Đi Trường Sa: Nam Yết – Thiên đường cây xanh

Rời Sơn Ca, chúng tôi đến thăm đảo Nam Yết (thôn Nam Yết, xã Sinh Tồn, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa), hòn đảo được ví với các tên gọi: đảo dừa, “thiên đường” cây xanh, “vương quốc” đu đủ, “đảo đẹp

Đảo Nam Yết có hình bầu dục hơi hẹp về bề ngang, nằm theo hướng Đông - Tây. Nhìn từ xa, Nam Yết như một dải lụa xanh nổi trên mặt biển với những rặng dừa như thách thức nắng gió khơi xa...

Đi Trường Sa: Nam Yết – Thiên đường cây xanh - ảnh 1

Đoàn đại biểu Việt kiều thăm Nam Yết

“Hiên ngang” đảo dừa

Dẫn chúng tôi đi thăm đảo, Thượng tá Trần Như Hải, chỉ huy đảo chỉ vào những cây dừa cao chót vót nói: “Không có một hòn đảo nào ở Trường Sa mà cây dừa lại khỏe và sinh sôi nhanh như tại Nam Yết này. Chúng tôi mới đốn hạ nhiều cây dừa cổ thụ để dành chỗ cho những cây dừa non đang ươm, đồng thời cũng là để tránh nguy hiểm trong mùa mưa bão sắp tới. Hiện đảo cũng đang ươm nhiều cây non gửi tặng các đảo khác trên quần đảo Trường Sa”.

Dừa trên đảo Nam Yết rất nhiều, chỗ nào, góc nào cũng có dừa. Dừa mọc thẳng tắp, theo hàng lối rất đẹp ở hai bên các con đường quanh đảo. Dừa đứng xen lẫn với nhiều loại cây khác. Dừa còn được trồng ở hai mặt trước, sau những ngôi nhà, bên hiên nhà. Và cả những mầm dừa non ươm sau bể nước bếp ăn của các anh nuôi... Đi giữa hai hàng dừa, nhiều người trong đoàn chúng tôi ngỡ mình đang đi trên đất Bến Tre.

Thật khó thống kê trên đảo có bao nhiêu cây dừa, vì hết lớp dừa này lại đến lớp dừa khác đua nhau phát triển. Theo lời kể của các chiến sĩ, dừa được mang từ đất liền ra trồng trên đảo. Cây dừa bảo đảm bóng mát, màu xanh cho đảo, trái dừa cho nước uống mát lành, làm gáo múc nước, lá dừa dùng lợp giàn chắn sóng... Ngày lễ, Tết trên mâm ngũ quả của người dân trên đảo đều có quả dừa...

Giữa cái nắng gắt của Trường Sa, được thưởng thức nước dừa thật mát. Nhưng dường như đâu đó vẫn có cả vị mặn của biển cả, vị mặn của những giọt mồ hôi...

Gắn việc trồng cây theo… “quân luật”

Nhưng dừa không phải là loại cây trồng duy nhất ở Nam Yết. Bên cạnh loại cây này còn có những cây khác như: phong ba, bão táp, bàng vuông, bàng thường... trong đó có nhiều cây có tuổi đời đến cả trăm năm.

Đi Trường Sa: Nam Yết – Thiên đường cây xanh - ảnh 2

                      Nam Yết - đảo xanh - với những con đường được chăm chút sạch sẽ

Ngoài ra, Nam Yết còn là “vương quốc” của những cây đu đủ, chuối, “thiên đường” cây xanh, rau xanh, nơi cung cấp hạt giống cho các đảo nổi, đảo chìm trong quần đảo Trường Sa, nơi gắn việc trồng cây với nhiệm vụ của từng chiến sĩ, với những “quân luật” giản đơn. Trung tá Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy đảo cho biết: Quá trình trồng cây thường có sự chuẩn bị chu đáo về chủng loại và số lượng cây. Nhiệm vụ chăm sóc cây, chỉ tiêu giao cụ thể đến từng đơn vị, chiến sĩ.

Việc trồng cây phân theo đầu người, mỗi chiến sĩ có nhiệm vụ trồng ít nhất 2 cây; mỗi ngày 2 đợt tưới cây (sáng, tối). Trực ban sẽ kiểm tra lượng nước tưới cho cây. Đơn vị, cá nhân nào không chấp hành sẽ bị phê bình trên toàn đảo.

Ngày 2 buổi, các chiến sĩ dành ra 30 phút để dọn dẹp vệ sinh trên đảo. Rác ở đảo được quét hàng ngày, có một hố lớn để đốt. Bởi vậy, đảo Nam Yết không hề có rác, mọi góc đều sạch sẽ, tươi tắn. Quang cảnh đảo nhìn từ xa cũng như khi đến tận nơi đều đẹp như một hòn đảo trong chuyện cổ tích.

Dẫn chúng tôi đến vườn rau thanh niên trên đảo, Trung tá Nguyễn Văn Dũng chia sẻ thêm: “Ngoài nhiệm vụ canh giữ biển trời, việc trồng rau xanh, chăn nuôi lợn, gà cải thiện đời sống của các chiến sĩ cũng là để thấy màu xanh của quê hương, hình ảnh đất liền luôn gần gũi nơi đảo xa”.

Tuy nhiên, không giống như ở đất liền, trồng cây ở đảo rất khó khăn, vì đất và nước ngọt đều khan hiếm. Trường Sa chỉ có cát, nhưng cát Trường Sa không kết dính. Vậy nên thật bất ngờ, giữa Trường Sa lại có một hòn đảo mãi xanh như vậy.

Đi Trường Sa: Nam Yết – Thiên đường cây xanh - ảnh 3
 

Dưới bóng mát cây bàng vuông 8 thân ở Nam Yết

Và không riêng gì Nam Yết, trong hành trình hơn 10 ngày đi thăm huyện đảo Trường Sa, tới đâu chúng tôi cũng bắt gặp rợp màu xanh của nhiều loại cây từ khắp mọi miền đất nước, những luống rau xanh tận dụng trồng ở bất cứ góc vườn nào trên đảo nổi: Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn, Phan Vinh A... Những đảo chìm Đá Lớn, Đá Tây, Cô Lin... lại tranh thủ từ những diện tích mái hiên, hay trong hộp xốp... Sức sống Trường Sa hiện ra trong từng nhành cây đang chiết, từng hạt giống chờ ươm. Cây xanh không phụ lòng người, vươn cành, bám rễ, lớn nhanh...

Nhưng, để có những thiên đường màu xanh này, những người lính đảo đã chắt chiu từng giọt nước ngọt, tận dụng nước ngọt sinh hoạt của mình để tưới cho cây xanh. Và ở nơi ấy, những người lính đảo đang ngày đêm hiến dâng cả tuổi thanh xuân của mình để giữ gìn chủ quyền Tổ quốc thân yêu.

“Kỳ quan” cây bàng vuông 8 thân

Đặc biệt, trên đảo Nam Yết có cây những cây bàng vuông, thân to, tán cao vươn rộng, thân hình xù xì đến cả trăm năm tuổi. Trong đó, có một bàng vuông 8 thân vươn cao như một kỳ quan, thu hút vô số những phó nháy nghiệp dư.

Thủ trưởng đoàn công tác chúng tôi khi ngước nhìn những tán bàng vuông cao tít ví rằng, nó có thể kết nghĩa với cây lộc vừng 9 gốc bên hồ Gươm (Hà Nội).

BDN
H.L

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !