Để làm tốt bài thi môn Hóa: Thí sinh không thể học tủ
Để làm tốt bài thi môn hóa, học sinh không nên học tủ |
Những đề thi “dự đoán” trên mạng chỉ tham khảo
Đề gồm 50 câu trắc nghiệm, điểm số của mỗi câu đều là 0,2 điểm như nhau. Do đó, tuỳ vào mục tiêu điểm số của mình mà mỗi em có thể có sự phân bố mức độ ưu tiên khác nhau. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo duy trì sự tập trung cao trong suốt quá trình làm đề, không được phép chủ quan ở những câu dễ. Bởi chỉ cần sai 1 câu dễ, các em sẽ phải bù đắp lại bằng 1 câu rất khó ở phía dưới.
Theo đó, 50 câu trong đề được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, các em nên làm đúng theo thứ tự đó để nhận được nhiều thuận lợi nhất về tâm lý.
Phổ kiến thức của đề thi là rất toàn diện, bảo phủ toàn bộ chương trình, kể cả phần xét tốt nghiệp và phần phân loại, do đó, tuyệt đối không nên đặt niềm tin vào việc học tủ, học vẹt.
Đáng lưu ý, các đề thi "dự đoán" trên mạng chỉ mang tính chất tham khảo, bởi thực tế là trong phần “xét tốt nghiệp”, mỗi câu hỏi chỉ kiểm tra 1 kiến thức đơn lẻ và đơn giản nhưng số lượng kiến thức loại đó trong chương trình là rất lớn và khó có thể giới hạn hay dự đoán.
Tương tự như vậy, các câu hỏi ở mức vận dụng, đặc biệt là vận dụng cao cũng thường đòi hỏi các kỹ năng, kiến thức tổng hợp ở nhiều vấn đề khác nhau và không thể dự đoán trước.
Để làm bài tốt, các em cần phải vận dụng linh hoạt các kiến thức, kỹ năng, phương pháp và kinh nghiệm đã được học, đã được tích luỹ chứ không thể trông chờ vào "dạng bài tủ" nào đó được.
Nên làm gì trong ngày cuối trước kỳ thi?
Nhìn chung tại thời điểm này, mọi kiến thức, kỹ năng, phương pháp và kinh nghiệm của các em đều đã ở mức bão hoà, khó có thể kỳ vọng sẽ nhồi nhét thêm được gì nhiều trong 1-2 ngày.
Do đó, các em nên đọc lại sách vở, đọc lại đề thi một cách nhẹ nhàng để gợi nhớ lại những kiến thức đã học. Trong đó, ưu tiên đọc lại các đề thi chính thức của Bộ GD-ĐT những năm trước, đặc biệt là đề minh hoạ và đề chính thức năm 2015 để hình dung trước cấu trúc của đề và quá trình làm đề.
Đối với lý thuyết, nếu còn thời gian thì nên đọc lại các lý thuyết thuộc loại "khó nhớ" như: trạng thái tự nhiên của các chất - ứng dụng - điều chế, các nội dung liên quan tới phân bón Hoá học, Hoá học và các vấn đề môi trường - kinh tế - xã hội, ...
Về bài tập, có thể đọc lại (không cần làm lại) các bài tập mà em đã từng làm qua thuộc các chủ đề:
+ Kim loại tác dụng với dung dịch axit (chứa H+)
+ Kim loại tác dụng với dung dịch axit có tính oxi hoá mạnh (H+ và NO3-)
+ Kim loại tác dụng với dung dịch muối.
+ Kim loại tác dụng với phi kim + Bài tập điện phân.
+ Bài toán về phản ứng của CO2 với dung dịch kiềm, muối nhôm với dung dịch kiềm, axit với muối cacbonat.
Đặc biệt là xem lại các phương pháp và kỹ năng giải bài tập đốt cháy hợp chất hữu cơ (phương pháp Bảo toàn khối lượng, Bảo toàn nguyên tố, Trung bình, ...). Nhớ rằng mọi thứ đều chỉ cần đọc lại ở mức độ nhẹ nhàng để gợi nhớ lại trong đầu, không cần nhồi nhét và cũng không nên dồn sự tập trung vào 1 dạng bài cụ thể nào. Chúc các em có một kỳ thi nhiều may mắn và thành công.