Doanh nghiệp vàng bạc duy nhất đã niêm yết hiện hoạt động ra sao?

Giá cổ phiếu PNJ đã tăng hơn 7% kể từ đầu năm 2022, đóng cửa phiên 10/2 đạt mức giá 103.300 đồng/cp, gần đạt mức đỉnh 107.000 đồng thiết lập hồi tháng 11 năm ngoái.

{keywords}
 

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) là doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc duy nhất niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán. PNJ có mạng lưới phân phối rộng khắp với 166 cửa hàng và hơn 3.000 nhà phân phối trên cả nước.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh tháng 12/2021, doanh thu thuần của PNJ đạt 2,8 nghìn tỷ đồng (tăng 29% so với cùng kỳ năm trước và tăng 31% so với tháng trước) trong khi lợi nhuận ròng đạt 192 tỷ đồng (tăng 43,4% so với cùng kỳ và tăng 37% so với tháng trước) do nhu cầu dồn nén hậu giãn cách xã hội.

Kết quả này tương đương tháng 2 (mức đỉnh trong năm 2021) và vượt mức trước Covid-19.

Trong quý 4/2021, doanh thu bán lẻ và vàng miếng tăng mạnh 15% và 70% so với cùng kỳ nhờ giá vàng trong nước tăng, trong khi doanh thu bán buôn giảm 4,2%. Doanh thu vàng miếng tăng nhưng biên lợi nhuận gộp chung giảm từ 20,2% trong quý 4/2020 còn 17,7% trong quý 4/2021.

Lũy kế cả năm 2021, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 19.593 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2021. Tuy nhiên, kết quả này mới chỉ hoàn thành 93% kế hoạch đề ra cho năm 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.030 tỷ đồng, giảm gần 4% so với năm trước đó và chỉ đạt 84% kế hoạch đặt ra trong năm 2021.

Năm 2021, doanh thu bán lẻ và vàng miếng của PNJ lần lượt tăng tăng 10,5% và 25% so với năm trước. Kết quả này là đáng ghi nhận khi Tổng Cục Thống kê cho biết doanh số bán lẻ và bán buôn của Việt Nam giảm lần lượt 4% và 6% trong năm qua do ảnh hưởng của Covid-19.

Với kết quả trên, biên lợi nhuận gộp 2021 của PNJ đạt 18,2%, thấp hơn một chút so với cùng kỳ năm trước là 19,6%, chủ yếu do biên lợi nhuận từ tháng 7- 10/2021 (giai đoạn giãn cách xã hội) kéo giảm biên lợi nhuận gộp cả năm.

Theo ban lãnh đạo công ty, việc mở rộng mạng lưới phân phối tại các đô thị loại 2 và 3 chưa tác động đáng kể đến biên lợi nhuận gộp chung nhưng doanh thu trên mỗi khách hàng tại các cửa hàng mở mới đã cải thiện.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng PNJ chỉ được miễn tiền thuê cửa hàng tại các trung tâm thương mại. Ngoài ra, PNJ vẫn trả đầy đủ lương và thưởng cho nhân viên trong giai đoạn giãn cách xã hội. Do đó, chi phí bán hàng vẫn ở mức cao, chiếm 8,6% doanh thu 2021 (năm 2020 là 8,1%).

Tính đến cuối năm 2021, PNJ có 319 cửa hàng vàng (20 cửa hàng mở mới), 13 cửa hàng bạc (đóng 20 cửa hàng), 2 cửa hàng PNJ style và 3 cửa hàng CAO Fine Jewelry (thương hiệu cao cấp). Mạng lưới bán lẻ bao gồm 341 cửa hàng trên khắp cả nước.

ĐHCĐ của công ty đã thông qua việc phát hành riêng lẻ 15 triệu cổ phiếu ở mức giá 95.000 đồng/cp trong quý 1/2022. PNJ ước tính thu về 1,4 nghìn tỷ đồng từ việc phát hành này để mở mới cửa hàng cũng như tăng công suất trong 3 năm tới.

 Ngân Giang

 

Giá vàng tăng phi mã, lợi nhuận của  SJC, PNJ và DOJI ra sao?

Giá vàng tăng phi mã, lợi nhuận của SJC, PNJ và DOJI ra sao?

Năm 2020, giá vàng tăng cao đột biến đem lại cho các "ông lớn" kinh doanh trong lĩnh vực vàng bạc đá quý như SJC, PNJ, DOJI lợi nhuận ra sao?

 

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.