Di dời ga Đà Nẵng, tuyến đường sắt hiện trạng qua trung tâm TP sẽ làm gì?

Dự án “Tái phát triển đô thị hành lang tuyến đường sắt hiện trạng” do UBND TP Đà Nẵng chủ trì dự kiến xây dựng trục giao thông chính để kết nối các khu vực, đồng thời là tuyến vận tải công cộng trong tương lai.

{keywords}
Sau khi di dời ga Đà Nẵng, tuyến đường sắt cũ qua trung tâm TP sẽ được xây dựng thành trục giao thông chính để kết nối các khu vực, đồng thời là tuyến vận tải công cộng trong tương lai (Ảnh: HC)

Trao đổi với Infonet ngày 20/5, ông Phan Thái Bình, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Kế hoạch – Đầu tư (Sở GTVT Đà Nẵng) cung cấp thêm một số thông tin chung về dự án “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị” - dự án đang được rất nhiều người dân quan tâm.

Theo đó, dự án “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị” dự kiến chia làm 02 tiểu dự án và các hợp phần nhỏ với tổng mức đầu tư (tạm tính) là 12.363 tỉ đồng (đã bao gồm dự phòng 20%).

Tiểu dự án 1 là “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị”, dự kiến có 03 hợp phần, tổng mức đầu tư (tạm tính) là 10.236 tỉ đồng. Trong đó, hợp phần 1 là “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng” do Bộ GTVT chủ trì, có tổng mức đầu tư tạm tính 5.350 tỷ đồng.

Ga đường sắt Đà Nẵng hiện tại (đường Hải Phòng, phường Tân Chính, quận Thanh Khê) sẽ được di dời ra vị trí mới (dự kiến là khu vực phường Hòa Khánh, quận Liên Chiếu) với quy mô dự kiến: Xây dựng tuyến đường sắt mới khổ 1.000mm dài khoảng 29km; Xây dựng ga đường sắt Đà Nẵng mới với chức năng như ga Đà Nẵng hiện tại; Xây dựng 01 nhà ga hành khách chính và các ga hàng hóa; Xây dựng các công trình vượt sông, đường bộ, đường sắt và các công trình phụ trợ khác có liên quan.

Hợp phần 2 là “Phát triển đô thị khu vực nhà ga cũ và xung quanh nhà ga mới” do UBND TP Đà Nẵng chủ trì với tổng mức đầu tư tạm tính 830 tỷ đồng. Dự kiến ga hiện trạng sẽ được quy hoạch theo hướng tích hợp, tăng cường các tiện ích đô thị cho khu vực trung tâm TP.

Đầu tư các cơ sở hạ tầng đô thị xung quanh nhà ga mới theo hướng phát triển tích hợp nhằm cải thiện hạ tầng đô thi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng cường đường sắt với khu vực công nghiệp, đường cao tốc... và tăng cường kết nối giao thông với trung tâm TP.

Hợp phần 3 là “Tái phát triển đô thị hành lang tuyến đường sắt hiện trạng” do UBND TP Đà Nẵng chủ trì với tổng mức đầu tư tạm tính 2.350 tỉ đồng. Dự kiến xây dựng trục giao thông chính để kết nối các khu vực, đồng thời là tuyến vận tải công cộng trong tương lai; tái phát triển đô thị hai bên hành lang tuyến đảm bảo mỹ quan, hiện đại; đầu tư xây dựng các khu tái định cư để phục vụ cho nhu cầu tái định cư của hợp phần và của dự án.

Tiểu dự án 2 là đền bù giải tỏa phục vụ dự án “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị” do UBND TP Đà Nẵng chủ trì, gồm các việc: tổ chức triển khai công tác đền bù giải tỏa và tái định cư theo quy định tại khu vực nhà ga cũ, nhà ga mới và hành lang tuyến đường sắt hiện trạng. Tổng mức đầu tư tạm tính của tiểu dự án này là 2.400 tỉ đồng (sử dụng nguồn vốn ngân sách TP Đà Nẵng).

Như tin đã đưa, ngày 7/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông có Công văn gửi Văn phòng Chính phủ bày tỏ sự đồng thuận của lãnh đạo Bộ GTVT về việc UBND TP Đà Nẵng đề xuất nghiên cứu đầu tư thực hiện dự án “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Tái phát triển đô thị theo hình thức PPP”; đồng thời ủng hộ Đà Nẵng đề xuất chủ trì tổ chức nghiên cứu đồng bộ dự án và huy động nguồn lực của địa phương để triển khai.

Hải Châu

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Quy định mới về chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh con

Từ năm 2025, chế độ thai sản dành cho lao động nam khi vợ sinh con sẽ có những thay đổi.

Về ra mắt, chàng trai Thanh Hoá nói một câu khiến bố vợ tương lai bật khóc

Lời nói chân thành của người con rể tương lai khiến bố vợ xúc động ngay trong lần đầu gặp mặt.

Thắt lòng cảnh đưa tang trên dòng nước lũ ở Lệ Thủy

Mưa lũ khiến hơn 3.000 nhà dân ở huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) chìm trong biển nước. Hình ảnh người vợ lắp giàn giáo kê quan tài cho chồng, hàng xóm chèo thuyền vượt lũ đưa người quá cố đi mai táng khiến nhiều người thắt lòng.

Cải thiện dinh dưỡng học đường để nâng cao tầm vóc người Việt

Nhiều chuyên gia cho rằng dinh dưỡng học đường không chỉ là chìa khóa nâng cao sức khỏe học sinh, mà còn là nền móng vững chắc cho một xã hội khỏe mạnh và phát triển bền vững.

Đang cập nhật dữ liệu !