Doanh nghiệp vàng bạc duy nhất đã niêm yết hiện hoạt động ra sao?

Giá cổ phiếu PNJ đã tăng hơn 7% kể từ đầu năm 2022, đóng cửa phiên 10/2 đạt mức giá 103.300 đồng/cp, gần đạt mức đỉnh 107.000 đồng thiết lập hồi tháng 11 năm ngoái.

{keywords}
 

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) là doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc duy nhất niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán. PNJ có mạng lưới phân phối rộng khắp với 166 cửa hàng và hơn 3.000 nhà phân phối trên cả nước.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh tháng 12/2021, doanh thu thuần của PNJ đạt 2,8 nghìn tỷ đồng (tăng 29% so với cùng kỳ năm trước và tăng 31% so với tháng trước) trong khi lợi nhuận ròng đạt 192 tỷ đồng (tăng 43,4% so với cùng kỳ và tăng 37% so với tháng trước) do nhu cầu dồn nén hậu giãn cách xã hội.

Kết quả này tương đương tháng 2 (mức đỉnh trong năm 2021) và vượt mức trước Covid-19.

Trong quý 4/2021, doanh thu bán lẻ và vàng miếng tăng mạnh 15% và 70% so với cùng kỳ nhờ giá vàng trong nước tăng, trong khi doanh thu bán buôn giảm 4,2%. Doanh thu vàng miếng tăng nhưng biên lợi nhuận gộp chung giảm từ 20,2% trong quý 4/2020 còn 17,7% trong quý 4/2021.

Lũy kế cả năm 2021, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 19.593 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2021. Tuy nhiên, kết quả này mới chỉ hoàn thành 93% kế hoạch đề ra cho năm 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.030 tỷ đồng, giảm gần 4% so với năm trước đó và chỉ đạt 84% kế hoạch đặt ra trong năm 2021.

Năm 2021, doanh thu bán lẻ và vàng miếng của PNJ lần lượt tăng tăng 10,5% và 25% so với năm trước. Kết quả này là đáng ghi nhận khi Tổng Cục Thống kê cho biết doanh số bán lẻ và bán buôn của Việt Nam giảm lần lượt 4% và 6% trong năm qua do ảnh hưởng của Covid-19.

Với kết quả trên, biên lợi nhuận gộp 2021 của PNJ đạt 18,2%, thấp hơn một chút so với cùng kỳ năm trước là 19,6%, chủ yếu do biên lợi nhuận từ tháng 7- 10/2021 (giai đoạn giãn cách xã hội) kéo giảm biên lợi nhuận gộp cả năm.

Theo ban lãnh đạo công ty, việc mở rộng mạng lưới phân phối tại các đô thị loại 2 và 3 chưa tác động đáng kể đến biên lợi nhuận gộp chung nhưng doanh thu trên mỗi khách hàng tại các cửa hàng mở mới đã cải thiện.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng PNJ chỉ được miễn tiền thuê cửa hàng tại các trung tâm thương mại. Ngoài ra, PNJ vẫn trả đầy đủ lương và thưởng cho nhân viên trong giai đoạn giãn cách xã hội. Do đó, chi phí bán hàng vẫn ở mức cao, chiếm 8,6% doanh thu 2021 (năm 2020 là 8,1%).

Tính đến cuối năm 2021, PNJ có 319 cửa hàng vàng (20 cửa hàng mở mới), 13 cửa hàng bạc (đóng 20 cửa hàng), 2 cửa hàng PNJ style và 3 cửa hàng CAO Fine Jewelry (thương hiệu cao cấp). Mạng lưới bán lẻ bao gồm 341 cửa hàng trên khắp cả nước.

ĐHCĐ của công ty đã thông qua việc phát hành riêng lẻ 15 triệu cổ phiếu ở mức giá 95.000 đồng/cp trong quý 1/2022. PNJ ước tính thu về 1,4 nghìn tỷ đồng từ việc phát hành này để mở mới cửa hàng cũng như tăng công suất trong 3 năm tới.

 Ngân Giang

 

Giá vàng tăng phi mã, lợi nhuận của  SJC, PNJ và DOJI ra sao?

Giá vàng tăng phi mã, lợi nhuận của SJC, PNJ và DOJI ra sao?

Năm 2020, giá vàng tăng cao đột biến đem lại cho các "ông lớn" kinh doanh trong lĩnh vực vàng bạc đá quý như SJC, PNJ, DOJI lợi nhuận ra sao?

 

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hội nghị sữa toàn cầu 2024: Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero

Trong lần thứ 4 tham dự Hội nghị sữa toàn cầu, Vinamilk mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về bước tiến của ngành sữa Việt Nam vì mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.