Để 'vững bước' vào thị trường Trung Quốc, sầu riêng Việt Nam cần có tiêu chuẩn gì?

Dù được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc nhưng để hiện diện lâu dài, bền vững, sầu riêng Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của thị trường này.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Quang Hiếu – Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế và Truyền thông – Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN&PTNT).

Ngày 11/7/2022 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc. Đây là điều kiện quan trọng để quả sầu riêng của Việt Nam có đầu ra bền vững tại thị trường Trung Quốc.

Theo Nghị định thư này, quả sầu riêng tươi Việt Nam phải tuân thủ các luật, quy định và tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm của Trung Quốc cũng như về yêu cầu kiểm dịch thực vật.

{keywords}
 

Hiện nay, nông sản xuất khẩu đang ngày càng được siết chặt bởi các yêu cầu đối với vùng trồng xuất khẩu. Đây là điều kiện cần thiết, bắt buộc đối với thị trường xuất khẩu ngày càng khó tính như Trung Quốc.

Để xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc cần những điều kiện gì? Thiết lập vùng trồng xuất khẩu có những điều kiện nào? Những câu hỏi này được các doanh nghiệp xuất khẩu và các hộ trồng sầu riêng quan tâm nhiều nhất.

Theo ông Nguyễn Quang Hiếu, dù được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc nhưng để hiện diện lâu dài, bền vững, sầu riêng Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của thị trường này.

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi nhiều tiềm năng đối với Việt Nam. Quá trình đàm phán để mở cửa thị trường đã được Bộ NN&PTNT chỉ đạo Cục Bảo vệ thực vật khởi động từ năm 2018.

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Cục đã chỉ đạo hệ thống kiểm dịch thực vật kiểm tra xuất xứ của hàng hóa liên quan đến mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, yêu cầu kỹ thuật về bao bì và nhãn mác. Đồng thời, sẽ tổ chức tập huấn ngay cho các bên liên quan về yêu cầu nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc để hỗ trợ và tạo thuận lợi cho các bên nhanh chóng đưa sản phẩm sầu riêng tươi đạt yêu cầu sang Trung Quốc.

Hiện sầu riêng Việt Nam đã bắt đầu vào vụ thu hoạch chính. Sầu riêng năm nay mất mùa, dự kiến năng suất giảm gần một nửa so với năm trước nhưng bù lại giá bán tăng cao gần gấp đôi năm trước.

Mùa sầu riêng năm ngoái, người dân Đắk Lắk bán với giá 20.000 - 25.000 đồng/kg, nhưng năm nay giá mua đầu mùa ngay tại vườn đã cao gần gấp đôi.

Thị trường Trung Quốc đã mở, nhưng để sản phẩm sầu riêng có chỗ đứng vững chắc thì người trồng và xuất khẩu sầu riêng tỉnh Đắk Lắk nói riêng, cả nước nói chung cần phải tuân thủ đầy đủ các nội dung đã ký kết.

Theo Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc vừa được ký kết, Trung Quốc yêu cầu tất cả vùng trồng cũng như các cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc phải được đăng ký với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) phê duyệt.

Thông tin đăng ký phải bao gồm tên, địa chỉ và mã số, để khi phát hiện có sản phẩm không tuân thủ các yêu cầu của Nghị định thư có thể truy xuất nguồn gốc một cách chính xác.

Để được cấp mã số vùng trồng, vùng trồng cần sử dụng thống nhất một quy trình sản xuất và quản lý sinh vật gây hại đáp ứng yêu cầu về diện tích canh tác, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, ghi chép nhật kí canh tác, vệ sinh đồng ruộng, thu dọn tàn dư thực vật bị nhiễm sinh vật gây hại.

Việc xây dựng mã số vùng trồng không những giúp truy xuất nguồn gốc, kiểm soát được việc sử dụng các thuốc BVTV cấm sử dụng và dư lượng thuốc BVTV trên các loại nông sản xuất khẩu mà còn giúp thay đổi nhận thức và hành động của người dân, doanh nghiệp nhằm nâng cao năng suất và chất lượng cho đầu ra sản phẩm.

 Hiền Anh

Giá sầu riêng đầu vụ tăng cao từ 20-40%

Giá sầu riêng đầu vụ tăng cao từ 20-40%

Hiện nay “thủ phủ sầu riêng” ở Tây Nguyên bắt đầu vào vụ thu hoạch, giá sầu riêng năm nay cao hơn từ 20 - 40%.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.