Điện thoại sụt giảm, laptop bán tốt mùa tựu trường

Thị trường điện thoại sụt giảm do khó khăn trong giao hàng và người dân thắt chặt chi tiêu, trong khi đó máy tính bảng và laptop được mua nhiều.  

Thị trường smartphone tại Việt Nam một vài tháng gần đây khá ảm đạm. Nguồn cung hạn chế, nhu cầu giảm, khó khăn trong đi lại là những nguyên nhân khiến số lượng bán ra ít đi.

Điện thoại sụt giảm, laptop bán tốt mùa tựu trường
Loạt cửa hàng di động đóng cửa trong giai đoạn giãn cách tại TP.HCM. (Ảnh: Hải Đăng)

Nói với ICTnews, một hãng trong top 3 tại Việt Nam cho biết, trung bình mỗi tháng thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 1 triệu smartphone, nhưng vào tháng 7 con số này chỉ còn hơn 500 ngàn chiếc.

Nguồn cung từ công ty mẹ về Việt Nam cũng hạn chế, hầu như không ra sản phẩm mới ở giai đoạn này. Dù nhập về ít nhưng tồn kho của hãng vẫn còn, do sức tiêu thụ giảm xuống.

“Người dân bớt chi tiêu vào điện thoại. Đồng thời các chính sách siết chặt giao hàng ở nhiều địa phương cũng khiến sản phẩm khó bán ra”, người này nói.

Một hãng khác cũng trong top 3 cho hay, đang duy trì và giữ thị trường ở các tỉnh chưa căng thẳng do dịch. “Chúng tôi đang tiết kiệm dòng tiền để khi mở cửa trở lại sẽ chạy các hoạt động bán hàng”, ông này chia sẻ.

Tình hình kinh doanh của các nhà bán lẻ vì thế cũng bị ảnh hưởng. Ông Phùng Ngọc Tuyên, Giám đốc ngành hãng viễn thông di động hệ thống Thế Giới Di Động thông tin, doanh số smartphone ở hệ thống này trong tháng 7 giảm khoảng 20% so với tháng 6, riêng tháng 8 giảm khoảng 26-30% so với tháng 7. Hệ thống này vẫn mở cửa bán tại một số địa phương chưa siết giãn cách, một số nơi bán online, một số khác ngưng hẳn.

“Riêng TP.HCM và Hà Nội nhu cầu mua hàng rất cao nhưng hầu như không giao được”, ông Tuyên nói với ICTnews.

Theo CellphoneS, giai đoạn tháng 7-tháng 8 hàng năm được coi là thấp điểm, doanh số thường chỉ đạt 60% so với trung bình. Năm nay ảnh hưởng bởi giãn cách và người dân hạn chế chi tiêu, sự sụt giảm lên tới 70-80%, riêng tại TP.HCM mức giảm trên 80%.

Mặc dù mảng smartphone gặp khó, những thiết bị phục vụ học tập và làm việc online có xu hướng tăng, đặc biệt vào cuối tháng 8, đầu tháng 9.

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc ngành hàng viễn thông di động FPT Shop cho biết, sức mua laptop từ đầu tháng 8 tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ, riêng tablet cũng tăng mạnh, chủ yếu do học sinh mua thiết bị học tập.

“Laptop tăng trưởng diễn ra trên tất cả các phân khúc giá tuỳ theo nhu cầu và điều kiện khác nhau của mỗi gia đình. Tuy nhiên tăng mạnh nhất ở dòng phổ thông 14-16 triệu, 16-20 triệu và 20-25 triệu. Máy tính bảng tăng mạnh ở phân khúc thấp, 3-4 triệu và 4-6 triệu, mức tăng gấp 5-6 lần”, ông Kha thông tin.

Trong giai đoạn này, laptop, máy tính bảng, tai nghe, loa, thiết bị nhà thông minh cũng bán chạy tại CellphoneS, trung bình tăng 2-4 lần so với cùng kỳ. Bên cạnh nhóm bán chạy gồm laptop phổ thông ở mức 10-15 triệu, hay iPad 10.2, Samsung Galaxy A7 Lite, một số dòng laptop cao cấp của Asus, Dell, HP cũng tăng 50% so với cùng kỳ.

Ông Phùng Ngọc Tuyên khẳng định nhu cầu về laptop tăng trưởng đều từ nhiều tháng nay, tuy nhiên nguồn cung từ hãng cũng hạn chế, do đó hàng về không nhiều. Bên cạnh đó, đại diện Thế Giới Di Động cho biết, những ngày đầu tháng 9 thị trường smartphone đang hồi phục dần trở lại.

“Trong tháng 8, mỗi ngày chúng tôi bán được khoảng 40 tỷ đồng ở mảng smartphone. Sang đầu tháng 9 mỗi ngày bán được 75-80 tỷ/ngày. Có vẻ nhiều gia đình không mua được laptop hay tablet nên tập trung mua điện thoại giá rẻ cho con em học trực tuyến”, ông Tuyên chia sẻ.

Hải Đăng/ictnews

Nhu cầu laptop tăng vọt

Nhu cầu laptop tăng vọt

Nhiều phụ huynh phải "cắn răng" mua máy tính giá cao trong khi thời gian giao hàng bị kéo dài rất lâu.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.