Doanh nghiệp nội nhập siêu gần 19 tỷ đô

Khối các doanh nghiệp trong nước nhập siêu 18,78 tỷ USD, khối các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu gần 15 tỷ USD.

Báo cáo mới nhất của Bộ Công thương cho biết, tháng 11, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 14,3 tỷ USD, tăng 7,9% so với tháng 11 năm 2014.

Trong đó khu vực FDI tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp chủ yếu cho tăng trưởng xuất khẩu. Xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI (không kể dầu thô) ước đạt 9,9 tỷ USD, tăng 10,5% so với tháng 11 năm 2014.

Doanh nghiệp nội nhập siêu gần 19 tỷ đô - ảnh 1

Khu vực FDI tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp chủ yếu cho tăng trưởng xuất khẩu.

Tính chung 11 tháng năm 2015, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 148,7 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp 100% vốn trong nước ước đạt 43,56 tỷ USD, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm trước.

Còn kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) ước đạt 105,1 tỷ USD, chiếm 70,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2014.

Cụ thể trong 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu của Nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng 16,5%, nhóm hàng hóa khác tăng 2,7%. Trong khi đó, nhóm hàng nông lâm thủy sản lại giảm 7,6% so với cùng kỳ năm 2014 (tương đương với giảm 1,56 tỷ USD).

Không chỉ giảm về lượng, một số mặt hàng cũng có giá giảm mạnh như dầu thô giảm 48,2%; chất dẻo nguyên liệu giảm 23,4%; xăng dầu giảm 43,4%; xơ, sợi dệt các loại giảm 10,96%...

Theo Bộ Công thương, do giá xuất khẩu của một số mặt hàng trong nhóm hàng nông sản giảm đã làm kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng nông lâm thủy sản giảm 1,56 tỷ USD; nhóm nhiên liệu, khoảng sản có giá xuất khẩu bình quân và lượng xuất khẩu bình quân giảm tương đối sâu, do vậy kim ngạch xuất khẩu của nhóm bị ảnh hưởng giảm khoảng 3,86 tỷ USD.

Như vậy, 11 tháng năm 2015, tính chung do biến động về giá và lượng của nhóm mặt hàng nông sản và khoáng sản đã làm kim ngạch xuất khẩu giảm khoảng 5,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2014.

Ở chiều ngược lại, tháng 11, kim ngạch nhập khẩu hàng hoá ước đạt 14,5 tỷ USD, tăng 14,4% so với tháng 11 năm 2014.  

Tính chung 11 tháng năm 2015, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 152,5 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong đó mặt hàng nhập khẩu tăng cao nhất là than đá (111,65), tiếp đến là ô tô nguyên chiếc các loại (trừ xe dưới 9 chỗ) tăng 92,7%;  ô tô nguyên chiếc tăng 70,5%, ngô tăng 57,4%, hạt điều tăng 47,9%...

Nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc vẫn chiếm tỷ trọng lớn, gần 29,56% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.

Về cán cân thương mại, tháng 11 nhập siêu ước 200 triệu USD, bằng 1,4% kim ngạch xuất khẩu. Tính chung 11 tháng 2015, nhập siêu 3,78 tỷ USD, bằng 2,5% kim ngạch xuất khẩu.

Trong đó, khối các doanh nghiệp trong nước nhập siêu 18,78 tỷ USD, khối các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu gần 15 tỷ USD.

Diệu Thùy

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.