Doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực Đông Nam Á phải đối mặt với nguy cơ tấn công mạng

Với tốc độ tăng trưởng đáng kể của Internet tại Đông Nam Á, việc thiếu các biện pháp bảo vệ an toàn, an ninh mạng đang là mối đe dọa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME)

Trong vòng 3 năm gần đây, Internet có tốc độ tăng trưởng vượt bậc tại Đông Nam Á, song hành cùng sự phổ cập rộng rãi của điện thoại di động. Tổng quan ngành kinh tế trực tuyến của khu vực này có khoảng 350 triệu người dùng và mang giá trị lên tới 72 tỷ USD - cao hơn GDP của 100 nước cộng lại. Những quốc gia dẫn đầu về Internet bao gồm Indonesia, Philippines, Thái Lan và Malaysia, cùng với đó là những nước có dự báo đột phá trong sử dụng Internet như Myanmar, Campuchia và Lào trong tương lai gần.

Tuy nhiên, một điểm yếu cần phải chú trọng tại Đông Nam Á chính là số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) thường có ngân sách dành cho công nghệ thông tin thấp hơn các tập đoàn đa quốc gia. Ernst&Young dự đoán bộ phận SME có thể chiếm tới 95% toàn bộ số doanh nghiệp tại Đông Nam Á. Trong bối cảnh này, tội phạm an ninh mạng đang tập trung vào lỗ hổng bảo mật của nhiều SME nhằm phát tán trên nhiều máy tính làm tiền đề cho các cuộc tấn công quy mô lớn. Trong năm 2016, công ty bảo mật Mandiant (Mỹ) cho biết hơn 80% các hacker ưa thích tấn công các tổ chức châu Á do không đủ hàng rào bảo mật; còn đến 2018, một công ty tường lửa khác của Mỹ, SonicWall báo cáo số lượt tấn công mã độc đã tăng gấp 4 lần chỉ trong khu vực châu Á.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực Đông Nam Á phải đối mặt với nguy cơ tấn công mạng - ảnh 1

(Nguồn: Internet)

Tấn công mạng không bị giới hạn bởi lãnh thổ, ngành công nghiệp hay thẩm quyền xử lý. Nhiều vụ việc nổi bật có thể kể tới như vụ lộ dữ liệu của hãng Cathay Pacific vào tháng 11/2018 khi các thông tin cá nhân của 9,4 triệu khách hàng bị đánh cắp và hơn 400 thẻ tín dụng hết hạn bị lợi dụng. CÙng thời điểm đó, dữ liệu của 500 triệu khách hàng của chuỗi khách sạn toàn cầu Marriott cũng bị dò rỉ theo lỗ hổng không bị phát hiện trong 4 năm.

Đặc biệt, những trung tâm tài chính kinh tế hàng đầu của châu Á như Singapore hay HongKong cần tập trung phòng chống tấn công mạng. Chỉ tính từ tháng 1 tới tháng 9/2018, HongKong đã mất tới 280 triệu USD và trải qua hơn 9.000 cuộc tấn công. Còn ở Singapore, năm 2017 chứng kiến gần 5.500 vụ việc mất an toàn an ninh mạng, dẫn tới thiệt hại khoảng 95 triệu. Do đó, Cục Tiền tệ Singapore (MAS) đã quyết định thiết lập Quỹ năng lực An toàn thông tin với 30 triệu USD nhằm tăng cường khả năng phòng chống tấn công của khu vực tài chính.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực Đông Nam Á phải đối mặt với nguy cơ tấn công mạng - ảnh 2

(Nguồn: Internet)

Khi Singapore đảm nhận vị trí Chủ tịch ASEAN trong năm 2018, quốc gia này đã cam kết xây dựng một cơ chế an ninh mạng chính thức cho khu vực, và đi đầu trong đầu tư vào lĩnh vực này với mức chi 0,22% GDP, trong khi Malaysia chỉ đầu tư 0,08% GDP của họ, theo công ty nghiên cứu IDC.

Nhiều giải pháp đang được nghiên cứu và triển khai như trí tuệ nhân tạo hay điện toán đám mây bởi các doanh  nghiệp. Dù thế nào đi nữa, công nghệ phát triển nhưng vẫn cần phù hợp với kinh nghiệm địa phương. Không thể có giải pháp nào áp dụng chung cho tất cả quốc gia Đông Nam Á cho vấn đề an ninh mạng, mà chỉ có khuôn khổ chung để chiếu theo. Khi mà các vấn đề an toàn an ninh ngày càng xảy ra nhiều hơn, doanh nghiệp SME cần thiết phải quan tâm tới chiến lược an toàn thông tin nhằm giảm thiểu thiệt hại sau này nếu các cuộc tấn công có xảy ra.

A.M (Theo SCMP)
Từ khóa: bảo mật Đông Nam Á

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.