Doanh nghiệp nào trả tiền quảng cáo trên kênh của Khá Bảnh?

Khi bị công an bắt giữ, Ngô Bá Khá khai thời gian gần đây được YouTube trả tiền đăng video mỗi tháng lên tới 450 triệu đồng. Nguồn tiền này đến từ các doanh nghiệp chi quảng cáo.

Từ lúc ra tù với video 13 triệu lượt xem, Khá Bảnh đã xây dựng "đế chế riêng" cho mình chỉ trong chưa đầy 2 năm. "Đại ca giang hồ" mạng Khá Bảnh được YouTube trao nút bạc, rồi nút vàng, cùng với khoản tiền đến từ quảng cáo trên nền tảng này. Top video thịnh hành ở Việt Nam trên YouTube liên tục xuất hiện các video của Khá Bảnh, tiếp tay cho nhân vật này trở thành hiện tượng mạng và nhận được nhiều lợi ích từ sự nổi tiếng.

Với YouTube, Khá Bảnh vừa có thể tìm kiếm sự nổi tiếng để quảng cáo cho nhiều thương hiệu, vừa kiếm tiền từ Google Adsense.

Doanh nghiệp quảng cáo kiểu 'quăng lưới'

Mới đây, Khá Bảnh đã gây bức xúc dư luận khi dùng chiêu đốt xe ga để quảng cáo cho một hãng xe điện mới, bất chấp việc so sánh trực tiếp hai thương hiệu là hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Quảng cáo.

Riêng với các video, ngày 2/4 tại cơ quan điều tra, Khá Bảnh cho biết chỉ mới được YouTube trả tiền mấy tháng gần đây cho những video đăng trên YouTube. Thời gian đầu, Khá nhận được 7.000 - 8.000 USD/tháng (khoảng 160-185 triệu đồng), tháng cao nhất được trả lên tới 19.500 USD (khoảng 450 triệu đồng).

Doanh nghiep nao tra tien quang cao tren kenh cua Kha Banh? hinh anh 1
Quảng cáo toàn màn hình của Yamaha trên một video của Khá Bảnh.

Đây là số tiền mà Khá Bảnh nhận lại từ Google Adsense dựa trên cơ chế đếm view, đếm click quảng cáo để tính tiền. Từ chửi bới, anh em giang hồ, đến đòi nợ thuê, đốt xe..., càng nội dung giật gân, ăn khách, video của Khá Bảnh càng thu hút người xem. Các video của Khá Bảnh liên tục lọt vào top thịnh hành của YouTube ở Việt Nam. Đồng nghĩa với nó, số tiền Khá Bá nhận được từ Google càng lớn. 

Và người đứng sau, chi tiền cho các nội dung phản cảm của Khá Bảnh, mang lại nguồn thu cho cả YouTube và Ngô Bá Khá chính là các doanh nghiệp mua quảng cáo hiển thị trực tiếp trên video.

Vậy các thương hiệu nào đang chi tiền cho các "đại ca giang hồ" mạng như Khá Bảnh?

Không chỉ nhận quảng cáo cho các trang web cá cược bóng đá, lô đề, xóc dĩa trực tuyến, trên YouTube của Khá Bảnh có thể thấy một loạt thương hiệu nổi tiếng như MSB (Ngân hàng Hàng hải Việt Nam), Yamaha...

Các thương hiệu này hiển thị quảng cáo banner hoặc toàn màn hình trên các video của Khá Bảnh.

Bà Lê Uyên - chuyên gia quảng cáo online tại TP.HCM, nói với Zing.vn các nhãn hàng có quyền lựa chọn việc quảng cáo của họ sẽ không hiển thị trên kênh nào, nhưng thường phó mặc cho đơn vị cung cấp dịch vụ.

Các đơn vị này thường phân phối quảng cáo của khách theo kiểu “quăng lưới”, tức là chỉ dựa theo đối tượng mục tiêu và độ “hot” của kênh, dẫn tới có trường hợp xuất hiện cạnh nội dung xấu độc.Khi sự việc xảy ra, nhiều đơn vị vẫn khá bị động, chưa cương quyết với YouTube như các thương hiệu nước ngoài, dù từng có khuyến cáo từ cơ quan chức năng.

MSB tạm dừng tất cả quảng cáo trên YouTube

Bất ngờ khi biết việc thương hiệu của mình xuất hiện bên cạnh các video của Khá Bảnh, đại diện MSB cho biết sẽ ngay lập tức cho kiểm tra, rà soát. 

Vị này giải thích việc xuất hiện quảng cáo trên YouTube là hình thức quảng cáo theo đuổi khách hàng tiềm năng (remarketing). Khi khách hàng truy cập các website, YouTube…,  banner quảng cáo sẽ hiển thị cùng để tiếp cận khách hàng.

Về nguyên tắc, ngân hàng chỉ lựa chọn quảng cáo trên những nội dung phù hợp với quy định của pháp luật, đạo đức và tích cực. MSB phối hợp cùng đơn vị quảng cáo tiến hành rà soát trước khi thực hiện và rà soát định kỳ hàng tuần các nội dung, chủ đề không liên quan để loại trừ.

Tiếp nhận phản ánh của Zing.vn, MSB đã chỉ đạo tạm dừng ngay tất cả quảng cáo trên YouTube để rà soát, vị này cho biết

Doanh nghiep nao tra tien quang cao tren kenh cua Kha Banh? hinh anh 2
Quảng cáo của MSB xuất hiện trên video của Khá Bảnh.

Yêu cầu hạ kênh Khá Bảnh

Ngày 2/4, theo ghi nhận của Zing.vn toàn bộ 410 video trên kênh YouTube của Khá Bảnh đã bị tắt kiếm tiền. Người dùng không xem được bất kỳ quảng cáo nào trên kênh của Khá Bảnh. Tuy nhiên, nhiều video của Khá Bảnh vẫn hiển thị trên thẻ thịnh hành và trong phần gợi ý của YouTube.

Trong khi đó, chiều cùng ngày, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, thuộc Bộ Thông tin và Truyền Thông, cho hay cơ quan này đã chính thức gửi yêu cầu tới nhà cung cấp dịch vụ YouTube, đề nghị đơn vị này khóa và hạ kênh YouTube của Ngô Bá Khá (Khá Bảnh).

Theo ông Lâm, việc hạ kênh thường mất một ngày.

Đây không phải lần đầu các thương hiệu lớn, bao gồm các doanh nghiệp Việt bị thiệt hại thương hiệu và uy tín doanh nghiệp khi quảng cáo xuất hiện bên cạnh các nội dung xấu độc như vậy.

Google từng nhiều lần tuyên bố điều chỉnh chính sách sau khi quảng cáo được nhúng vào nhiều video không phù hợp để kiếm tiền.

Theo Zing.vn - news.zing.vn
Từ khóa: khá bảnh ngô bá khá youtube giang hồ mạng

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.