Ý kiến mới nhất của Bộ GTVT về việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông vừa có Công văn gửi Văn phòng Chính phủ nêu ý kiến mới nhất của lãnh đạo Bộ GTVT về việc nghiên cứu thực hiện dự án “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Tái phát triển đô thị" theo hình thức PPP.
TP Đà Nẵng vừa nhận được Công văn của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ký ngày 7/5 gửi Văn phòng Chính phủ, nêu ý kiến mới nhất của lãnh đạo Bộ GTVT về việc nghiên cứu thực hiện dự án “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Tái phát triển đô thị" theo hình thức PPP.
Bộ GTVT đồng thuận, ủng hộ việc UBND TP Đà Nẵng đề xuất nghiên cứu thực hiện dự án “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Tái phát triển đô thị” theo hình thức PPP. (Ảnh: HC) |
Trước đó, ngày 1/4/2020, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương cho phép nghiên cứu thực hiện dự án “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Tái phát triển đô thị” theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT, với quỹ đất hoàn trả cho dự án được dự kiến tại khu vực nhà ga cũ, khu vực xung quanh nhà ga mới, hai bên hành lang tuyến đường sắt cũ và quỹ đất khác của TP Đà Nẵng.
Sau khi nhận được phiếu chuyển của Văn phòng Chính phủ đề nghị xem xét, xử lý đề xuất của UBND TP Đà Nẵng, trong công văn phúc đáp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nêu ý kiến: “Việc sớm di dời đường sắt quốc gia ra khỏi trung tâm TP là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Đà Nẵng nhằm giảm thiểu ùn tắc, phát triển đô thị, ổn định đời sống”.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, thời gian qua, Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng đã phối hợp, trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương, phương án thực hiện và nguồn vốn đầu tư dự án di dời ga Đà Nẵng nhằm sớm triển khai dự án, giảm thiểu khó khăn cho người dân sống trong khu vực đất thuộc diện quy hoạch. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực và còn nhiều vướng mắc về phương án đầu tư nên dự án chưa được triển khai. Hiện nay, với đề xuất mới của UBND TP Đà Nẵng như nêu trên, lãnh đạo Bộ GTVT nhận định đây là “một giải pháp phù hợp và sớm triển khai mục tiêu xây dựng đô thị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao qua khu vực TP Đà Nẵng”.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị có quy mô lớn, nhiều hợp phần nên cần huy động nhiều nguồn vốn, bao gồm cả hình thức kêu gọi xã hội hóa đầu tư.
Trước mắt, để đảm bảo tính thống nhất trong quá trình nghiên cứu triển khai các tiểu dự án thuộc dự án “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị” theo hình PPP, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho UBND TP Đà Nẵng là cơ quan chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.
Bộ GTVT sẽ có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ UBND TP Đà Nẵng trong quá trình triển khai đảm bảo quy định pháp luật về đất đai và xây dựng. Trong giai đoạn tiếp theo, tùy thuộc vào nguồn vốn và thẩm quyền quản lý, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định chủ đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết thực hiện hợp đồng dự án phù hợp.
Hải Châu