Dịch sốt xuất huyết tăng nhanh, cả nhà nhập viện

Dịch sốt xuất huyết đã vào mùa và có dấu hiệu tăng mạnh ở các địa phương như Hà Nội, TP.HCM với hàng trăm ca mắc sốt xuất huyết.

Dịch sốt xuất huyết tăng nhanh, cả nhà nhập viện - ảnh 1

Bệnh nhân sốt xuất huyết nằm điều trị tại BV Nhiệt đới trung ương.

Cả nhà nhập viện vì sốt xuất huyết

Chị Nguyễn Thị Kim A. trú tại Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội đang nằm điều trị tại khoa Vi rút - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, nhà chị 3 mẹ con đều bị sốt. Những ngày đầu, chị tưởng sốt thông thường nên uống thuốc hạ sốt. Tuy nhiên, gần đây triệu chứng sốt không đỡ kèm theo biến chứng đau đầu, nhức xương khớp, mệt mỏi.

Ba mẹ con chị Kim A. vào bệnh viện khám, bác sĩ cho làm các xét nghiệm và chẩn đoán kết luận bị sốt xuất huyết. Chị Kim A. và con bị hạ tiểu cầu phải nằm viện điều trị. Còn con lớn của chị điều trị ngoại trú.

Trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Viết N. cũng tương tự. Mẹ của N. cho biết phòng trọ có hai người thì cả hai người đều bị sốt. N. sốt nặng và không có dấu hiệu hạ sốt. Cậu được người bạn trong xóm trọ đưa vào bệnh viện. Tuy nhiên, cả sáng nay cặp nhiệt độ, N. vẫn sốt cao 39 độ C và mệt mỏi. Mẹ của N. lo lắng, từ khi nhập viện con vẫn sốt và đau nhức người. Tiểu cầu giảm đã được truyền dịch nhưng tình trạng mệt mỏi vẫn chưa cải thiện. 

Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cũng có nhiều bệnh nhân nhập viện vì sốt xuất huyết. Các bệnh nhân đến khám và tiểu cầu giảm nên các bác sĩ cho nhập viện. Nhiều bệnh nhân bị sốt tự điều trị, uống thuốc dẫn đến bệnh có biến chứng khác.

Tại khoa Vi rút của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, số bệnh nhân sốt xuất huyết tăng vọt. Nhiều bệnh nhân phải nằm ngoài hành lang, nằm ghép. 

Sốt xuất huyết có thể thành dịch

Ông Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh có tên khoa học là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti.

Bệnh xảy ra ở tất cả các nước nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới. Ở Việt Nam, bệnh lưu hành rất phổ biến, ở cả 4 miền Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên, kể cả ở thành thị và vùng nông thôn, bệnh xảy ra quanh năm nhưng thường bùng phát thành dịch lớn vào mùa mưa, nhất là vào các tháng 7, 8, 9, 10.

Triệu chứng thường xuất hiện đột ngột với sốt cao, người mệt mỏi rũ rượi, nhức đầu, đau sau hốc mắt, đau cơ (đau thắt lưng và đôi khi đau chân), thường kèm theo đau họng, buồn nôn, nôn mửa, đau vùng thượng vị và tiêu chảy.

Ở trẻ em, đau họng và đau bụng thường là những triệu chứng nổi trội. Hạ sốt xuất hiện vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 8 thường kèm biểu hiện xuất huyết nhẹ (chấm xuất huyết dưới da, nốt xuất huyết và chảy máu mũi). Sau khi hạ sốt thường xuất hiện ban dạng dát sẩn đa hình thái, đôi khi gây ngứa, đầu tiên ở thân mình và lan rộng theo hướng ly tâm đến các chi, mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân. Một số trường hợp có thể bệnh có thể tiến triển đến xuất huyết tiêu hóa và sốc. Như vậy biểu hiện xuất huyết không chỉ sốt xuất huyết dengue mới có.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết bệnh sốt xuất huyết trên thủ đông chưa thành dịch nhưng gia tăng số ca bệnh, theo thống kê số ca bệnh tháng sau cao hơn tháng trước. Ông Cảm khuyến cáo đang là mùa dịch nên sốt xuất huyết có thể phát triển thành dịch. Thời tiết đang chuyển mùa, từ mùa hè sang mùa thu, thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. 
Khánh Ngọc

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !