Để làm tốt bài thi môn Hóa: Thí sinh không thể học tủ

Thời điểm này, các em nên đọc lại sách vở, đọc lại đề thi một cách nhẹ nhàng để gợi nhớ lại những kiến thức đã học. Trong đó, ưu tiên đọc lại các đề thi chính thức của Bộ GD-ĐT những năm trước, đặc biệt là đề minh hoạ và đề chính thức năm 2015.
Để làm tốt bài thi môn Hóa: Thí sinh không thể học tủ - ảnh 1

Để làm tốt bài thi môn hóa, học sinh không nên học tủ

Những đề thi “dự đoán” trên mạng chỉ tham khảo

Đề gồm 50 câu trắc nghiệm, điểm số của mỗi câu đều là 0,2 điểm như nhau. Do đó, tuỳ vào mục tiêu điểm số của mình mà mỗi em có thể có sự phân bố mức độ ưu tiên khác nhau. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo duy trì sự tập trung cao trong suốt quá trình làm đề, không được phép chủ quan ở những câu dễ. Bởi chỉ cần sai 1 câu dễ, các em sẽ phải bù đắp lại bằng 1 câu rất khó ở phía dưới.

Theo đó, 50 câu trong đề được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, các em nên làm đúng theo thứ tự đó để nhận được nhiều thuận lợi nhất về tâm lý.

Phổ kiến thức của đề thi là rất toàn diện, bảo phủ toàn bộ chương trình, kể cả phần xét tốt nghiệp và phần phân loại, do đó, tuyệt đối không nên đặt niềm tin vào việc học tủ, học vẹt.

Đáng lưu ý, các đề thi "dự đoán" trên mạng chỉ mang tính chất tham khảo, bởi thực tế là trong phần “xét tốt nghiệp”, mỗi câu hỏi chỉ kiểm tra 1 kiến thức đơn lẻ và đơn giản nhưng số lượng kiến thức loại đó trong chương trình là rất lớn và khó có thể giới hạn hay dự đoán.

Tương tự như vậy, các câu hỏi ở mức vận dụng, đặc biệt là vận dụng cao cũng thường đòi hỏi các kỹ năng, kiến thức tổng hợp ở nhiều vấn đề khác nhau và không thể dự đoán trước.

Để làm bài tốt, các em cần phải vận dụng linh hoạt các kiến thức, kỹ năng, phương pháp và kinh nghiệm đã được học, đã được tích luỹ chứ không thể trông chờ vào "dạng bài tủ" nào đó được.

Nên làm gì trong ngày cuối trước kỳ thi?

Nhìn chung tại thời điểm này, mọi kiến thức, kỹ năng, phương pháp và kinh nghiệm của các em đều đã ở mức bão hoà, khó có thể kỳ vọng sẽ nhồi nhét thêm được gì nhiều trong 1-2 ngày.

Do đó, các em nên đọc lại sách vở, đọc lại đề thi một cách nhẹ nhàng để gợi nhớ lại những kiến thức đã học. Trong đó, ưu tiên đọc lại các đề thi chính thức của Bộ GD-ĐT những năm trước, đặc biệt là đề minh hoạ và đề chính thức năm 2015 để hình dung trước cấu trúc của đề và quá trình làm đề.

Đối với lý thuyết, nếu còn thời gian thì nên đọc lại các lý thuyết thuộc loại "khó nhớ" như: trạng thái tự nhiên của các chất - ứng dụng - điều chế, các nội dung liên quan tới phân bón Hoá học, Hoá học và các vấn đề môi trường - kinh tế - xã hội, ...

Về bài tập, có thể đọc lại (không cần làm lại) các bài tập mà em đã từng làm qua thuộc các chủ đề:

+ Kim loại tác dụng với dung dịch axit (chứa H+)

+ Kim loại tác dụng với dung dịch axit có tính oxi hoá mạnh (H+ và NO3-)

 + Kim loại tác dụng với dung dịch muối.

+ Kim loại tác dụng với phi kim + Bài tập điện phân.

 + Bài toán về phản ứng của CO2 với dung dịch kiềm, muối nhôm với dung dịch kiềm, axit với muối cacbonat.

Đặc biệt là xem lại các phương pháp và kỹ năng giải bài tập đốt cháy hợp chất hữu cơ (phương pháp Bảo toàn khối lượng, Bảo toàn nguyên tố, Trung bình, ...). Nhớ rằng mọi thứ đều chỉ cần đọc lại ở mức độ nhẹ nhàng để gợi nhớ lại trong đầu, không cần nhồi nhét và cũng không nên dồn sự tập trung vào 1 dạng bài cụ thể nào. Chúc các em có một kỳ thi nhiều may mắn và thành công.

Vũ Khắc Ngọc (Giáo viên TT Học mãi)

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !