới các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nhân nữ Việt Nam, nhằm tập trung nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của các kỹ năng xúc tiến thương mại đối với các doanh nghiệp và hỗ trợ các doanh nghiệp và các nữ doanh nhân kinh doanh có tư duy chiến lược.

Khóa huấn luyện trực tuyến đầu tiên được diễn ra ngày 24/9/2021 với chủ đề “Lập kế hoạch kinh doanh” cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, thu hút sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp trên toàn quốc.

Nhớ lại buổi đầu tham gia học trực tuyến, chị Hồ Thị Cẩm đại diện cho Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Mỹ Bình (tại TP. Cần Thơ) chia sẻ: “Tôi vẫn nhớ như in ngày 24/9/2021 là ngày tập huấn trực tuyến đầu tiên để nghe Cục Xúc tiến thương mại phổ biến thể lệ Cuộc thi “Nữ doanh nhân với kế hoạch kinh doanh thành công”, chuẩn bị kiến thức cho doanh nghiệp tham gia cuộc thi và cũng bắt đầu khóa huấn luyện số 1. Lúc bây giờ, tôi vừa cảm thấy hào hứng vừa có chút áp lực vì bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch kinh doanh. Đến nay, tôi đã tham gia đầy đủ 3 khóa, tự học tập trực tuyến trên nền tảng Vietrade Edu, tự nghiên cứu và chỉnh sửa kế hoạch theo hướng dẫn của nhóm tư vấn của Cục Xúc tiến thương mại. Đây là những kiến thức vô cùng quý báu cho tôi để áp dụng vào thực tế kinh doanh”

Còn đại diện Công ty TNHH Kinh Doanh Dịch Vụ Du Lịch Nguyễn Duy bày tỏ: “Khởi nghiệp giống như đưa một con thuyền ra khơi, lênh đênh giữa biển cả không biết đi về đâu để đánh bắt. Thực tế, điều này cũng như doanh nghiệp đứng trước thị trường rộng lớn chưa xác định được cụ thể đích và đường đi của mình. Bản kế hoạch kinh doanh là kim chỉ nam giúp tôi hiểu về chính mình và hiểu được thị trường. Kế hoạch kinh doanh giúp tôi xác định các mục tiêu, các chiến lược, xác định thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và nội lực của doanh nghiệp mình nhằm đưa ra định hướng kinh doanh, cách thức để thực hiện các mục tiêu của mình”.

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, lập kế hoạch kinh doanh luôn được xem là một trong những hoạt động quan trọng nhất và có khả năng ảnh hưởng cao đến tính khả thi, cũng như tính hiệu quả của doanh nghiệp trong kinh doanh. Tuy nhiên, đây cũng là khâu mà rất nhiều doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp do doanh nhân nữ làm chủ vẫn còn khá hạn chế.

Tham gia khóa tập huấn trực tuyến, các nữ doanh nhân Việt đã được trau dồi nhiều kiến thức, kỹ năng quan trọng như: Cách thức xây dựng bản kế hoạch kinh doanh, cung cấp bản tiêu chí đánh giá kế hoạch kinh doanh, hướng dẫn đánh giá năng lực doanh nghiệp, hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng mô hình chuỗi cung ứng, cách sử dụng 7P trong marketing...

Qua đó sẽ có tầm nhìn đủ xa trong việc lập kế hoạch, tự tin hơn khi kinh doanh trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Lam Anh

Vẫn phổ biến quan niệm phổ biến phụ nữ là "người kiếm tiền phụ"

Bất chấp những tiến bộ của phụ nữ trong nền kinh tế, hiện vẫn tồn tại phổ biến quan niệm phụ nữ chỉ là "người kiếm tiền phụ", nam giới mới là những người có thu nhập chính.

Bộ TT&TT thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới

Trong những năm qua, Bộ TT&TT đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. Các chỉ tiêu đặt ra đều đạt và vượt so với kế hoạch.

Nhiều rào cản lớn trong thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam

Báo cáo “Tổng quan về bình đẳng giới ở Việt Nam năm 2021” đã chỉ rõ những rào cản lớn trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, đồng thời cũng phân tích những vấn đề mới nổi trong đại dịch Covid-19.

VNPT ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển phụ nữ VNPT

Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn VNPT vừa ban hành Nghị quyết về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phát triển phụ nữ VNPT”. Đây là cơ hội và cũng là trách nhiệm của mỗi phụ nữ VNPT góp phần vào thành công chung của Tập đoàn.

Nỗ lực để phụ nữ, trẻ em Việt sống một cuộc sống không bạo lực

Bà Naomi Kitahara, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam cho biết, Liên Hợp Quốc cam kết hưởng ứng tích cực Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới của Việt Nam.

Sẽ tăng cường áp dụng Bộ chỉ số về giới trong truyền thông

Phấn đấu đến năm 2025 đạt ít nhất 70% cơ quan truyền thông áp dụng thí điểm và đến năm 2030 đạt 90% cơ quan truyền thông chính thức áp dụng Bộ chỉ số về giới trong truyền thông.

Nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động vì Bình đẳng Giới

Cùng với lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2021, nhiều hoạt động đã được diễn ra tại nhiều cơ quan, đơn vị trên cả nước.

Nhiều doanh nhân nữ đứng vững trong đại dịch

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vẫn đứng vững, đạt mức tăng trưởng cao, truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ, khởi nghiệp và những nữ doanh nhân khác.

Cần xây dựng cơ sở dữ liệu về các hình thức phân biệt đối xử và bạo lực giới

Đó là khuyến nghị của ông Kidong Park, quyền Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc, tại Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực 2021 diễn ra mới đây.

Tăng hiệu quả khi lồng ghép giới vào truyền thông quảng cáo

Những chiến dịch truyền thông, quảng cáo có lồng ghép giới sẽ có thể giúp nhiều nhãn hàng tăng hiệu quả kinh doanh.

Đang cập nhật dữ liệu !