Doanh nghiệp đua mở rộng kênh phân phối hàng Việt
Với ST Vinatex Quy Nhơn vừa khai trương vào giữa tháng 8/2012, nâng tổng số ST lên 75, Vinatexmart là đơn vị mở thêm nhiều điểm bán nhất trong năm 2012, trải khắp cả nước. Đơn vị này đang hướng đến con số 92 ST vào cuối năm nay với tốc độ mở ba-bốn ST/tháng.
![Chất lượng hàng hóa, dịch vụ tốt sẽ thu hút được khách mua sắm](https://vnn-imgs-a1.vgcloud.vn/img2.infonet.vn/w490/Uploaded/2020/cqjwqqdwp/2012_12_18/doanh-nghiep-chay-dua-mo-rong-he-thong-phan-phoi-3e63.jpg?width=0&s=Vwt4FAl5UYJNucFCV1LrYg)
Chất lượng hàng hóa, dịch vụ tốt sẽ thu hút được khách mua sắm
Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cũng vừa khai trương ST Co.opMart Hải Phòng, là siêu thị thứ 59 của hệ thống Co.opMart. Đại diện Saigon Co.op cho biết “đến cuối năm nay sẽ mở thêm ít nhất hai ST, vượt tốc độ mở ST mới so với năm ngoái”.
Lotte Mart đang chạy nước rút cho kế hoạch khai trương hai ST tại Biên Hòa (Đồng Nai) và Đà Nẵng vào tháng 11 và 12/2012. Từ đầu năm đến nay, Big C đã mở thêm ST Big C Cần Thơ, nâng tổng số hiện nay là 19 ST. Dù không đưa ra con số cụ thể nhưng đại diện Big C cho biết “sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối rải khắp cả nước”.
Bà Phạm Thị Quỳnh Ny - Giám đốc Marketing Vinatexmart cho biết, giá thuê mặt bằng kinh doanh hiện nay chỉ bằng 50 - 70% so với năm trước, thời gian cho thuê lại kéo dài đến 20 - 30 năm chứ không hạn chế 5 - 10 năm. “Ngoài mở ST lớn, trong ba năm nữa, cứ ở đâu có nhà máy của Tập đoàn dệt may VN là ở đó có ST mini Vinatex bán đầy đủ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu để phục vụ công nhân”, bà Ny nói. Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho rằng: “Bán lẻ hiện đại hiện chỉ chiếm 20% thị trường, vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác…”.
Không cần diện tích lớn, không tốn nhiều chi phí đầu tư lại có thể đi sâu vào các khu dân cư, loại hình cửa hàng tiện ích (CHTI) đang phát triển khá nhanh tại các khu dân cư, khu công nghiệp, phục vụ thuận tiện nhu cầu tiêu dùng hàng ngày. Ước tính, hiện TP.HCM đã có khoảng 30 hệ thống CHTI khác nhau với hàng trăm CHTI đi vào hoạt động. So với CHTI của các DN nước ngoài thì CHTI của DN VN tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng thiết yếu cho gia đình hàng ngày, với hàng thực phẩm chiếm đến 70 - 80% tổng lượng hàng bày bán, giá khá cạnh tranh. Tuy nhiên, một số CHTI hiện nay vẫn chưa thu hút được nhiều khách mua sắm bởi hàng hóa chưa phong phú, đa dạng, trưng bày chưa bắt mắt...
Dù Foodcosa phân riêng cửa hàng bán sỉ và CHTI Foodcomart bán lẻ phục vụ người tiêu dùng nhưng một số CHTI của đơn vị này lại vẫn chủ yếu bán sỉ. Tại CHTI Foodcomart trên đường Nguyễn Oanh (Q.Gò Vấp), hàng hóa trưng bày rất sơ sài, chỉ có vài món hàng đồ hộp, bánh kẹo, dầu ăn, gạo, đường…, nhiều quầy kệ để trống, rất ít chọn lựa cho người tiêu dùng. Chưa kể, CHTI của một số đơn vị có hệ thống lạnh không đảm bảo, khách phàn nàn thịt mua về có mùi, rau củ quả không được tươi…
Trong tình hình sức mua giảm, kinh doanh ngày càng khó khăn, ngoài việc đầu tư mở rộng, các đơn vị cần tập trung vào chất lượng hàng hóa, dịch vụ, tăng tiện ích cho khách hàng, mới mong kéo được khách.