DN Việt cần chuẩn bị gì khi gia nhập công đồng kinh tế ASEAN?
Phát biểu tại buổi toạ đàm, ông Trịnh Minh Mạnh, Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao chia sẻ, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) nhằm tạo ra một thị trường duy nhất và cơ sở sản xuất thống nhất; trong đó có sự lưu chuyển tự do của hàng hoá, dịch vụ, đầu tư, vốn và lao động có tay nghề; phát triển đồng đều và hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu. Từ đó doanh nghiệp Việt Nam sẽ có môi trường kinh doanh rộng lớn và thuận lợi hơn.
Việc tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thị trường tiêu thụ sản phẩm rộng, có điều kiện nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc tăng qui mô, năng suất và giảm chi phí sản xuất.
Theo ông Trịnh Minh Mạnh, đối với người dân các nước ASEAN thì họ được thụ hưởng nhiều lợi ích như có nhiều lựa chọn về hàng hoá và dịch vụ với giá cả thấp, chất lượng cao; nhiều cơ hội tìm việc làm tại các nước ASEAN khác...
Các đại biểu cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần có những giải pháp căn cơ, thích nghi kịp thời khi tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN. |
Vụ trưởng Vụ ASEAN cũng cho rằng, bên cạnh việc mở ra cơ hội hợp tác, các doanh nghiệp cũng phải cạnh trạnh quyết liệt, thậm chí ngay tại thị trường Việt Nam. Một số doanh nghiệp với năng lực cạnh tranh thấp sẽ khó có khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng có giá trị cao và lợi nhuận tốt.
Đồng tình với quan điển này, ông Nguyễn Quan Phúc, Trưởng phòng quản lý Xuất nhập khẩu TP.HCM cho hay, thực tế hiện nay hàng hoá của các nước ASEAN chiếm lĩnh rất nhiều ở thị trường Việt Nam và được đông đảo người dân ưa chuộng.
Tại miền Tây và nhiều nơi khác, các doanh nghiệp Thái Lan đã nắm được những phân khúc, những thị phần quan trọng. Trong khi đó hàng của Việt Nam chủ yếu đổ về các vùng nông thôn theo phương thức “Người Việt dùng hàng Việt”, một số sản phẩm khác chỉ có thể giới thiệu ở Lào, Camphuchia...
Nói về thực trạng địa phương, ông Trần Hữu Hiệp, Uỷ viên chuyên trách Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cho hay, thách thức lớn nhất của Cộng đồng kinh tề ASEAN đối với khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long là sức ép cạnh tranh từ hàng hoá.
Bởi cơ cấu sản phẩm ở cả 10 nước ASEAN tương đối giống nhau như sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, có thế mạnh thuỷ sản, lúa gạo và ô tô... nên việc mở cửa thị trường sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh rất lớn đối với các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có sức cạnh tranh yếu và các ngành vốn được bảo hộ từ trước.
Bên cạnh đó, ông Trần Hữu Hiệp còn cho rằng, từ trước đến nay doanh nghiệp dịch vụ như y tế, giáo dục, logistics, thị trường bán buôn, bán lẻ của Việt Nam được “che chắn” bởi các rào cản, điều kiện đối với nhà cung cấp dịch vụ và các tập đoàn nước ngoài vào Việt Nam. Hiện nay các lĩnh vực trên bị đặt trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hơn. Chất lượng nguồn lao động của Việt Nam thấp so với nhiều quốc gia trong khu vực...
Theo ông Trần Hữu Hiệp, việc phát triển doanh nghiệp tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN cần lấy Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Cần Thơ làm mốc để đầu tư và thực hiện những giải pháp, làm đầu tàu cho sự phát triển chung của phía nam và Đồng bằng sông Cửu Long.
Thành phố Hồ Chí Minh đang phấn đấu trở thành “Thành phố Thông Minh” thì Cần Thơ phải đạt các tiêu chí “Thành phố công nghiệp, tức phát triển các ngành công nghiệp chủ lực gắn với phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ tạo lập cộng đồng doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh trong sân chơi lớn Cộng đồng Kinh tế ASEAN.
Trong khi đó, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch Uỷ Ban Nhân dân Thành phố Cần Thơ khẳng định, thành phố sẽ kiến tạo môi trường kinh doanh tốt, tạo điều kiện cho doanh nghiệp để họ tìm hiểu các điều, khoản, các qui chuẩn kinh doanh quốc tế. Phó Chủ tịch Uỷ Ban Nhân dân Thành phố Cần Thơ còn cho rằng doanh nghiệp cần phải chuẩn bị kỹ, nắm bắt thông tin nhanh nhạy để có thể phát triển và ngày càng lớn mạnh trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN.