Di dời ga Đà Nẵng, tuyến đường sắt hiện trạng qua trung tâm TP sẽ làm gì?
Dự án “Tái phát triển đô thị hành lang tuyến đường sắt hiện trạng” do UBND TP Đà Nẵng chủ trì dự kiến xây dựng trục giao thông chính để kết nối các khu vực, đồng thời là tuyến vận tải công cộng trong tương lai.
Sau khi di dời ga Đà Nẵng, tuyến đường sắt cũ qua trung tâm TP sẽ được xây dựng thành trục giao thông chính để kết nối các khu vực, đồng thời là tuyến vận tải công cộng trong tương lai (Ảnh: HC) |
Trao đổi với Infonet ngày 20/5, ông Phan Thái Bình, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Kế hoạch – Đầu tư (Sở GTVT Đà Nẵng) cung cấp thêm một số thông tin chung về dự án “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị” - dự án đang được rất nhiều người dân quan tâm.
Theo đó, dự án “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị” dự kiến chia làm 02 tiểu dự án và các hợp phần nhỏ với tổng mức đầu tư (tạm tính) là 12.363 tỉ đồng (đã bao gồm dự phòng 20%).
Tiểu dự án 1 là “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị”, dự kiến có 03 hợp phần, tổng mức đầu tư (tạm tính) là 10.236 tỉ đồng. Trong đó, hợp phần 1 là “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng” do Bộ GTVT chủ trì, có tổng mức đầu tư tạm tính 5.350 tỷ đồng.
Ga đường sắt Đà Nẵng hiện tại (đường Hải Phòng, phường Tân Chính, quận Thanh Khê) sẽ được di dời ra vị trí mới (dự kiến là khu vực phường Hòa Khánh, quận Liên Chiếu) với quy mô dự kiến: Xây dựng tuyến đường sắt mới khổ 1.000mm dài khoảng 29km; Xây dựng ga đường sắt Đà Nẵng mới với chức năng như ga Đà Nẵng hiện tại; Xây dựng 01 nhà ga hành khách chính và các ga hàng hóa; Xây dựng các công trình vượt sông, đường bộ, đường sắt và các công trình phụ trợ khác có liên quan.
Hợp phần 2 là “Phát triển đô thị khu vực nhà ga cũ và xung quanh nhà ga mới” do UBND TP Đà Nẵng chủ trì với tổng mức đầu tư tạm tính 830 tỷ đồng. Dự kiến ga hiện trạng sẽ được quy hoạch theo hướng tích hợp, tăng cường các tiện ích đô thị cho khu vực trung tâm TP.
Đầu tư các cơ sở hạ tầng đô thị xung quanh nhà ga mới theo hướng phát triển tích hợp nhằm cải thiện hạ tầng đô thi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng cường đường sắt với khu vực công nghiệp, đường cao tốc... và tăng cường kết nối giao thông với trung tâm TP.
Hợp phần 3 là “Tái phát triển đô thị hành lang tuyến đường sắt hiện trạng” do UBND TP Đà Nẵng chủ trì với tổng mức đầu tư tạm tính 2.350 tỉ đồng. Dự kiến xây dựng trục giao thông chính để kết nối các khu vực, đồng thời là tuyến vận tải công cộng trong tương lai; tái phát triển đô thị hai bên hành lang tuyến đảm bảo mỹ quan, hiện đại; đầu tư xây dựng các khu tái định cư để phục vụ cho nhu cầu tái định cư của hợp phần và của dự án.
Tiểu dự án 2 là đền bù giải tỏa phục vụ dự án “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị” do UBND TP Đà Nẵng chủ trì, gồm các việc: tổ chức triển khai công tác đền bù giải tỏa và tái định cư theo quy định tại khu vực nhà ga cũ, nhà ga mới và hành lang tuyến đường sắt hiện trạng. Tổng mức đầu tư tạm tính của tiểu dự án này là 2.400 tỉ đồng (sử dụng nguồn vốn ngân sách TP Đà Nẵng).
Hải Châu