Dịch vụ từ tâm và những điều không có trong sách vở

Một ngày cuối năm 2022, đọc tin về lễ thắp sáng cây thông nhân mùa Giáng Sinh ở khu nghỉ InterContinental Danang Sun Peninsula, tôi đã quyết định đặt vé tới thành phố đáng sống nhất Việt Nam.

Những chú khỉ tinh nghịch và một kỳ nghỉ hơn cả mong đợi

Tôi không quá nhiều kỳ vọng ở kỳ nghỉ ngắn này, khi mà ngành du lịch đang kiệt quệ sau mấy năm Covid-19. Vài lần trước đó, tôi từng thất vọng về những kỳ nghỉ được gọi là 5 sao. 

Buổi đầu tiên, đón chào chúng tôi khi đến resort là hình ảnh lũ khỉ nhảy tung tăng trên các cành cây. Có lúc do quên khép cửa, một chú khỉ táo tợn nhảy ra trước cửa phòng chúng tôi, nhưng vị quản gia của villa đã nhanh chóng xua “lũ hàng xóm” nghịch ngợm bằng một chiếc ô. Buổi chiều, chúng tôi nhận được tấm thiệp xin lỗi đến từ quản lý khu nghỉ, vì sự xuất hiện của những chú khỉ có thể đem đến cảm xúc chưa được tốt, rằng “lũ khỉ” (được xưng hô ở ngôi thứ nhất) chỉ là hơi phấn khích vì những người bạn mới thôi. Chút e ngại về những vị “hàng xóm đến từ thiên nhiên” bỗng chốc tan biến. Cách họ coi những chú khỉ như vị hàng xóm nghịch ngợm và thái độ ứng xử chuyên nghiệp của khu nghỉ khiến chúng tôi thực sự trân trọng. Suy cho cùng, sự xuất hiện của những chú khỉ cũng là một phần hết sức thú vị của resort xanh mướt này.  

Buổi chiều, khi tôi ngỏ ý muốn nâng hạng tiệc trà chiều lên thực đơn cho mùa Giáng Sinh vì thấy có thêm nhiều loại bánh mới, yêu cầu được thỏa mãn nhanh chóng và … miễn phí, chỉ vì, bạn nhân viên thấy chúng tôi có hứng thú với thực đơn mới. 

Kỳ nghỉ đó đã thật sự mãn nguyện về mọi nhẽ. Tôi thích sự riêng tư và tinh tế ở InterContinental Danang, một sự tinh tế vừa đủ của những nhân viên được đào tạo bài bản, thứ tưởng như hết sức bình thường ở các resort cao cấp, nhưng lại không hề dễ dàng có được, bởi khoảng cách từ đào tạo đến thực hành chẳng nơi nào giống nơi nào. 

Chỉ vài tuần trước đó, ở một resort 5 sao khác cách InterContinental Danang chừng 20km, chúng tôi gặp một tình huống hết sức hy hữu khi gọi món eggs benedict cho bữa sáng. Lần đầu, quả trứng được đưa lên bàn và không có một chút lòng đỏ nào chảy ra khi cắt đôi. Người phục vụ đón nhận phản ánh với thái độ kiểu “Có gì đâu mà khó tính thế”. Lần thứ hai, vẫn món trứng đó, nhưng còn tệ hơn, với lòng đỏ như vừa luộc quá 10 phút. Phản ánh của tôi tiếp tục được đáp lại bằng sự thờ ơ.

Chuyện chỉ được quan tâm, khi người quản lý bếp nhìn ảnh chúng tôi chụp từ món trứng, và chính ông cũng phải thốt lên: “Ôi, không thể nào!”. Xét trên tiêu chuẩn cơ bản thì món trứng lỗi đó đã không thể được phép đưa lên bàn phục vụ khách. Nhưng đó cũng không phải điểm trừ lớn nhất, mà chính thái độ thờ ơ với khách mới đem đến trải nghiệm tệ về khu nghỉ.

Có hàng trăm resort ở Việt Nam, và cũng có đầy đủ những gạch đầu dòng về tiêu chuẩn mà các nhân viên phục vụ cần tuân theo. Nhìn khách quan, thì nhân viên ở khu nghỉ dưỡng 5 sao nọ cũng chẳng có lỗi gì với món trứng benedict. Họ chỉ đơn giản bê đĩa thức ăn ra bàn. 

Cách ứng xử đầy trân trọng khách qua bức thư xin lỗi, hay việc quản gia vui vẻ tìm cách nâng cấp bữa trà chiều như ở InterContinental Danang cũng không phải là điều bắt buộc, được ghi chép ở một quy định nào đó. InterContinental Danang cũng không hoàn hảo tới độ mọi thứ đều 10 điểm. Nhưng đôi khi, chỉ cần một món ăn vừa miệng, sự quan tâm tinh tế, mọi thứ sẽ đạt 10 điểm trọn vẹn. Cảm giác hài lòng đâu chỉ là không gian đẹp, miếng mousse dâu rừng tan trong miệng hay lòng đỏ món trứng benedict chảy ra mượt mà, mà còn là khi thấy những nhân viên luôn mỉm cười vui vẻ, hay sự trân trọng ghi nhận trước phản ánh về dịch vụ của khách. 

Những điều không có trong sách vở

Sun World Ba Na Hills thời điểm mới khai trương, thứ duy nhất khiến người ta tìm đến là cáp treo và câu slogan “Đường lên tiên cảnh”.

Nhưng kể từ đó, mỗi năm, Bà Nà lại khiến người ta tò mò bởi những điều mới. Cô bạn tôi người Hồng Kông, rất nhiều năm được mời đến Việt Nam chơi nhưng đều khéo léo từ chối. Một ngày, cô ấy gọi tôi, nói đã đặt vé đi Việt Nam, chỉ bởi vì cây Cầu Vàng.

“Tớ có 5 ngày ở Việt Nam, và nhất định phải đến Cầu bàn tay”, cô nói.

“Bà Nà không chỉ có Cầu Vàng đâu, còn có cả thác Thần Mặt trời, Lâu đài Mặt trăng, đến chính tớ cũng không biết sắp tới sẽ còn có gì nữa”, lời đáp của tôi khiến cô ấy càng háo hức.

Không may khi tôi và cô ấy đến thăm Cầu Vàng đúng ngày thời tiết lạnh buốt. Do chủ quan không mặc áo ấm và mệt do di chuyển qua một hành trình dài, cô ấy đã bị choáng, khó thở và tụt huyết áp khi cáp treo vừa lên tới đỉnh. Vậy là, thay vì thăm Cầu Vàng, cô ấy đã được chuyển đến phòng y tế để chăm sóc sức khỏe. Dù tình trạng không nặng, nhưng bạn tôi vẫn cần nghỉ ngơi, trong khi chỉ vài tiếng nữa là trời tối, khó có thể ngắm được Cầu Vàng như mong ước. 

Sau khi nghe câu chuyện của bạn tôi, Uyên - nhân viên Khu du lịch Sun World Ba Na Hills tỏ ra nuối tiếc. Cô tìm mọi cách như xoa dầu, pha trà gừng nóng… để bạn tôi cảm thấy khá hơn, giục tôi đi mua cháo nóng, và còn tìm mang đến một chiếc áo siêu ấm cùng đôi bao tay len để bạn tôi có thể tiếp tục hành trình. Dù chúng tôi đề xuất tự đi tiếp, song Uyên không yên tâm, cô mang theo túi dụng cụ y tế để cùng đưa bạn tôi đến Cầu Vàng, sẵn sàng hỗ trợ khi có sự cố.

Về lại Hồng Kông, khi được hỏi “Thích điều gì nhất ở Việt Nam?”, cô bạn tôi nói: “Thích nhất thái độ tận tâm của cô nhân viên đáng yêu ở Bà Nà” và hứa “sẽ còn quay lại để khám phá nhiều nơi chưa đi hết ở Bà Nà Hills”.

Vậy điều gì khiến người ta chọn đến hay quay lại một điểm đến? Đôi khi không phải vì những sản phẩm, công trình to tát, mà có khi chỉ vì một nụ cười, một sự quan tâm chu đáo, tinh tế mà khó có trường lớp nào dạy được.

Mãi sau này, tôi mới biết, Sun Group – chủ đầu tư của những khu du lịch Sun World khắp cả nước, hay những resort đẳng cấp như InterContinental Danang đã dày công đầu tư chương trình đào tạo “Dịch vụ từ tâm”, để triển khai trên toàn hệ thống. Và những gì họ làm đủ cho thấy, hành trình chạm đến trái tim khách hàng trên thực tế không chỉ có thiên nhiên và những sản phẩm du lịch được đầu tư kỹ lưỡng, mà đó là sự tận tâm đến từ trái tim.

Anh Thư

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.