Doanh nghiệp nội nhập siêu gần 19 tỷ đô

Khối các doanh nghiệp trong nước nhập siêu 18,78 tỷ USD, khối các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu gần 15 tỷ USD.

Báo cáo mới nhất của Bộ Công thương cho biết, tháng 11, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 14,3 tỷ USD, tăng 7,9% so với tháng 11 năm 2014.

Trong đó khu vực FDI tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp chủ yếu cho tăng trưởng xuất khẩu. Xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI (không kể dầu thô) ước đạt 9,9 tỷ USD, tăng 10,5% so với tháng 11 năm 2014.

Doanh nghiệp nội nhập siêu gần 19 tỷ đô - ảnh 1

Khu vực FDI tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp chủ yếu cho tăng trưởng xuất khẩu.

Tính chung 11 tháng năm 2015, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 148,7 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp 100% vốn trong nước ước đạt 43,56 tỷ USD, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm trước.

Còn kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) ước đạt 105,1 tỷ USD, chiếm 70,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2014.

Cụ thể trong 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu của Nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng 16,5%, nhóm hàng hóa khác tăng 2,7%. Trong khi đó, nhóm hàng nông lâm thủy sản lại giảm 7,6% so với cùng kỳ năm 2014 (tương đương với giảm 1,56 tỷ USD).

Không chỉ giảm về lượng, một số mặt hàng cũng có giá giảm mạnh như dầu thô giảm 48,2%; chất dẻo nguyên liệu giảm 23,4%; xăng dầu giảm 43,4%; xơ, sợi dệt các loại giảm 10,96%...

Theo Bộ Công thương, do giá xuất khẩu của một số mặt hàng trong nhóm hàng nông sản giảm đã làm kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng nông lâm thủy sản giảm 1,56 tỷ USD; nhóm nhiên liệu, khoảng sản có giá xuất khẩu bình quân và lượng xuất khẩu bình quân giảm tương đối sâu, do vậy kim ngạch xuất khẩu của nhóm bị ảnh hưởng giảm khoảng 3,86 tỷ USD.

Như vậy, 11 tháng năm 2015, tính chung do biến động về giá và lượng của nhóm mặt hàng nông sản và khoáng sản đã làm kim ngạch xuất khẩu giảm khoảng 5,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2014.

Ở chiều ngược lại, tháng 11, kim ngạch nhập khẩu hàng hoá ước đạt 14,5 tỷ USD, tăng 14,4% so với tháng 11 năm 2014.  

Tính chung 11 tháng năm 2015, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 152,5 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong đó mặt hàng nhập khẩu tăng cao nhất là than đá (111,65), tiếp đến là ô tô nguyên chiếc các loại (trừ xe dưới 9 chỗ) tăng 92,7%;  ô tô nguyên chiếc tăng 70,5%, ngô tăng 57,4%, hạt điều tăng 47,9%...

Nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc vẫn chiếm tỷ trọng lớn, gần 29,56% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.

Về cán cân thương mại, tháng 11 nhập siêu ước 200 triệu USD, bằng 1,4% kim ngạch xuất khẩu. Tính chung 11 tháng 2015, nhập siêu 3,78 tỷ USD, bằng 2,5% kim ngạch xuất khẩu.

Trong đó, khối các doanh nghiệp trong nước nhập siêu 18,78 tỷ USD, khối các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu gần 15 tỷ USD.

Diệu Thùy

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.