Điện thoại sụt giảm, laptop bán tốt mùa tựu trường

Thị trường điện thoại sụt giảm do khó khăn trong giao hàng và người dân thắt chặt chi tiêu, trong khi đó máy tính bảng và laptop được mua nhiều.  

Thị trường smartphone tại Việt Nam một vài tháng gần đây khá ảm đạm. Nguồn cung hạn chế, nhu cầu giảm, khó khăn trong đi lại là những nguyên nhân khiến số lượng bán ra ít đi.

Điện thoại sụt giảm, laptop bán tốt mùa tựu trường
Loạt cửa hàng di động đóng cửa trong giai đoạn giãn cách tại TP.HCM. (Ảnh: Hải Đăng)

Nói với ICTnews, một hãng trong top 3 tại Việt Nam cho biết, trung bình mỗi tháng thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 1 triệu smartphone, nhưng vào tháng 7 con số này chỉ còn hơn 500 ngàn chiếc.

Nguồn cung từ công ty mẹ về Việt Nam cũng hạn chế, hầu như không ra sản phẩm mới ở giai đoạn này. Dù nhập về ít nhưng tồn kho của hãng vẫn còn, do sức tiêu thụ giảm xuống.

“Người dân bớt chi tiêu vào điện thoại. Đồng thời các chính sách siết chặt giao hàng ở nhiều địa phương cũng khiến sản phẩm khó bán ra”, người này nói.

Một hãng khác cũng trong top 3 cho hay, đang duy trì và giữ thị trường ở các tỉnh chưa căng thẳng do dịch. “Chúng tôi đang tiết kiệm dòng tiền để khi mở cửa trở lại sẽ chạy các hoạt động bán hàng”, ông này chia sẻ.

Tình hình kinh doanh của các nhà bán lẻ vì thế cũng bị ảnh hưởng. Ông Phùng Ngọc Tuyên, Giám đốc ngành hãng viễn thông di động hệ thống Thế Giới Di Động thông tin, doanh số smartphone ở hệ thống này trong tháng 7 giảm khoảng 20% so với tháng 6, riêng tháng 8 giảm khoảng 26-30% so với tháng 7. Hệ thống này vẫn mở cửa bán tại một số địa phương chưa siết giãn cách, một số nơi bán online, một số khác ngưng hẳn.

“Riêng TP.HCM và Hà Nội nhu cầu mua hàng rất cao nhưng hầu như không giao được”, ông Tuyên nói với ICTnews.

Theo CellphoneS, giai đoạn tháng 7-tháng 8 hàng năm được coi là thấp điểm, doanh số thường chỉ đạt 60% so với trung bình. Năm nay ảnh hưởng bởi giãn cách và người dân hạn chế chi tiêu, sự sụt giảm lên tới 70-80%, riêng tại TP.HCM mức giảm trên 80%.

Mặc dù mảng smartphone gặp khó, những thiết bị phục vụ học tập và làm việc online có xu hướng tăng, đặc biệt vào cuối tháng 8, đầu tháng 9.

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc ngành hàng viễn thông di động FPT Shop cho biết, sức mua laptop từ đầu tháng 8 tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ, riêng tablet cũng tăng mạnh, chủ yếu do học sinh mua thiết bị học tập.

“Laptop tăng trưởng diễn ra trên tất cả các phân khúc giá tuỳ theo nhu cầu và điều kiện khác nhau của mỗi gia đình. Tuy nhiên tăng mạnh nhất ở dòng phổ thông 14-16 triệu, 16-20 triệu và 20-25 triệu. Máy tính bảng tăng mạnh ở phân khúc thấp, 3-4 triệu và 4-6 triệu, mức tăng gấp 5-6 lần”, ông Kha thông tin.

Trong giai đoạn này, laptop, máy tính bảng, tai nghe, loa, thiết bị nhà thông minh cũng bán chạy tại CellphoneS, trung bình tăng 2-4 lần so với cùng kỳ. Bên cạnh nhóm bán chạy gồm laptop phổ thông ở mức 10-15 triệu, hay iPad 10.2, Samsung Galaxy A7 Lite, một số dòng laptop cao cấp của Asus, Dell, HP cũng tăng 50% so với cùng kỳ.

Ông Phùng Ngọc Tuyên khẳng định nhu cầu về laptop tăng trưởng đều từ nhiều tháng nay, tuy nhiên nguồn cung từ hãng cũng hạn chế, do đó hàng về không nhiều. Bên cạnh đó, đại diện Thế Giới Di Động cho biết, những ngày đầu tháng 9 thị trường smartphone đang hồi phục dần trở lại.

“Trong tháng 8, mỗi ngày chúng tôi bán được khoảng 40 tỷ đồng ở mảng smartphone. Sang đầu tháng 9 mỗi ngày bán được 75-80 tỷ/ngày. Có vẻ nhiều gia đình không mua được laptop hay tablet nên tập trung mua điện thoại giá rẻ cho con em học trực tuyến”, ông Tuyên chia sẻ.

Hải Đăng/ictnews

Nhu cầu laptop tăng vọt

Nhu cầu laptop tăng vọt

Nhiều phụ huynh phải "cắn răng" mua máy tính giá cao trong khi thời gian giao hàng bị kéo dài rất lâu.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.