Di sản văn hóa Chăm Ninh Thuận đến với công chúng Đà Nẵng

Nghệ thuật chế tác gốm Chăm Bàu Trúc nổi tiếng; Tượng đất nung, tranh sơn dầu của nhà điêu khắc, họa sĩ Đàng Năng Thọ cùng hàng trăm tác phẩm, hiện vật của di sản văn hóa Chăm từ Ninh Thuận được đưa ra trưng bày tại Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng.

Chiều 22/11, tại Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng, bộ sưu tập hiện vật Chăm của Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chăm Ninh Thuận cùng các tác phẩm của họa sĩ, nhà điêu khắc Đàng Năng Thọ, người con của làng gốm Chăm Ninh Thuận đã chính thức đến với công chúng Đà Nẵng nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11.

Di sản văn hóa Chăm Ninh Thuận đến với công chúng Đà Nẵng - ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chăm Ninh Thuận giới thiệu với công chúng Đà Nẵng những nét đặc sắc của di sản văn hóa Chăm Ninh Thuận (Ảnh: HC)

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chăm Ninh Thuận cho biết, hiện Ninh Thuận là nơi có nhiều đồng bào Chăm sinh sống nhất trong cả nước, là nơi lưu giữ khá đậm nét, phong phú và đa dạng bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc Chăm, nơi sức sống văn hóa còn diễn ra mạnh mẽ mà chủ thể văn hóa còn thực hành và giữ gìn.

Di sản văn hóa Chăm Ninh Thuận đến với công chúng Đà Nẵng - ảnh 2
Công chúng Đà Nẵng thưởng thức nghệ thuật chế tác gốm Chăm Bàu Trúc do nghệ nhân Đàng Xem trình diễn (Ảnh: HC)

Cùng với nghề dệt, nghề gốm hiện là một trong hai ngành nghề thủ công truyền thống có tiếng vang trong và ngoài nước vẫn đang được cộng đồng người Chăm ở Ninh Thuận bảo lưu. Làng gốm Chăm Bàu Trúc nổi tiếng thuộc thị trấn Phước Dân (huyện Ninh Phước) đang lưu giữ nghề làm gốm cổ truyền xa xưa của người Chăm, được các nhà khoa học đánh giá là dòng gốm cổ nhất Đông Nam Á, gạch nối dòng gốm Sa Huỳnh, tiền Chămpa, có niên đại từ 3.000 đến 2.000 năm trước Công nguyên.

Di sản văn hóa Chăm Ninh Thuận đến với công chúng Đà Nẵng - ảnh 3
Du khách trong và ngoài nước thưởng lãm... (Ảnh: HC)

Tại Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng chiều 22/11, nghệ nhân Đàng Xem đã trình diễn những nét hết sức độc đáo trong quy trình sản xuất gốm Chăm Bàu Trúc. Người thợ gốm là những nông dân thực thụ, làm ra các sản phẩm gốm theo quy trình hoàn toàn thủ công công. Từ khâu làm đất đến chế tác ra tác phẩm đều được làm bằng tay và không sử dụng bàn xoay trong quá trình làm gốm. Sản phẩm gốm làm xong được trang trí đơn sơ và đem nung ngoài trời bằng những chất đốt tự nhiên như rơm, củi… trong thời gian ngắn.

Di sản văn hóa Chăm Ninh Thuận đến với công chúng Đà Nẵng - ảnh 4
các hiện vật Chăm từ Ninh Thuận đưa ra triển lãm tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chăm Ninh Thuận cũng tổ chức giới thiệu 50 tác phẩm điêu khắc, hội họa, gốm mỹ thuật… và hơn 200 hiện vật với các chất liệu kim loại, gốm, sứ, đất nung và sưu tập hiện vật làng nghề truyền thống. Theo ông Võ Văn Thắng, Giám đốc Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng, cùng với các tác phẩm điêu khắc trên chất liệu đá đang được bảo tàng lưu giữ và trưng bày, các tác phẩm được Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chăm Ninh Thuận đem đến triển lãm lần này sẽ góp phần bổ sung thông tin về sự phong phú và đa dạng của di sản văn hóa Chăm cho bảo tàng.

Di sản văn hóa Chăm Ninh Thuận đến với công chúng Đà Nẵng - ảnh 5
cùng các tác phẩm tượng đất nung của nhà điêu khắc, họa sĩ người Chăm Đàng Năng Thọ (Ảnh: HC)

Bên cạnh đó, công chúng Đà Nẵng cùng du khách trong và ngoài nước còn có dịp thưởng thức gần 50 tác phẩm tượng đất nung, tranh sơn dầu với nhiều chủ đề khác nhau của nhà điêu khắc, họa sĩ Đàng Năng Thọ.

Sinh ra từ làng gốm Bàu Trúc, Đàng Năng Thọ được tắm mình trong một không gian thấm đẫm văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc Chăm. Từ đó ông đã cho ra đời nhiều tác phẩm hội họa và điêu khắc đất nung mang phong cách rất riêng, khắc họa đời sống văn hóa Chăm Ninh Thuận một cách sinh động và đặc sắc; đồng thời đóng góp cho làng mỹ thuật Việt Nam thêm những mảng màu hấp dẫn với sự lung linh, huyền bí của những triết ký tâm linh tín ngưỡng sâu xa.

Di sản văn hóa Chăm Ninh Thuận đến với công chúng Đà Nẵng - ảnh 6
và tìm hiểu về khuôn viên nhà truyền thống của người Chăm (Ảnh: HC)

Nhân dịp này, cũng tại Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng, với sự đồng hành của hãng Canon, Tạp chí Vietnam Heritage và Hội Di sản Văn hóa TP.HCM còn tổ chức trưng bày giới thiệu đến công chúng Đà Nẵng 100 tác phẩm xuất sắc nhất được tuyển chọn từ 6.061 tác phẩm của 339 tác giả tham gia cuộc thi “Ảnh Di sản Việt Nam 2013”, thể hiện tình cảm, niềm tự hào đối với quê hương, đất nước, chia sẻ những cảm xúc, những khoảnh khắc giá trị và những câu chuyện bằng hình ảnh của mình về đề tài “Di sản Việt Nam”.

HẢI CHÂU

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Á hậu Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị chê tham gia show hẹn hò tìm người yêu

Á hậu 1 Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2023 - Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị cho là làm giảm giá trị của danh hiệu á hậu trong mắt công chúng vì tham gia gameshow hẹn hò.

Hồng Diễm 'lột xác' sau 'Trạm cứu hộ trái tim'

Ngay sau khi kết thúc phát sóng "Trạm cứu hộ trái tim", Hồng Diễm lột xác hoàn toàn về ngoại hình so với vai Ngân Hà tại các sự kiện.

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Hoa hậu, á hậu Việt tham gia show hẹn hò và chuyện 'cọc đi tìm trâu'

Hoa hậu Đại dương Trần Thị Thu Uyên và Á hậu Hoa hậu Hoà bình Việt Nam Bùi Khánh Linh gây chú ý khi tham gia gameshow thực tế về hẹn hò "Đảo thiên đường".

Đang cập nhật dữ liệu !