Để 'vững bước' vào thị trường Trung Quốc, sầu riêng Việt Nam cần có tiêu chuẩn gì?

Dù được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc nhưng để hiện diện lâu dài, bền vững, sầu riêng Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của thị trường này.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Quang Hiếu – Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế và Truyền thông – Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN&PTNT).

Ngày 11/7/2022 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc. Đây là điều kiện quan trọng để quả sầu riêng của Việt Nam có đầu ra bền vững tại thị trường Trung Quốc.

Theo Nghị định thư này, quả sầu riêng tươi Việt Nam phải tuân thủ các luật, quy định và tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm của Trung Quốc cũng như về yêu cầu kiểm dịch thực vật.

{keywords}
 

Hiện nay, nông sản xuất khẩu đang ngày càng được siết chặt bởi các yêu cầu đối với vùng trồng xuất khẩu. Đây là điều kiện cần thiết, bắt buộc đối với thị trường xuất khẩu ngày càng khó tính như Trung Quốc.

Để xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc cần những điều kiện gì? Thiết lập vùng trồng xuất khẩu có những điều kiện nào? Những câu hỏi này được các doanh nghiệp xuất khẩu và các hộ trồng sầu riêng quan tâm nhiều nhất.

Theo ông Nguyễn Quang Hiếu, dù được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc nhưng để hiện diện lâu dài, bền vững, sầu riêng Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của thị trường này.

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi nhiều tiềm năng đối với Việt Nam. Quá trình đàm phán để mở cửa thị trường đã được Bộ NN&PTNT chỉ đạo Cục Bảo vệ thực vật khởi động từ năm 2018.

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Cục đã chỉ đạo hệ thống kiểm dịch thực vật kiểm tra xuất xứ của hàng hóa liên quan đến mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, yêu cầu kỹ thuật về bao bì và nhãn mác. Đồng thời, sẽ tổ chức tập huấn ngay cho các bên liên quan về yêu cầu nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc để hỗ trợ và tạo thuận lợi cho các bên nhanh chóng đưa sản phẩm sầu riêng tươi đạt yêu cầu sang Trung Quốc.

Hiện sầu riêng Việt Nam đã bắt đầu vào vụ thu hoạch chính. Sầu riêng năm nay mất mùa, dự kiến năng suất giảm gần một nửa so với năm trước nhưng bù lại giá bán tăng cao gần gấp đôi năm trước.

Mùa sầu riêng năm ngoái, người dân Đắk Lắk bán với giá 20.000 - 25.000 đồng/kg, nhưng năm nay giá mua đầu mùa ngay tại vườn đã cao gần gấp đôi.

Thị trường Trung Quốc đã mở, nhưng để sản phẩm sầu riêng có chỗ đứng vững chắc thì người trồng và xuất khẩu sầu riêng tỉnh Đắk Lắk nói riêng, cả nước nói chung cần phải tuân thủ đầy đủ các nội dung đã ký kết.

Theo Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc vừa được ký kết, Trung Quốc yêu cầu tất cả vùng trồng cũng như các cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc phải được đăng ký với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) phê duyệt.

Thông tin đăng ký phải bao gồm tên, địa chỉ và mã số, để khi phát hiện có sản phẩm không tuân thủ các yêu cầu của Nghị định thư có thể truy xuất nguồn gốc một cách chính xác.

Để được cấp mã số vùng trồng, vùng trồng cần sử dụng thống nhất một quy trình sản xuất và quản lý sinh vật gây hại đáp ứng yêu cầu về diện tích canh tác, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, ghi chép nhật kí canh tác, vệ sinh đồng ruộng, thu dọn tàn dư thực vật bị nhiễm sinh vật gây hại.

Việc xây dựng mã số vùng trồng không những giúp truy xuất nguồn gốc, kiểm soát được việc sử dụng các thuốc BVTV cấm sử dụng và dư lượng thuốc BVTV trên các loại nông sản xuất khẩu mà còn giúp thay đổi nhận thức và hành động của người dân, doanh nghiệp nhằm nâng cao năng suất và chất lượng cho đầu ra sản phẩm.

 Hiền Anh

Giá sầu riêng đầu vụ tăng cao từ 20-40%

Giá sầu riêng đầu vụ tăng cao từ 20-40%

Hiện nay “thủ phủ sầu riêng” ở Tây Nguyên bắt đầu vào vụ thu hoạch, giá sầu riêng năm nay cao hơn từ 20 - 40%.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hội nghị sữa toàn cầu 2024: Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero

Trong lần thứ 4 tham dự Hội nghị sữa toàn cầu, Vinamilk mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về bước tiến của ngành sữa Việt Nam vì mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.